Mở rộng nuôi biển, chậm còn hơn không

Ngành nông nghiệp tăng trưởng tốt trong 10 tháng đầu năm; Phát triển chuỗi giá trị bền vững là điều kiện sống còn của ngành gỗ; Cả nước có trên 1.600 chuỗi cung ứng nông sản an toàn; Mô hình lúa - tôm đầu tiên đạt chứng nhận ASC Group trên thế giới; Đề xuất đầu tư 125 tỷ đồng để ngăn tình trạng biển nuốt làng.

Xuân Hào  | 

Mở rộng nuôi biển, chậm còn hơn không

Tự động

Bộ NN-PTNT đã tổ chức giao ban tháng 10, đánh giá những kết quả đã làm được trong tháng qua cũng như 10 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm của ngành nông nghiệp. Theo đó, ngành nông nghiệp tăng trưởng khá với tốc độ tăng 9 tháng đầu năm là 2,99%; năng suất, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu nhiều sản phẩm chủ lực tăng, duy trì vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, đảm bảo đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Từ nay đến cuối năm, Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp cả năm từ 2,9 - 3% với kim ngạch xuất khẩu vào khoảng 43 - 44 tỷ USD. Ngoài ra, tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42% và tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 73%.

Tùng Đinh

  • Phát triển chuỗi giá trị bền vững là điều kiện sống còn của ngành gỗ

Cũng trong tuần qua, Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức – GIZ và Nhóm nòng cốt thực thi đa bên về thương mại giữa Việt Nam và EU tổ chức Diễn đàn “Chuỗi giá trị gỗ hợp pháp và bền vững tại Việt Nam”. Theo ông Phạm Văn Điển, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, phát triển chuỗi giá trị gỗ hợp pháp và bền vững trong lâm nghiệp là một trong những điều kiện sống còn cho ngành gỗ trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay. “Hợp pháp” và “bền vững” có thể coi là hai từ khóa cho ngành gỗ trong bối cảnh mới, khi mà các quốc gia đều đưa ra các quy định mới về gỗ hợp pháp để góp phần chống lại nạn khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp ở các nước sản xuất.

Nguyễn Thủy

  • Cả nước có trên 1.600 chuỗi cung ứng nông sản an toàn

Theo Liên minh HTX Việt Nam, hiện nay, khu vực HTX đang có khoảng 7 triệu thành viên, cả nước đã tổ chức được trên 1.600 chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Đặc biệt, tỷ lệ nông sản chủ lực tiêu thụ thông qua liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản cũng gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, vai trò của các bên tham gia hợp tác, liên kết trong chuỗi giá trị nông sản còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cần tăng cường nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cũng như phát triển mạnh thương mại điện tử và áp dụng truy xuất nguốn gốc trong kinh doanh tiêu thụ nông sản, phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng thương mại và triển khai có hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, giá cả.

Quỳnh Anh

  • Mô hình lúa - tôm đầu tiên đạt chứng nhận ASC Group trên thế giới

Trong tuần qua, Tổ chức chứng nhận quốc tế toàn cầu độc lập trong quản lý và giám sát hàng hóa - Control Union đã trao Chứng nhận đạt chuẩn ASC Group cho gần 600ha tôm sú được nuôi xen canh trên đất trồng lúa tại vùng chuyên canh lúa-tôm của xã Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Đây là diện tích tôm sú được nuôi trên đất lúa đạt chứng nhận ASC Group đầu tiên tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Theo Sở NN-PTNT Cà Mau, khi tôm sú kết hợp nuôi trong đồng lúa sẽ đạt điều kiện khắt khe theo quy định, môi trường sạch, đảm bảo các điều kiện phát triển bền vững. Vì vậy, khi đạt được chứng nhận ASC Group, sản phẩm tôm sú Cà Mau sẽ đến được hầu hết thị trường khó tính trên thế giới.

Văn Vũ

  • Đề xuất đầu tư 125 tỷ đồng để ngăn tình trạng biển nuốt làng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức cuộc họp nghe báo cáo phương án xử lý khẩn cấp chống sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa biển Lạch Hới thuộc huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với triều cường, gió mạnh gây sóng lớn và dòng chảy cửa Lạch Hới phức tạp nên bờ biển khu vực này bị sạt lở, xâm thực rất lớn, làm mất đất sản xuất và đất ở của một số hộ dân. Do vậy, việc đầu tư, xây dựng công trình xử lý sự cố sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa biển Lạch Hới là rất cần thiết và cấp bách. Từ thực tế đó, UBND huyện Hoằng Hóa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định phương án xử lý chống sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực này với mức kinh phí dự kiến khoảng 125 tỷ đồng.

Trần Quốc Toản

  • Nhiều biện pháp để tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch

Ðến nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch trên địa bàn TP Cần Thơ đạt hơn 89%, tương đương với gần 148 nghìn hộ dân được sử dụng nước sạch. Ðến cuối năm nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch dự kiến có thể đạt 89,5%. Theo Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, ngành Nông nghiệp thành phố đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch. Ðặc biệt, tập trung triển khai thực hiện nhanh 4 dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước sạch tại 4 huyện của thành phố. Kịp thời rà soát, nắm bắt nhu cầu và tiến hành mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến các khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa mà người dân có nhu cầu.

Minh Đảm

  • Phát triển làng nghề chè thu nhập gần 70 tỷ đồng mỗi năm

Hiện nay, toàn huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên có 13 làng nghề trồng và chế biến chè được công nhận với doanh thu hằng năm ước tính đạt gần 70 tỷ đồng. Các làng nghề chè đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện. Tuy nhiên, việc phát triển các làng nghề chè trên địa bàn vẫn chưa thực sự phát huy được hiệu quả so với tiềm năng bởi nhiều lý do. Vì vậy, trong thời gian tới, Phòng NN-PTNT sẽ đơn vị sẽ tham mưu các cấp, ngành hỗ trợ một số làng nghề chè phát triển hạ tầng làng nghề gắn với du lịch và xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh đào tạo lao động làng nghề; tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chè tập thể; hỗ trợ làng nghề xử lý ô nhiễm và xây dựng sản phẩm OCOP…

Toán Nguyễn

  • Phục dựng nghi lễ nông nghiệp lớn nhất của cư dân Jrai

Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya sẽ chính thức diễn ra vào giữa tháng 11 tại khu vực núi lửa và một số địa điểm trên địa bàn hai xã Chư Đăng Ya và Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Đến với lễ hội lần này, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí lễ hội văn hóa-du lịch lớn của tỉnh Gia Lai mà còn được trải nghiệm nhiều sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn. Đặc biệt, Lễ hội lần này sẽ phục dựng “Lễ mừng lúa mới” giúp người dân, du khách khám phá một trong những nghi lễ nông nghiệp lớn nhất, quan trọng nhất của cư dân Jrai. Nghi lễ này được các nghệ nhân phục dựng nguyên bản tại sân nhà rông làng Ia Gri, dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya vào ngày 12/11.

Quang Linh

Nhạc chuyển

Thư quý vị và bà con, Vài năm gần đây, nghề nuôi tôm tại Bạc Liêu đã có bước phát triển đáng kể, khi bà con nông dân dần làm quen và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến vào ao nuôi nhằm ứng phó với thời tiết cực đoan, hạn chế rủi ro dịch bệnh để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, chúng tôi được ngành nông nghiệp địa phương giới thiệu đến thăm mô hình nuôi tôm nuôi tôm công nghệ cao của anh Hoàng Văn Hải, ở ấp Biển Tây A. Anh Hải vốn là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm truyền thống, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, trước xu thế phát triển của thị trường, anh cũng tập tành đầu tư, chuyển sang nuôi tôm theo hình thức siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao.

Băng:

Hiện nay, mô hình nuôi tôm công nghệ cao đang rất phát triển tại xã Vĩnh Trạch Đông, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến ao nuôi của anh Trần Tuấn Em, cách ao nuôi tôm của anh Hoàng Văn Hải chưa đầy 2km. Đây là một trong những ao nuôi nổi bật của địa phương với 8 hồ nổi nuôi tôm công nghệ cao và ứng dụng hệ thống tuần hoàn lọc nước của Công ty GrowMax hỗ trợ triển khai.

Đứng trước xu hướng nuôi tôm công nghệ cao đang phát triển mạnh ở xã Vĩnh Trạch Đông, khoảng 3 năm trở lại đây, 18 thành viên trong HTX Artemia Vĩnh Châu – Bạc Liêu cũng đã mạnh dạn chuyển sang đầu tư mô hình nuôi tôm công nghệ cao với diện tích 11ha.

Ông Cao Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Artemia Vĩnh Châu – Bạc Liêu ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu cho biết:

Băng

Kim Anh

Nhạc Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, với ngành nuôi biển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang khuyến khích đầu tư theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến trên thế giới. Đặc biệt là triển khai các chương trình, dự án trọng điểm để giải quyết các vấn đề cốt lõi, tạo nền tảng để phát triển ngành nuôi biển hiệu quả, bền vững, thân thiện môi trường. Cụ thể hơn về nội dung này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã có những chia sẻ:

Băng

Kim Sơ

Tự động

Mở rộng nuôi biển, chậm còn hơn không

Ngành nông nghiệp tăng trưởng tốt trong 10 tháng đầu năm; Phát triển chuỗi giá trị bền vững là điều kiện sống còn của ngành gỗ; Cả nước có trên 1.600 chuỗi cung ứng nông sản an toàn; Mô hình lúa - tôm đầu tiên đạt chứng nhận ASC Group trên thế giới; Đề xuất đầu tư 125 tỷ đồng để ngăn tình trạng biển nuốt làng.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ