Nâng giá trị bản địa kết tinh từ núi Tản, sông Đà

Nghề làm thuốc nam – viên ngọc của tri thức và văn hóa; 3 điều kiện để ngành yến phát triển hiệu quả; Gần 1.300ha quế tại Lào Cai bị khô lá bất thường.

Xuân Hào  | 

Nâng giá trị bản địa kết tinh từ núi Tản, sông Đà

Tự động

hôm qua Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có chuyến khảo sát các mô hình phát triển được liệu truyền thống của đồng bào dân tộc Dao tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội. Sau khi nghe những chia sẻ, các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng người Dao tại địa phương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: “Người Dao ở vùng núi Ba Vì là viên ngọc. Nghề làm thuốc nam, tri thức và văn hoá bản địa của người Dao nơi đây cũng là viên ngọc. Thậm chí, nó còn quý hơn viên ngọc vì không có tiền nào mua được”. Bởi vậy, Bộ NN-PTNT sẽ cùng chính quyền địa phương và bà con tạo ra không gian phát triển mới cho cây dược liệu. Cụ thể về nội dung này, nông nghiệp radio sẽ chuyển đến quý vị ở phần sau của chương trình.

Minh Phúc

  • 3 điều kiện để ngành yến phát triển hiệu quả

42/63 tỉnh tại Việt Nam có nuôi chim yến, sản lượng đạt từ 130 đến 150 tấn một năm và gần 23.700 nhà yến vào năm 2022 là những số liệu được Cục trưởng Cục chăn nuôi Dương Tất Thắng cung cấp tại Hội nghị ‘Đánh giá tình hình chăn nuôi chim yến và xây dựng dữ liệu nhà nuôi chim yến phục vụ xuất khẩu’ diễn ra ngày hôm qua. Từ những con số này, Cục trưởng Cục chăn nuôi cho rằng, để phát triển có hiệu quả, ngành yến cần đáp ứng ba điều kiện gồm: Tổ chức lại hệ thống sản xuất và quản lý sản phẩm yến theo chuỗi giá trị; gắn mã định danh và thực hiện truy xuất nguồn gốc; đảm bảo về an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học đối với cơ sở nuôi yến và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm tổ yến.

Nguyễn Thủy

  • Gần 1.300ha quế tại Lào Cai khô lá bất thường

Vừa qua, gần 1.300ha quế của người dân trồng gần khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có biểu hiện bất thường, lá bị khô từ ngoài vào trong. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã lập đoàn kiểm tra liên ngành, ghi nhận thực tế để tìm nguyên nhân. Theo đoàn kiểm tra, hiện tượng này trên lá quế giống triệu chứng nấm gây hại, song đối chiếu với các tài liệu nghiên cứu bệnh hại trên cây lâm nghiệp nói chung và cây quế nói riêng đã công bố thì triệu chứng hại này mới và lạ, chưa có nghiên cứu cụ thể. Trước mắt, đoàn kiểm tra đề nghị bà con áp dụng các biện pháp khắc phục như vệ sinh vườn, thu dọn cành, lá bệnh mang ra khỏi rừng để hạn chế lây lan, kết hợp phun thử nghiệm thuốc diện hẹp.

Hải Đăng

  • Vùng nguyên liệu mía tại Gia Lai liên tiếp bị cháy

Còn tại tỉnh Gia Lai, niên vụ 2022-2023, vùng nguyên liệu mía của địa phương này liên tiếp xảy ra cháy lớn bất thường so với mọi năm. Đặc biệt, tình trạng này diễn ra chủ yếu tại khu vực Đông Nam của tỉnh. Tính đến thời điểm này, toàn vùng Đông Nam của Gia Lai có khoảng 250 ha mía cháy, tăng hơn gấp 5 lần so với niên vụ trước, gây thiệt hại lớn cho nông dân và doanh nghiệp. Trước tình trạng mía cháy diễn ra bất thường trên địa bàn, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hoả tốc yêu cầu các địa phương tập trung triển khai công tác phòng, chống cháy mía; các công ty, nhà máy đường ưu tiên thu mua sớm nhất những diện tích mía bị cháy để hỗ trợ, chia sẻ rủi ro với nông dân. Đặc biệt, các công ty, các nhà máy đường cần đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho người dân theo hợp đồng đã ký kết đầu tư.

Quỳnh Anh

  • Bắc Kạn đầu tư lớn cho nông nghiệp hữu cơ

2,2 tỷ đồng là số tiền sẽ được tỉnh Bắc Kạn đầu tư để hỗ trợ, tập huấn, phổ biến kỹ thuật cho các nông hộ, khuyến khích người dân thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ trong năm 2023. Theo đó, sau một thời gian thực hiện mô hình thí điểm cho hiệu quả khả quan, năm nay, tỉnh Bắc Kạn sẽ mở rộng diện tích, triển khai sản xuất 133ha lúa theo phương pháp hữu cơ với các giống lúa chất lượng, giá trị kinh tế cao. Số diện tích này sẽ áp dụng kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ, chuyển từ bón phân hóa học sang bón phân hữu cơ, từ đó giúp cải tạo và bảo vệ đất trồng lúa. Dự án sẽ thực hiện tại các huyện Chợ Đồn, Ngân Sơn, Na Rì và Ba Bể.

Ngọc Tú

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, là cộng đồng sinh sống lâu đời tại vùng rừng quốc gia Ba Vì, cộng đồng người Dao tại Ba Vì là tác giả của nhiều bài thuốc nam truyền thống nổi tiếng, được coi như một kho tàng tri thức bản địa phong phú, cần được gìn giữ. Từ thực tế này có thể thấy, rừng tự nhiên không nên chỉ nhìn giá trị ở cây gỗ hay thuỷ điện, mà đó còn là không gian phát triển du lịch, không gian giáo dục con người về tình yêu thiên nhiên, bởi mỗi loài cây, mỗi sinh vật tồn tại trong hệ sinh thái rừng đều có giá trị của riêng mình, tương hỗ, cộng sinh cùng phát triển. Về nội dung này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ rất đáng chú ý:

Băng:

Xuân Hào

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 17/2/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Làm việc với Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam. Sau đó, làm việc với Viện Kỹ thuật Biển.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2023. Sau đó, dự Hội nghị toàn quốc về Quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hoá giai đoạn 2021-2025.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Thanh tra Bộ. Sau đó, Dự họp Ban cán sự đảng Chính phủ.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị triển khai kế khoạch năm 2023 của Hệ thống Quỹ bảo vệ và phát triển rừng.

Quỳnh Anh

Tự động

Nâng giá trị bản địa kết tinh từ núi Tản, sông Đà

Nghề làm thuốc nam – viên ngọc của tri thức và văn hóa; 3 điều kiện để ngành yến phát triển hiệu quả; Gần 1.300ha quế tại Lào Cai bị khô lá bất thường.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây