Nguy cơ lũ chồng lũ tại nhiều địa phương

Mưa lớn xảy ra gây nguy cơ lũ chồng lũ; Đề nghị Quảng Nam sử dụng biện pháp mạnh chống khai thác IUU; Báo chí tham gia bảo vệ động vật hoang dã; Hỗ trợ 19,7 tỷ đồng cho liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Nông dân Thượng Lộc thu khoảng 17 tỷ đồng từ bưởi.

Quỳnh Anh  | 

Nguy cơ lũ chồng lũ tại nhiều địa phương

Tự động

Mưa lớn xảy ra gây nguy cơ lũ chồng lũ

  • Mưa lớn xảy ra gây nguy cơ lũ chồng lũ

Thưa quý vị và bà con, những ngày qua, nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, gây ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, khiến nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng, nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều hộ dân phải di dời hoặc bị cô lập. Dự báo trong những ngày tới có thể tiếp tục còn xảy ra mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ chồng lũ, ngập sâu tại vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi. Hiện các địa phương đang tập trung ứng phó, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, hôm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ban hành Công điện gửi Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Bộ NN-PTNT, các Bộ ngành liên quan và các địa phương yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, chủ động triển khai có hiệu quả công tác ứng phó và khắc phục nhanh hậu quả mưa lớn theo phương châm "bốn tại chỗ".

  • Đề nghị Quảng Nam sử dụng biện pháp mạnh chống khai thác IUU

Bộ NN-PTNT vừa ban hành văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4. Công văn nêu rõ, sau gần 6 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, qua 3 lần kiểm tra của Đoàn công tác Bộ NN-PTNT, kết quả thực hiện tại địa phương vẫn còn những tồn tại, hạn chế chậm khắc phục như đăng ký tàu cá mới đạt 57%, cấp Giấy phép khai thác thủy sản mới đạt 81,5%, tàu cá còn hạng đăng kiểm chiếm tỉ lệ nhỏ, tình trạng mất kết nối VMS diễn ra thường xuyên, số lượng lớn, mới kiểm soát được khoảng 15% tàu cá ra vào cảng, sản lượng thủy sản khai thác được kiểm soát bốc dỡ qua cảng cũng ít, chất lượng Nhật ký khai thác chưa đảm bảo…

  • Báo chí tham gia bảo vệ động vật hoang dã

Hôm qua, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp, Báo Nông nghiệp Việt Nam và WWF đã tổ chức Hội thảo tập huấn tăng cường năng lực báo chí khai thác đề tài buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Trọng Đảm, Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Việt Nam được thế giới ghi nhận là một trong những quốc gia có sự đa dạng sinh học thuộc top đầu thế giới. Nhưng những năm qua, Việt Nam cũng nổi lên là một trong những điểm nóng của thế giới về hành vi buôn bán, săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã với rất nhiều vụ việc đã bị cơ quan chức năng bắt giữ suốt nhiều năm qua. Trong chặng đường, quá trình đấu tranh với loại hình tội phạm động vật hoang dã tại Việt Nam hiện nay, vai trò của các nhà báo, phóng viên cực kỳ quan trọng.

  • Hỗ trợ 19,7 tỷ đồng cho liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt danh mục 9 Dự án, Kế hoạch đề nghị hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp năm 2023 và các năm tiếp theo. Các dự án, kế hoạch liên kết cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Dự kiến kinh phí hỗ trợ gần 19,7 tỷ đồng. Sở NN- PTNT có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các chủ trì liên kết xây dựng dự án, kế hoạch đề nghị hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bảo đảm theo đúng quy định.

  • Nông dân Thượng Lộc thu khoảng 17 tỷ đồng từ bưởi

Xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 120 ha bưởi, trong đó có trên 70 ha đang vào mùa thu hoạch. Năm nay, mặc dù đầu vụ gặp nắng hạn nhưng nhờ trước đó người dân đã chủ động các biện pháp tưới cho cây như khoan thêm giếng, tưới trực tiếp vào gốc nên bưởi vẫn được mùa. Dù kích thước quả nhỏ hơn so với trước nhưng bù lại bưởi mỏng vỏ, ngọt hơn. Ước tính sản lượng đạt khoảng hơn 800 tấn, giá trị kinh tế khoảng 17 tỷ đồng. Theo người dân, giá bán của bưởi năm nay tương đương những năm trước. Bưởi Thượng Lộc được thương lái vào thu mua tận vườn, đến nay đã thu hoạch khoảng 80%.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, sau 5 năm triển khai, đến nay Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP, đã đem tới nhiều đổi thay cho các vùng quê Việt Nam, đóng góp to lớn vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Thời gian qua, nhiều chiến lược để phát triển sản phẩm OCOP được quan tâm thực hiện, trong đó nổi bật có những mô hình kết hợp quảng bá sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Những mô hình này bước đầu đã cùng đưa nét đẹp văn hóa, ẩm thực đặc trưng, đại diện cho từng địa phương, từng vùng miền Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế nhưng cũng còn hiện hữu những bất cập. Ở góc độ là một công ty du lịch liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Saigon Asset cho rằng có 4 yếu tố cần xem xét trong mối quan hệ giữa OCOP và du lịch nông thôn.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 29/9/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự lớp Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với Ủy viên Ban chấp hành Trung ương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp Báo Qúy III. Sau đó, cùng Đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh mạng họp lấy ý kiến về một số nội dung.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Chủ trì Hội nghị phát triển Thanh Long bền vững.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Nghe báo cáo dự án Hồ IaThul, tỉnh Gia Lai.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Giao ban khối lâm nghiệp.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nguy cơ lũ chồng lũ tại nhiều địa phương

Mưa lớn xảy ra gây nguy cơ lũ chồng lũ; Đề nghị Quảng Nam sử dụng biện pháp mạnh chống khai thác IUU; Báo chí tham gia bảo vệ động vật hoang dã; Hỗ trợ 19,7 tỷ đồng cho liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Nông dân Thượng Lộc thu khoảng 17 tỷ đồng từ bưởi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời tiết nông vụ ngày 17/5/2024: Cả nước trời nắng
Thời sự

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hôm nay (17/5), cả nước có nắng vào ban ngày, phía Nam có nơi nắng nóng trên 35 - 36 độ C.

Thời tiết nông vụ ngày 17/5/2024: Cả nước trời nắng