Người trẻ kể chuyện cũ, chuyện mới

Bước sang năm 2024, giới trẻ có nhiều kỳ vọng khác nhau liên quan đến công việc, học tập, kinh tế và cả sức khỏe tinh thần.

Quỳnh Anh  | 

Người trẻ kể chuyện cũ, chuyện mới

Tự động

2024 giới trẻ sẽ làm gì?

Intro…

Vâng thưa quý vị, một năm nữa lại đi qua và có lẽ là trong những ngày gần đây, một câu hỏi chúng ta được nghe nhiều nhất, cũng là câu mà chúng ta vẫn hay tự hỏi bản thân mình, rằng: ‘năm qua bạn đã làm được gì?’

Và vừa rồi là những câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này, từ đơn giản đến phức tạp, từ những thành công to lớn tới những điều bình dị nhất, vậy 2023 của bạn như thế nào và năm qua bạn đã làm gì, làm được gì? Mỗi chúng ta, ai cũng có những kế hoạch, dự định riêng, bởi vậy, năm cũ dần khép lại là thời điểm để nhìn lại mình về những gì đã làm và chưa làm được, từ đó đặt ra những kế hoạch, dự định cho một năm mới.

Hương Trà, 18 tuổi, lần đầu tiên xa nhà và bắt đầu hành trình tự lập, 2023 đối với Trà có thể coi là một niềm tự hào khi đỗ vào ngôi trường Đại học mình vẫn luôn mong ước.

Băng 1:

Đối với Hoài Thương, một sinh viên năm cuối Đại học, năm vừa qua với bạn là những chuyến từ thiện xa, mang niềm vui và sự ấm áp lan tỏa tới những mảnh đời kém may mắn.

Băng 2

“2023 mình đã có … chuyến từ thiện, được đến thăm…”

Còn đối với Cẩm Tú, 2023 của bạn có nhiều niềm vui nhưng cũng xen lẫn những lo toan khi lần đầu bước vào hành trình tìm kiếm công việc.

Băng 3

Muôn vàn trạng thái khác nhau của năm 2023 được thể hiện ở nhiều giai đoạn của tuổi trẻ. Và có thể thấy rằng, 2023 nhìn chung là một năm nhiều biến động khi mọi mặt của cuộc sống xã hội gần như mới bắt đầu hoạt động bình thường sau những năm chững lại vì dịch bệnh. Các bạn trẻ đã có một năm thật ý nghĩa với những niềm vui và nỗi buồn khác nhau và có thể thấy nhiều bạn trẻ hiện nay đã có xu hướng tự lập hơn, sống đúng với cái tôi cá nhân của mình, làm công việc mình yêu thích và khao khát được lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Tuy nhiên, nhìn lại ở 2023 thì tự lập và cái tôi cá nhân ngày càng rõ nét ở giới trẻ cũng đang kéo theo một số hệ lụy nhất định, như việc tự huyễn hoặc về bản thân mình, cảm thấy khó chịu với những lời góp ý… và kèm theo đó, vì muốn khẳng định chính mình, nhiều bạn đang mắc kẹt trong guồng quay của cuộc sống bận rộn, của công việc, của việc tạo lập giá trị kinh tế mà bỏ qua việc trau dồi những thói quen tốt.

Một minh chứng rõ nhất cho thực trạng này chính là việc giới trẻ đang ngày càng ít đọc sách. Sự phát triển của công nghệ thông tin, sự xuất hiện của các trang mạng xã hội và những gì có thể có trong chiếc điện thoại di động hay máy tính bảng đang hấp dẫn giới trẻ hơn là dòng chữ trên những trang giấy. Các bạn cho rằng, mình hoàn toàn có thể đọc sách qua Internet, song khi sử dụng Internet thì phần lớn thời gian lại dành cho Facebook, tiktok hay là những ứng dụng mua sắm online và dần dần, thói quen vào thời gian rảnh của một bộ phận giới trẻ trở thành ‘có mặt’ ở mọi trang mạng xã hội. Bạn … tuổi chia sẻ:

Băng

Không chỉ sử dụng lãng phí thời gian rảnh, một thực trạng được phản ánh nhiều trong năm 2023 và những năm gần đây là việc sử dụng mạng xã hội, mê sống ảo hay ngồi cà phê thường xuyên của giới trẻ còn khiến các bạn trở nên mất cân bằng giữa việc học và làm với nhu cầu giải trí. Điều này khiến cho chất lượng công việc của một số bạn trẻ bị giảm đi trong khi là một thế hệ thích tự khẳng định mình, giới trẻ ngày nay ít lắng nghe những góp ý từ xung quanh. Anh Lê Duy Khánh, quản lý tại một công ty truyền thông tại Hà Nội cho biết:

Băng:

Vâng thưa quý vị, muôn vàn trạng thái khác nhau của giới trẻ trong năm 2023, có tích cực và có cả tiêu cực. Nhìn chung thì một năm qua của giới trẻ có nhiều biến động, nguyên nhân có thể tới từ những tác động của thế giới xung quanh và cũng có những điều là từ chính các bạn. Song dù thế nào thì năm 2023 cũng đã trôi qua và mong rằng xu hướng của giới trẻ trong năm 2024 và những năm tiếp theo sẽ càng tích cực hơn, lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp và khoảng cách thế hệ giữa những người trẻ với các thế hệ trước sẽ được thu hẹp hơn để chúng ta có những mối quan hệ trong gia đình, đồng nghiệp và thậm chí là cả bạn bè tốt hơn, dễ dàng tìm kiếm tiếng nói chung để tạo nên một xã hội nhân văn hơn.

Nhạc: Năm qua đã làm gì

MC:

Thưa quý vị, một năm nữa lại trôi qua, có niềm vui, nỗi buồn, có thành công và thất bại. Thành công có thể là Giấy báo nhập học của ngôi trường mơ ước, Email trúng tuyển một công ty lớn, những chuyến tình nguyện ý nghĩa hay đơn giản hơn là bữa cơm lần đầu nấu cho cha mẹ, canh có thể mặn, rau có thể nhạt nhưng đổi lại là niềm hạnh phúc. Chúng ta đã làm nhiều điều, có thành tựu và có những việc chưa được như mong muốn nhưng có lẽ ‘đã làm’ cũng là một thành công.

Vậy, bước sang năm 2024, xu hướng của giới trẻ sẽ như thế nào? Trong phần đầu chương trình, chúng ta cũng đã được nghe một số ý kiến của các bạn về những kì vọng khác nhau cho năm tới liên quan đến công việc, học tập, kinh tế và cả sức khỏe tinh thần.

Trước tiên, đối với công việc và học tập. Có thể thấy, giới trẻ ngày nay đang dần đề cao những giá trị về học thuật, cả những kiến thức ở trường lớp và kỹ năng mềm… Bỏ qua những mặt tiêu cực từ hệ lụy của việc một bộ phận giới trẻ đang quá tự tin vào bản thân mình với cái tôi cá nhân khá cao như Nông nghiệp Radio đã nêu ở phần trước thì học nhiều, biết nhiều, trải nghiệm nhiều và làm được nhiều việc - đa nhiệm có lẽ là một xu hướng ở giới trẻ trong năm 2024 và cả những năm tiếp theo.

Như đã nói thì giới trẻ hiện nay ngày càng đề cao sự tự lập, mong muốn được khẳng định chính mình, đi trên con đường mình chọn, vậy nên sự tự chủ về kinh tế cũng là cách mà các bạn chọn để có thể khẳng định chính mình. Chính vì thế mà hiện nay, nhiều bạn bắt đầu vừa học vừa làm, tích lũy kinh nghiệm và cả tiền bạc từ những ngày còn là sinh viên năm 2, năm 3 để có cho mình một nền tảng vững chắc về mọi mặt. Đây cũng chính là kỳ vọng của bạn Nguyễn Quang Đương trong năm 2024.

Băng 4

Cùng với đa nhiệm và tự lập, “Sống lành” có lẽ là xu hướng tiếp theo mà qua những chia sẻ vừa rồi chúng ta thấy rằng sẽ được thể hiện ở giới trẻ trong năm 2024, sau những năm bị gò bó vì dịch bệnh, thời gian mà các bạn hầu như chỉ ở nhà và gắn bó với từ khóa ‘online’ khiến cho một số bạn đang bị ‘chây ì’ thì có lẽ sang năm tới này, khi mọi hoạt động đã được khôi phục, các bạn thích đi du lịch để hòa mình vào thiên nhiên hơn, lựa chọn lối sống lành mạnh và đặc biệt là muốn lan tỏa nhiều giá trị tử tế hơn. Bạn Văn Thị Trà My chia sẻ:

Băng 5

Và cuối cùng, vấn đề sức khỏe tinh thần – một hệ quả của thời đại. Không thể phủ nhận rằng tất cả những gì đang xảy ra gần đây đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ, từ việc bão hòa các tin tức tiêu cực đến những thông tin bất ổn về nền kinh tế, chính trị, xã hội, thêm vào đó là xu hướng làm nhiều việc, kiếm nhiều tiền, trở nên đa nhiệm như đã nói đang kéo một số bạn trẻ vào những guồng quay của áp lực. Các bạn dễ dàng bị tổn thương khi thấy mình chưa có thành tựu gì, học tập không tốt, công việc không ổn định, ngoại hình không quá bắt mắt, không kiếm được nhiều tiền như người này, người kia… Áp lực đồng trang lứa, khao khát tự khẳng định chính mình khiến sức khỏe tinh thần của các bạn gần như kiệt quệ và chính vì thế, chữa lành cho chính mình hay bảo vệ sức khỏe tinh thần cũng sẽ là xu hướng trong giới trẻ ở năm 2024.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình của Nông nghiệp Radio hôm nay, xin gửi tới quý vị và các bạn một giai điệu sôi động của những ngày đầu năm mới, kính chúc quý vị một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an! Xin kính chào và hẹn gặp lại.

Nhạc: Một năm mới bình an

Tự động

Người trẻ kể chuyện cũ, chuyện mới

Bước sang năm 2024, giới trẻ có nhiều kỳ vọng khác nhau liên quan đến công việc, học tập, kinh tế và cả sức khỏe tinh thần.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhạc sĩ Đức Huy vẫn muốn yêu em dài lâu
Chuyện tình khó quên

Cũng giống nhiều nhạc sĩ chuyên viết tình ca khác, mỗi bài hát của nhạc sĩ Đức Huy đều mang kỷ niệm một bóng hồng từng đi ngang đời ông.

Nhạc sĩ Đức Huy vẫn muốn yêu em dài lâu
Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch