Nâng mức sống cho người giữ rừng

Nâng mức sống cho người giữ rừng; Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La - động lực thúc đẩy liên kết nông nghiệp; Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai; Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm; Khẩn trương xác định nguyên nhân keo chết tại Gia Lai.

Xuân Hào  | 

Nâng mức sống cho người giữ rừng

Tự động

Nâng mức sống cho người giữ rừng

  • Kiểm lâm Việt Nam: 50 năm vững vàng bảo vệ rừng

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, Cục Kiểm lâm tổ chức kỷ niệm 50 năm Thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973 – 21/5/2023) và đón nhận huân chương lao động hạng nhất. Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhắc đến hình ảnh người kiểm lâm đứng trước muôn vàn khó khăn, vất vả vẫn ngày đêm xuyên rừng tuần tra, bảo vệ màu xanh cho đất nước và với truyền thống 50 năm xây dựng, phát triển, “tư lệnh” ngành nông nghiệp tin tưởng rằng lực lượng Kiểm lâm Việt Nam sẽ tiếp tục gắn bó, đoàn kết, tiếp nối khát vọng đổi mới, dùng trái tim trong sáng để giữ gìn nguồn tài nguyên quý giá, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, vững vàng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Duy Học

  • Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La – động lực thúc đẩy liên kết nông nghiệp

Cũng trong tuần qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã dự và phát biểu tại buổi Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, sự ra đời của Trung tâm được xem là động lực để thúc đẩy việc liên kết từ khâu sản xuất tới chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, đóng góp giá trị tích cực cho việc phát triển chuỗi ngành hàng. Đây cũng là một trong những giải pháp khuyến khích liên kết, khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ trong nông nghiệp, tạo thêm cơ hội việc làm cho người dân trong vùng. Được biết, Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La là tổ hợp nhà máy chế biến nông sản hiện đại được xây dựng trên diện tích gần 9 ha, với tổng công suất máy móc là 52.000 tấn sản phẩm/năm.

Phạm Hiếu

  • Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai

Phát biểu tại buổi Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2023 với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm” vừa diễn ra tại TP. Hội An, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, những năm gần đây, thiên tai ở nước ta diễn ra khắp các vùng miền với xu thế ngày càng gia tăng, bất thường và khốc liệt. Trong vòng 20 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm thiên tai đã khiến trên 300 người chết và mất tích. Năm 2023, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai. Vì vậy, chủ đề của tuần lễ quốc gia năm nay thể hiện vai trò dẫn dắt, trách nhiệm của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực quản lý thiên tai - một nội dung quan trọng trong trụ cột hợp tác văn hóa - xã hội của ASEAN.

Lê Khánh

  • Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 21-31/5, mực nước trên dòng chính sông Mekong biến đổi chậm và phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Mực nước trên sông Tiền và sông Hậu dao động theo triều. Trong thời kì dự báo, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long có xu thế giảm dần, độ mặn phổ biến tại các trạm ở mức cao hơn so với độ mặn cao nhất tháng 5/2022.

Quỳnh Anh

  • Khẩn trương xác định nguyên nhân keo chết tại Gia Lai

Tại xã Ia Din, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai có hơn 31ha rừng keo lai của 18 hộ dân trồng từ năm 2020-2021 bị chết với tỷ lệ 70%. Đến nay, số lượng cây còn sống tiếp tục có dấu hiệu khô héo lá và có nguy cơ bị chết trong thời gian tới. UBND huyện Đức Cơ nhận định từ trước đến nay trên địa bàn, rừng trồng tập trung bị chết chưa từng xảy ra. Việc đánh giá, xác định nguyên nhân gây chết rừng nói trên của các cơ quan chuyên môn ở huyện còn mang tính trực quan. Do đó, UBND huyện Đức Cơ đề nghị Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, xác định nguyên nhân rừng keo lai bị chết để có hướng hỗ trợ địa phương khắc phục cũng như xem xét hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có rừng trồng bị chết.

Minh Quý

  • Ngăn chặn lây lan dịch tả lợn châu Phi

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình, đến nay, địa phương có 48 xã, phường thị trấn có ổ dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày. Tổng số lợn mắc bệnh, chết buộc phải tiêu hủy là hơn 3.600 con, trọng lượng trên 150 tấn. Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trở lại tại một số địa phương và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, tỉnh Ninh Bình đã cấp hơn 10,6 tỷ đồng cho các huyện, thành phố để phòng chống dịch. Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Bình đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các giải pháp về chăn nuôi lợn an toàn sinh học cũng như thận trọng trong việc tổ chức tái đàn và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Huy Bình

  • Nghê An: 60ha dưa hấu chuẩn bị thu hoạch bỗng chết héo

Xã Diễn Phong được xem là "thủ phủ" dưa hấu của huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Mỗi năm, bà con địa phương trồng 2 vụ dưa với diện tích khoảng 200 ha. Những ngày này, nông dân như ngồi trên đống lửa khi nhiều ruộng dưa hấu chưa kịp chín bỗng dưng héo cây, thối quả. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của đợt mưa trái mùa khiến dưa hấu bị ngập úng, thối rễ, đến khi gặp nắng nóng dưa bắt đầu hư hại, héo rũ rồi chết dần. Theo đại diện UBND xã Diễn Phong, với 60 ha, vụ này toàn xã thiệt hại hơn 10 tỷ đồng, chưa kể tiền đầu tư giống, phân bón, ni lông tới 4 triệu đồng/sào. UBND xã đã báo cáo lên huyện và đề xuất hỗ trợ. Đồng thời, cũng hướng dẫn bà con với diện tích không thể cữu chữa thì đành phá bỏ, thu hồi lại ni lông để trồng lứa mới.

Việt Khánh

  • Thanh Hóa: trên 18.000 ha cây trồng có nguy cơ thiếu nước

Theo nhận định của Chi cục Thủy lợi tỉnh Thanh Hóa, trước tình hình nắng nóng gay gắt và diễn biến thời tiết cực đoan của biến đổi khí hậu, việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức khi các hồ đập, sông, suối và các công trình thủy lợi đầu mối đang ở mức thấp. Dự kiến toàn tỉnh có khoảng 18.095 - 22.535 ha cây trồng có nguy cơ hạn, thiếu nước, ảnh hưởng đến năng suất. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng và sản xuất, ngành nông nghiệp các địa phương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các công ty, đơn vị thủy nông thực hiện nghiêm túc các phương án tưới và chống hạn từ cuối vụ xuân đến vụ mùa 2023.

Võ Dũng

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, ra đời trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang ở giai đoạn gay go ác liệt nhất, lực lượng Kiểm lâm Việt Nam đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để tồn tại, phát triển và đến nay, nửa thế kỉ trôi qua, Kiểm lâm Việt Nam đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh. Nhân kỷ niệm 50 năm Thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973 – 21/5/2023) Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có những chia sẻ về vai trò, vị trí và định hướng phát triển lực lượng này trong hoàn cảnh mới.

Băng

Duy Học

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Nâng mức sống cho người giữ rừng

Nâng mức sống cho người giữ rừng; Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La - động lực thúc đẩy liên kết nông nghiệp; Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai; Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm; Khẩn trương xác định nguyên nhân keo chết tại Gia Lai.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Thời sự

Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên; Doanh nghiệp ngành gỗ cần nâng cao năng lực trước biện pháp phòng vệ thương mại; Lạng Sơn thu hơn 4.000 tỷ đồng từ rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về VMS; Gần 800 tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình; Giá cá lóc tăng cao nhất từ đầu năm.

Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS