Ngăn chặn hành vi quay vòng hồ sơ lâm sản

Xây dựng chuỗi ngành hàng minh bạch vì 100 triệu người dân Việt Nam; Cần tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về chăn nuôi; Truyền thông lâm nghiệp đóng góp vào tăng trưởng xanh; Giảm 50% diện tích gieo trồng lúa do giá vật tư quá cao.

Xuân Hào  | 

Ngăn chặn hành vi quay vòng hồ sơ lâm sản

Tự động

Bão noru giảm cường độ khi đi vào biển Đông

Thưa quý vị và bà con, thời gian qua, có một số thông tin về việc các đơn vị cung cấp mua hàng ngoài chợ rồi dán nhãn VietGAP đưa vào các siêu thị. Về vấn đề này, tại buổi làm việc với các đơn vị thuộc Bộ, Sở NN-PTNT một số địa phương cùng đại diện các nhà bán lẻ, hiệp hội ngành hàng trong tuần qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, đây là những hiện tượng cá biệt, do đó cần có cách đánh giá và đưa ra giải pháp tổng thể, tránh gây ảnh hưởng đến cả ngành hàng. Bộ trưởng nhấn mạnh, để thành công, chúng ta cần tư duy đi đường dài cùng nhau, sự vào cuộc của các hệ thống bán lẻ, các hiệp hội, các cơ quan truyền thông để xây dựng các chuỗi ngành hàng minh bạch, trách nhiệm và bền vững, không chỉ vì các con số xuất nhập khẩu mà vì 100 triệu người dân Việt Nam.

Tùng Đinh

  • Cần tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về chăn nuôi

Cũng trong tuần qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2022 và thúc đẩy đầu tư phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị. Tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, 8 tháng đầu năm 2022, ngành chăn nuôi đối diện nhiều khó khăn nhưng vẫn được duy trì, phát triển. Thứ trưởng nhấn mạnh ngành chăn nuôi cần đảm an toàn dịch bệnh. Đặc biệt chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và thực hiện tốt các đề án. Đồng thời, đưa ra những đề nghị để ngành chăn nuôi tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại, thúc đẩy sự phát triển.

Minh Hậu

  • Truyền thông lâm nghiệp đóng góp vào tăng trưởng xanh

Tổng cục Lâm nghiệp vừa ban hành Đề án truyền thông thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục giai đoạn 2022 - 2025. Mục tiêu của Đề án là nâng cao nhận thức, thúc đẩy sự quan tâm, hành động nhằm phát huy các giá trị kinh tế, xã hội, môi trường, bảo vệ quốc phòng, an ninh rừng, vai trò, tầm quan trọng của rừng đối với bảo tồn đa dạng sinh học, đóng góp vào tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của đất nước. Đề án hướng đến việc truyền thông 4 nội dung chính gồm vai trò, chức năng, tầm quan trọng của rừng và các hệ sinh thái rừng; vai trò, sự tham gia, tấm gương, sáng kiến, kinh nghiệm và cách làm hay trong các hoạt động lâm nghiệp; pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp và các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ trọng tâm lĩnh vực lâm nghiệp.

Phạm Hiếu

  • Giảm 50% diện tích gieo trồng lúa do giá vật tư quá cao

Theo Sở NN-PTNT Vĩnh Long, diện tích gieo trồng lúa vụ Thu Đông năm nay trên địa bàn tỉnh giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá vật tư nông nghiệp tăng quá cao, sản xuất của nông dân không có lãi. Ngoài ra, sản xuất vụ Thu Đông của tỉnh vào mùa mưa lũ, trong khi vụ Hè Thu trước đó nhiều nông dân đã chịu lỗ nên vụ này không dám xuống giống. Mặt khác, người dân cũng để tập trung cho vụ Đông Xuân vì đây là vụ có thể cho kết quả khả quan hơn.

Quỳnh Anh

  • Không mở rộng nuôi tôm thẻ chân trắng vùng nước ngọt

Theo Chủ trương của Bộ NN-PTNT về việc không phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt để tránh ảnh hưởng tới vùng trồng lúa, cây ăn trái trọng điểm của cả nước. UBND tỉnh Đồng Tháp kiên quyết không cho mở rộng đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn. Đối với những hộ đang nuôi, sau thu hoạch không thả nuôi trở lại, tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn xây dựng các mô hình chuyển đổi nuôi đối tượng thủy sản khác có giá trị kinh tế phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội và sinh thái môi trường của địa phương.

Lê Hoàng Vũ

  • Chuyển đổi tàu công suất lớn để giảm áp lực khai thác ven bờ

Thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực khai thác thủy sản, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức, sắp xếp lại đội tàu khai thác theo hướng không tăng số lượng tàu cá. Đồng thời, chuyển đổi, sắp xếp lại cơ cấu nghề khai thác vùng biển ven bờ và vùng lộng biển Kiên Giang. Chuyển đổi một số phương tiện khai thác thủy sản từ công suất nhỏ sang công suất lớn để khai thác xa bờ, giảm áp lực khai thác ven bờ. Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình khai thác xa bờ, kết hợp với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đầu tư xây dựng và phát huy tốt hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ an ninh chủ quyền trên các vùng biển.

Trung Chánh

  • Mục tiêu lớn cho phát triển cây ăn quả

Trong đề án phát triển cây ăn quả gắn với công nghệ chế biến, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021 – 2030, Nghệ An xác định mục tiêu chung là mở rộng, phát triển các vùng cây ăn quả có chất lượng theo hướng sản xuất hàng hóa. Áp dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị từ tổ chức sản xuất, bảo quản, chế biến và thị trường tiêu thụ, góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, diện tích và chất lượng cây ăn quả của Nghệ An đang tăng mạnh, tỉnh này đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt 50 nghìn ha cây ăn quả với giá trị 8.500–9.000 tỷ đồng. Để thực hiện đề án, trước mắt Nghệ An cần nâng cấp các cơ sở sản xuất giống; đầu tư cơ sở hạ tầng, áp dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu giống cho năng suất, chất lượng cao.

Hồ Quang

Nhạc cắt:

Thưa quý vị và bà con Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong thông 27 về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản cơ bản đã cụ thể hóa các nội dung được giao tại Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156 hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp. Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về Luật Lâm nghiệp, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện chủ trương chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; tạo điều kiện thông thoáng trong trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản, thương mại nội địa và xuất khẩu…

Tuy nhiên, Theo ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm Nghiệp, trong thực tiễn hiện nay, thông tư này đã xuất hiện những khó khăn, hạn chế và vướng mắc.

Băng:

Cùng với đó, lợi dụng chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính, chủ lâm sản tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của nguồn gốc lâm sản, cơ quan nhà nước chỉ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; một số đối tượng đã sử dụng hồ sơ lâm sản quay vòng nhiều lần nhằm hợp thức hóa gỗ không có nguồn gốc hợp pháp, gian lận trong thương mại.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng điều tra xử lý vi phạm về lâm nghiệp, Cục kiểm lâm cho biết, với những bất cập còn tồn tại này, thông tư thay thế sẽ quy định nhiều điểm mới để việc quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản được chặt chẽ và hiệu quả hơn.

[Băng ông Nguyễn Văn Tiến]

Dự thảo thông tư mới sẽ có 7 chương, 40 điều và 3 phụ lục với nhiều nội dung mới so với thông tư 27. Trong quá trình soạn thảo thông tư, Tổ biên tập và Cục Kiểm đã rà soát, đánh giá tổng hợp những khó khăn còn tồn tại nhằm xem xét, đưa vào dự thảo thông tư mới. Mục tiêu nhằm đảm bảo thực thi hiệu quả việc quản lý, truy xuất nguồn gốc gỗ và lâm sản; thực thi tốt cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Theo ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm Nghiệp, tới đây, với việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số trong công tác quản lý, phối hợp để thực hiện việc truy xuất nguồn gốc gỗ lâm sản cũng sẽ được đưa vào dự thảo mới.

[Băng ông Bùi Chính Nghĩa]

Lê Khánh

Đối thoại:

Thưa quý vị và bà con, Theo dự báo của rung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cơn bão Noru đã đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 4 trong năm 2022. Cường độ bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 và tiếp tục duy trì cường độ trong ngày mai 27/9.Các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi được dự báo là vùng tâm bão sẽ đi qua. Trước nguy cơ này, hàng ngàn hộ dân ven biển, hải đảo ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tất bật các phương án ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại. Trước diễn biến phức tạp cCác đảo tiền tiêu đón bão Noruủa cơn bão được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung Trung bộ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có những chỉ đạo:

 

Băng

Phạm Hiếu

Tự động

Ngăn chặn hành vi quay vòng hồ sơ lâm sản

Xây dựng chuỗi ngành hàng minh bạch vì 100 triệu người dân Việt Nam; Cần tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về chăn nuôi; Truyền thông lâm nghiệp đóng góp vào tăng trưởng xanh; Giảm 50% diện tích gieo trồng lúa do giá vật tư quá cao.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ