Người trồng tiêu hướng hữu cơ tại Đồng Nai âm thầm thu lãi

Cùng với giá thấp, bệnh chết nhanh chết chậm là nỗi kinh hoàng đối với người trồng tiêu. Vậy nhưng, người trồng tiêu Đồng Nai vẫn sống khỏe nhờ trồng tiêu hữu cơ.

Trần Trung  | 

Người trồng tiêu hướng hữu cơ tại Đồng Nai âm thầm thu lãi

Tự động

Đến xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, một trong thủ phủ hồ tiêu của tỉnh Đồng Nai không khó để bắt gặp các vườn hồ tiêu xanh tốt và cho năng suất cao. Điểm chung là các vườn tiêu này đều được chăm sóc theo quy trình hữu cơ, an toàn sinh học.

Bắt đầu trồng tiêu từ những năm 2008 đến nay anh Vòng Thành đã sở hữu gần 2,6  ha hồ tiêu trong đó, hơn 1  ha đang cho thu hoạch, tuy trồng tiêu hướng hữu cơ nhưng vườn anh vẫn đạt năng suất từ 2-6 tấn/ha.

Anh Vòng Thành cho biết, ngay từ khi bắt tay vào trồng hồ tiêu, xác định việc lạm dụng phân bón hóa học, bón phân không đúng cách sẽ khiến cây hồ tiêu bạo phát, suy giảm miễn dịch, đất đai chai cứng, các bệnh cơ hội tấn công dẫn đến cây tiêu chết dần chết mòn. Thế nên, anh chọn chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ, sử dụng phân chuồng và thuốc BVTV sinh học là chính giúp đất tới xốp, cây tiêu khỏe mạnh, đủ sức chống chọi với các loại dịch bệnh.

Ngoài phân hữu cơ, từ ngồn cá dồi dào từ hồ sông Ray ở ngay cạnh vườn, Anh Thành còn tự mày mò, học hỏi để “chế” ra loại phân bón vô cùng hữu hiệu từ cá. Ban đầu việc ngâm ủ cá chủ yếu bằng phương pháp thủ công nên việc ta rã xác cá tốn khá nhiều thời gian. Sau này, nhờ học hỏi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Internet và các nhà vườn khác, anh Thành bắt đầu mua các chế phẩm sinh học ngâm ủ trong tét nhựa lớn. Nhờ vậy xác cá nhanh rữa, bón cây cũng rất dễ hấp thu. Khi ngâm ủ trong tét cũng đảm bảo vệ sinh, không bốc mùi hôi thối.

Theo anh Thành, nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, sản phẩm làm ra tới đâu được đối tác thu mua hết đến đó để xuất khẩu sang Châu Âu. Trong khi giá tiêu ngoài thị trường quanh mức 70.000/kg, tiêu của gia đình anh được đối tác thu mua với giá từ 85.000 đồng/kg, luôn cao hơn giá thị trường khoảng 15.000/kg. Nếu vài tiêu chí không đạt cũng được mua cao hơn thị trường khoảng 5000 đồng/kg.

Băng anh Thành

Sau hơn một thập kỷ phát triển,Khỏe người, sạch ruộng nhờ thay đổi cách dùng thuốc bảo vệ thực vậtLâm San đã xây dựng thành công chuỗi liên kết 1.000 hộ nông dân tham gia cung cấp hàng nghìn tấn hồ tiêu sạch cho thị trường.

Được thành lập từ năm những năm 2014, HTX nông nghiệp Lâm San là một trong những đơn vị tiên phong trong việc tập hợp, liên kết người dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai sản xuất tiêu hướng hữu cơ. Ban đầu, do chưa nhìn thấy hiệu quả việc trồng tiêu hướng hữu cơ mang lại, nên số thành viên tham gia HTX chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sau hơn 8 năm hình thành và phát triển, hiện HTX có gần 1000 thành viên tham gia với diện tích liên kết hơn 1000 ha tiêu.

Ông Nguyễn Ngọc Luân, người sáng lập HTX nay là Giám đốc HTX cho biết,  thay vì lạm dụng thuốc BVTV, thành viên HTX được hướng dẫn phương thức phòng ngừa sâu bệnh bằng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Đồng thời, thiết lập hệ thống canh tác, giữ cho đất và mức độ cây trồng ở trạng thái cân bằng sinh thái giữa ánh sáng, dinh dưỡng và hệ sinh vật đất; giảm sử dụng phân bón hóa học bằng cách tận dụng sản phẩm phụ, phân chuồng; đồng thời tăng hiệu quả sử dụng đất, nước và dinh dưỡng bằng cách đa dạng hóa cây trồng và nông-lâm kết hợp…

Nhờ sản xuất bài bản, trong những năm đầu HTX hoạt động,HTX đã cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu được 100 tấn hồ tiêu an toàn sang châu Âu. Những năm tiếp theo, sản lượng xuất khẩu không ngừng tăng.

Băng ông Luân

Để phát triển bền vững cây hồ tiêu, tỉnh Đồng Nai đã và đang khuyến khích nông dân tập trung sản xuất theo hướng hữu cơ, cùng với đó là nhiều chính sách linh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, hồ tiêu là cây chủ lực của Đồng Nai, quan điểm của tỉnh là duy trì diện tích từ 10.000 ha – 12.000 ha. Đồng thời, từng bước chuyển dịch từ sản xuất theo phương thức truyền thống sang canh tác theo hướng hữu cơ bền vững.

Theo đó, hiện địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai có 3,5ha hồ tiêu đạt chứng nhận sản phẩm hữu cơ của HTX Nông nghiệp Lâm San ở huyện Cẩm Mỹ và hình thành nhiều mô hình sản xuất không sử dụng đầu vào hóa học. Đồng Nai đang tập trung phát triển, nhân rộng các mô hình. Đây cũng là hướng đi phù hợp được nông dân tích cực tham gia vì là giải pháp giảm chi phí sản xuất khi các loại phân, thuốc hóa học tăng giá gấp nhiều lần so với trước. Nông dân cũng ngày càng nhận thức rõ sản xuất theo hướng hữu cơ là giải pháp sản xuất để ra sản phẩm an toàn, chi phí rẻ có thể ứng dụng đại trà.

Băng ông Thắng

MC1/ Thưa quý vị và bà con, hiện nay, Hồ tiêu có dấu hiệu tăng giá trở lại, đây là tín hiệu tích cực, giúp người trồng có thu nhập sau nhiều năm liên tiếp thua lỗ. Nông dân cần theo dõi sát diễn biến thị trường nhằm đưa ra quyết định phù hợp, dù giá tiêu tăng, song thời điểm này người dân không nên mua tiêu tích trữ, điều này đối mặt nhiều rủi ro. Tuy nhiên, Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân không mở rộng diện tích hồ tiêu, bởi đây là loại cây trồng khoảng 5 năm mới thu hoạch, chi phí đầu tư lớn, giá cả không ổn định.

Tự động

Người trồng tiêu hướng hữu cơ tại Đồng Nai âm thầm thu lãi

Cùng với giá thấp, bệnh chết nhanh chết chậm là nỗi kinh hoàng đối với người trồng tiêu. Vậy nhưng, người trồng tiêu Đồng Nai vẫn sống khỏe nhờ trồng tiêu hữu cơ.

Trần Trung

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ