Nhiệm vụ trước thềm công bố thêm vắc xin Dịch tả lợn châu Phi

Nhiệm vụ trước thềm công bố thêm Vaccine Dịch tả lợn châu Phi; Trọng đào tạo nguồn nhân lực lao động trực tiếp là nông dân; Khuyến cáo sử dụng giống cam có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

Xuân Hào  | 

Nhiệm vụ trước thềm công bố thêm vắc xin Dịch tả lợn châu Phi

Tự động

Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn đã có  buổi Báo cáo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan về các Giải pháp phát triển HTX nông nghiệp, bảo tồn và phát triển làng nghề. Một số giải pháp được đơn vị đề cập tới như: quan tâm đào tạo và nâng cao vai trò của người cao tuổi để truyền đạt kinh nghiệm làm nông nghiệp; Phát triển thị trường thích ứng với từng loại hình nông nghiệp; hình thành các cụm ngành nông nghiệp, trung tâm chế biến nông sản. Sau khi nghe các Báo cáo, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, các cơ quan quản lý, phát triển nông nghiệp, nông thôn cần thay đổi tư duy về đào tạo nguồn nhân lực HTX, quan tâm nhiều hơn tới nguồn nhân lực lao động trực tiếp là nông dân, việc hỗ trợ phải tạo động lực cho bà con phát triển kinh tế nông nghiệp.

Bảo Thắng

  • Khuyến cáo sử dụng giống cam có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng

Theo Cục Trồng trọt, cam là loại cây trồng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao ở nhiều địa phương phía Bắc khi doanh thu có nơi đạt vài trăm triệu đồng/ha. Tuy nhiên, thời gian qua có tình trạng người dân ở một số địa phương sử dụng giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trồng không trong vùng quy hoạch, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cam. Vì vậy, để sản xuất cam hiệu quả, ngành nông nghiệp các địa phương cần khuyến cáo nhà vườn lựa chọn sử dụng giống có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời sản xuất theo cơ cấu giống rải vụ thu hoạch, có chất lượng, ít hạt hoặc không có hạt, chống chịu sâu bệnh hại; đẩy mạnh tuyên truyền khuyến cáo người dân sử dụng giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, không sử dụng giống trôi nổi. 

Quỳnh Anh

  • Tết trồng cây 2023, cả nước cùng thực hiện mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh
Ngày 01/4/2021 Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt đề án thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” trên quy mô toàn quốc giai đoạn 2021-2025. Cùng thực hiện mục tiêu này, sau Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều địa phương trên cả nước đã triển khai ngày “Tết trồng cây” với những mục tiêu cụ thể. Riêng tại Quảng Ninh, địa phương này đặt nhiệm vụ trong năm 2023, toàn tỉnh trồng 5 triệu cây xanh. Sau Tết Nguyên đán 2023, Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Mão. Theo đó, toàn đợt Tết trồng cây trong quý I năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu trồng tối thiểu 1 triệu cây, cao gấp 2,5 lần so với kết quả thực hiện năm 2020 và vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó có 940.000 cây Lim, Giổi, Lát.

Phạm Hiếu

  • Tôm tươi “sốt” giá tại Hà Tĩnh

Vụ đông năm nay, nhiều vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trọng điểm ở Hà Tĩnh thất bại do thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh nhiều, tôm chậm lớn hoặc bị chết đồng loạt lúc còn nhỏ. Hiện nay, hầu hết ao nuôi tôm thẻ chân trắng trong toàn tỉnh bỏ không hoặc đang cải tạo, diện tích thực nuôi chỉ chiếm khoảng 10% nhưng tôm chưa đến kỳ xuất bán nên không có nguồn cung cho thị trường. Do vậy, giá tôm thương phẩm tại Hà Tĩnh hiện tăng cao, có loại cao gần gấp 3 lần so với chính vụ. Theo một số đầu mối chuyên cung cấp tôm tươi, giá tất cả các loại tôm đều cao hơn cùng thời điểm này năm ngoái khoảng 90 - 120 nghìn đồng/kg. Dự báo những ngày Rằm tháng Giêng tới đây, nhu cầu thị trường tiếp tục tăng cao, giá sẽ đắt hơn nữa.

Thanh Nga

  • Lâm Đồng công nhận vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết đã có quyết định công nhận vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích trên 370 ha bao gồm vùng trồng tại các thôn Tân Lạc 1, Tân Lạc 3, Đồng Lạc 4 của xã Đinh Lạc, huyện Di Linh. Tại vùng sản xuất này, người dân có thể ứng dụng hệ thống giám sát thời tiết tự động qua internet để truy cập dữ liệu phục vụ cho sản xuất, canh tác cà phê. Đặc biệt, thông qua các cảm biến, thiết bị, hệ thống sẽ thu thập các chỉ số môi trường và gửi dữ liệu đó về các bộ vi xử lý để dự báo, khuyến cáo cho nông dân trong vùng trong việc chăm sóc, canh tác cây cà phê, qua đó góp phần thay đổi tập quán canh tác trong nông dân phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu.

Tuấn Anh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Vắc xin dịch tả lợn châu Phi  AVAC ASF LIVE do Công ty cổ phần AVAC Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đã được cấp phép lưu hành vào ngày 08/7/2022 và đưa vào sử dụng có giám sát. Sau gần 4 tháng lợn được tiêm vaccine khảo nghiệm trên diện hẹp vẫn đáp ứng miễn dịch và chưa xảy ra sự cố nào. Bộ NN-PTNT cho rằng, đây là cơ sở để công bố vacxin, đồng thời hướng đến việc tiêm phòng trên diện rộng cho đàn vật nuôi trong thời gian tới. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã có những yêu cầu cụ thể với Cục Thú y và các đơn vị liên quan trong giám sát, hoàn thành các công đoạn còn lại để Vaccine được công bố trong thời gian sớm nhất. Cụ thể về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Bảo Thắng

Băng 00:34 - 2:31

“Thứ nhất là về virus… chưa xảy ra sự cố nào.”

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 2/2/2023.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Dự cuộc họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 01/2023. Sau đó, Dự cuộc họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với Viện Cây lương thực và Thực phẩm. Sau đó đi công tác địa phương.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc về Trung tâm đổi mới sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sau đó, dự Hội nghị Tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 Diễn đàn kết nối nông sản 970.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp có chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nghe Báo cáo Đề cương nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo NCKT và dự toán chuẩn bị đầu tư DA: "Xây dựng Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu nền tảng ngành NN&PTNT".

Quỳnh Anh

Tự động

Nhiệm vụ trước thềm công bố thêm vắc xin Dịch tả lợn châu Phi

Nhiệm vụ trước thềm công bố thêm Vaccine Dịch tả lợn châu Phi; Trọng đào tạo nguồn nhân lực lao động trực tiếp là nông dân; Khuyến cáo sử dụng giống cam có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã