Phải 'làm' thương hiệu nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc; Tây Nguyên đã có trên 40.000ha sầu riêng; Nông dân nuôi tôm nước lợ tại ĐBSCL gặp khó; Gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ có mặt tại châu Âu.

Xuân Hào  | 

Phải 'làm' thương hiệu nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Tự động

theo Quyết định ngày 27/11/2022 của Bộ NN-PTNT về việc phê duyệt Đề án Phát triển cây ăn quả chủ lực toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, diện tích sầu riêng được khuyến cáo trồng trong khoảng 65.000 đến 75.000 ha. Song đến nay, diện tích lẫn sản lượng sầu riêng đều vượt các con số này. Chỉ riêng tại Tây Nguyên, thống kê từ các ngành chức năng cho thấy, diện tích sầu riêng ở khu vực này tăng khá nhanh, hiện đã lên đến hơn 40.000 ha. Tính sơ bộ, mỗi ha sầu riêng khi đi vào chu kỳ kinh doanh có năng suất từ 9 - 15 tấn tùy vườn cây, thì khu vực này sẽ có sản lượng sầu riêng xếp top đầu cả nước. Ngành nông nghiệp dự báo, năm 2023, sản lượng sầu riêng Việt Nam đạt khoảng 1 triệu tấn.

Tuấn Anh

  • Nông dân nuôi tôm nước lợ tại ĐBSCL gặp khó

Hiện đã vào chính vụ thả nuôi tôm nước lợ nhưng nông dân nhiều địa phương vùng ĐBSCL vẫn chưa thể lấy đủ nước vào vuông nuôi để thả tôm giống theo lịch khuyến cáo. Tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, Phòng NN-PTNT địa phương cho biết, năm nay dự kiến nông dân vùng chuyển đổi của huyện phấn đấu thả giống trên 26.200 ha mặt nước nuôi tôm. Tuy nhiên, đến nay nông dân mới cải tạo được khoảng 30 - 40% diện tích ao đầm. Nguyên nhân chính là do nước mặn trên các tuyến kênh còn thấp, nơi cao nhất chỉ đạt 5‰, trong khi đó độ mặn nuôi tôm thích hợp nhất phải đạt từ 10 - 15%o. Hiện tại, tỉnh Bạc Liêu còn nhiều diện tích nuôi tôm đang thiếu nước mặn, riêng huyện Hồng Dân vẫn còn khoảng 15.000ha chưa được đưa vào sản xuất do độ mặn còn thấp.

Trung Chánh

  • Gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ có mặt tại châu Âu

Hôm qua, tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị đã tổ chức lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ 15 tấn đầu tiên sang thị trường châu Âu với giá 1,8 nghìn USD một tấn. Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ niềm vui khi chứng kiến lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên của địa phương sang thị trường Châu Âu và mong muốn thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ tiếp tục có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng và có mặt ở nhiều quốc gia nhập khẩu gạo khó tính. Lô gạo hữu cơ này sẽ được vận chuyển vào cảng Đà Nẵng, sau đó xuất đi châu Âu vào giữa tháng 2. Sau khi được thị trường chấp nhận, dự kiến mỗi tháng, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu 30 - 50 tấn gạo hữu cơ sang châu lục này.

Võ Dũng

  • Đắk Lắk phấn đấu thu hoạch toàn bộ diện tích mía trước 30/4

Từ sau Tết Nguyên đán, trên khắp các ruộng mía ở huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk, nông dân hối hả thu hoạch mía niên vụ 2022-2023. Năm nay, mưa kéo dài khiến khâu thu hoạch gặp khó nhưng giá mía duy trì ổn định nên người trồng phấn khởi và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để bắt kịp vụ tiếp theo. Theo Phòng NN-PTNT huyện M'Đrắk, cây mía phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, đỡ tốn công chăm sóc, mía đầu vụ hiện được thu mua với giá 1.050.000 đồng/tấn, cao hơn  niên vụ trước 20.000 đồng/tấn. Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, huyện đã làm việc với các đơn vị thu mua và chính quyền địa phương, khuyến cáo người dân tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, phấn đấu đến trước thời điểm 30/4 toàn bộ diện tích mía hoàn thành việc thu hoạch.

Minh Quý

  • Hạt dẻ mang lại thu nhập lớn cho nông dân Lạng Sơn

Hạt dẻ vốn được biết đến là loại đặc sản quý của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tại tỉnh Lạng Sơn cũng bắt đầu có những vườn dẻ sai quả, thơm ngon, thậm chí cho thu hoạch trái vụ. Theo đó, để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, mô hình trồng cây dẻ ghép đã được triển khai tại xã Quảng Lạc, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Bước đầu, mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao do cây hạt dẻ dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương nên sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, xã Quảng Lạc đã có khoảng 60 ha trồng cây hạt dẻ với hơn 100 hộ tham gia; mỗi vụ cho sản lượng thu hoạch bình quân 10 tạ/ha, mang lại lợi nhuận gần 100 triệu đồng.

Nguyễn Thành

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 53 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc đóng góp hơn 14 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu xét đến tổng lượng nhập khẩu nông lâm thủy sản của Trung Quốc là trên 260 tỷ USD, thì Việt Nam mới chiếm chưa đến 5%. Trước thực tế này, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công thương nhận định, tuy có vị trí, vai trò quan trọng và nhiều tiềm năng nhưng hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với Trung Quốc còn nhiều điểm đáng tiếc, chưa được như kì vọng. Để khai khác tốt dư địa của thị trường này trong thời gian tới, đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã có những lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam.  

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 14/2/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng lê Minh Hoan dự Hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt-Trung trong bối cảnh mới. Sau đó, Tiếp và làm việc với Đại sứ, Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến có chuyến đi công tác địa phương.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam tham gia đoàn công tác của Chính phủ

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với UBND tỉnh Điện Biên.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự họp theo lịch của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Anh

Tự động

Phải 'làm' thương hiệu nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc; Tây Nguyên đã có trên 40.000ha sầu riêng; Nông dân nuôi tôm nước lợ tại ĐBSCL gặp khó; Gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ có mặt tại châu Âu.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ