Kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi vướng điểm nghẽn chính sách

Nhiều sự kiện thúc đẩy thương mại nông sản trong quý 2; Phân phối hợp lý nguồn nước để phục vụ cho cả vụ lúa Hè Thu; Tiêu hủy 2.500 con gia cầm do cúm H5N1.

Xuân Hào  | 

Kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi vướng điểm nghẽn chính sách

Tự động

  • Nhiều sự kiện thúc đẩy thương mại nông sản trong quý 2

Thưa quý vị và bà con, 3 tháng đầu năm nay, ngành nông nghiệp đối mặt với rất nhiều khó khăn. Do đó, để lĩnh vực nông lâm thủy sản có thể tăng trưởng tốt trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngành nông nghiệp đang tập trung triển khai các biện pháp mở rộng thị trường, vực dậy xuất khẩu, tăng sức mua ở thị trường nội địa. Trước mắt, tháng 4, ngành tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản; hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới; tổ chức hội nghị các tỉnh biên giới về kết nối giao thương, thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc; tham gia chuỗi sự kiện quảng bá nông sản chủ lực của Việt Nam tại Vương quốc Anh, chuỗi sự kiện thực phẩm và đồ uống quốc tế tại Anh trong dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Anh...

Quỳnh Anh

  • Phân phối hợp lý nguồn nước để phục vụ cho cả vụ lúa Hè Thu

Theo Cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT, với lượng nước trữ của các hồ chứa hiện tại và lượng mưa dự báo trong mùa khô thời gian tới, nguồn nước tại khu vực Đông Nam Bộ cơ bản đảm bảo cấp nước cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2022 - 2023. Tuy nhiên, các địa phương cần sử dụng nước tiết kiệm và phân phối hợp lý để bảo đảm đủ cung cấp cho cả vụ Hè Thu 2023. Đặc biệt, Đông Nam Bộ có hơn 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp nằm ngoài khu vực công trình thủy lợi, đây là các khu vực không chủ động về nguồn nước và phụ thuộc rất lớn vào lượng mưa mùa khô. Vì vậy, trong vùng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hạn hán cục bộ nếu nắng nóng kéo dài và không có mưa, Cục Thủy lợi lưu ý.

Lê Hoàng Vũ

  • Tiêu hủy 2.500 con gia cầm do cúm H5N1

UBND xã Nghi Ân, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa phối hợp tiêu hủy tổng đàn 2.500 con gà của một hộ gia đình sau khi có kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm gà dương tính với H5N1. Trước đó, trang trại này có 500 con gà đẻ bị chết đồng loạt, có dấu hiệu bệnh cúm H5N1. UBND xã Nghi Ân đã báo cáo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Vinh cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Chăn nuôi Thú y Nghệ An, Chi cục Thú y vùng III xét nghiệm. Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III cho biết, mẫu bệnh phẩm gà của gia đình dương tính với H5N1. Toàn bộ tổng đàn gia cầm của gia đình chưa được tiêm phòng vắc-xin H5N1.

Việt Khánh

  • Nguyên nhân cua biển ngon nhất Cà Mau chết trên diện rộng

Hôm qua, đại diện Phòng NN-PTNT huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho biết thời gian đây trên địa bàn đã xảy ra tình trạng cua nuôi của người dân bất ngờ chết ở diện rộng. Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều xảy ra tình trạng cua nuôi bị chết với mức độ thiệt hại từ 30 – 100% tùy hộ. Nguyên nhân được xác định là do nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ. Đến nay, chưa có giải pháp phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị đối với mầm bệnh này. Ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện một số biện pháp tạm thời để hạn chế thiệt hại như: khẩn trương thu hoạch số cua còn lại, không thả con giống mới khi chưa cải tạo vuông nuôi...

Trọng Linh

  • Đồng Nai khai thác nguồn gen giống heo đen bản địa

Nhằm bảo tồn gen động vật bản địa quý và giúp người dân đa dạng hóa vật nuôi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Đồng Nai đang thực hiện dự án khai thác nguồn gen giống heo đen bản địa Đồng Nai. Hiện Trung tâm đã triển khai xây dựng 4 mô hình chọn lọc, nhân giống và nuôi dưỡng lợn sinh sản, 8 mô hình chăn nuôi kết hợp, chọn lọc đàn giống hậu bị từ quần thể lợn đen tại các địa phương được điều tra để phân phối cho các hộ tham gia mô hình… Đến nay, các mô hình đều hoạt động hiệu quả. Sắp tới, Trung tâm sẽ nhân rộng mô hình nuôi thuần chủng heo bản địa trên diện tích hơn 300ha. Qua đó, cung ứng con giống cho các hộ chăn nuôi trong khu vực, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Trần Trung

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, những năm qua ngành chăn nuôi nước ta phát triển, tạo nên những giá trị lớn về kinh tế nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh ấy, việc sản xuất tích hợp đa giá trị là hướng đi bền vững cho lĩnh vực chăn nuôi. Với số lượng đàn heo lên tới 2,6 triệu con, tỉnh Đồng Nai được mệnh danh là “thủ phủ heo” của cả nước. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi nói riêng và trong nông nghiệp nói riêng tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Từ các vấn đề liên quan đến nhận thức, hành lang pháp lý đến phát triển mô hình khai thác, tài chính, công nghệ tái chế, quản lý môi trường… Do đó, ông Nguyễn Trí Công có những đề xuất để tháo gỡ các điểm nghẽn về rào cản chính sách với kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 4/4/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham gia đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng và nhà nước.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác địa phương.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với đoàn chuyên gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Nghe Báo cáo Nội dung họp Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao. Sau đó nghe Báo cáo nội dung làm việc với Bộ Nội vụ về công tác quản lý Hội.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp họp Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc, khảo sát và dự Hội thảo "Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp xanh, bền vững vùng Tây Nguyên gắn với Quản lý, bảo về và phát triển rừng.”

Quỳnh Anh

Tự động

Kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi vướng điểm nghẽn chính sách

Nhiều sự kiện thúc đẩy thương mại nông sản trong quý 2; Phân phối hợp lý nguồn nước để phục vụ cho cả vụ lúa Hè Thu; Tiêu hủy 2.500 con gia cầm do cúm H5N1.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã