Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp

Chương trình phát thanh 'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 01/4: Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh làm việc với Ngân hàng thế giới WB; Góp ý cho chương trình xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Mỹ; Khởi tố vụ rừng tự nhiên bị tàn phá bên cạnh rừng trồng...

Nông nghiệp Radio  | 

Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp

Tự động

Tin tức hôm nay của chương trình phát thanh 'Nông nghiệp 24h'

Tin tức hôm nay của chương trình phát thanh 'Nông nghiệp 24h'

Tin tức chính hôm nay trên Nongnghiep radio

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 01/04/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Thưa quý vị và bà con, Bộ NN-PTNT đang hợp tác với Ngân hàng thế giới (WB) trong dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp. Mục tiêu của dự án, là thúc đẩy chuỗi giá trị và sản xuất nông nghiệp xanh, các bon thấp bền vững trong các khu vực dự án.

Liên quan đến việc triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, các đơn vị triển khai thực hiện cần làm tốt 3 vấn đề. Thứ nhất, tổng kết những kinh nghiệm và thành công của VnSAT. Trong gần 7 năm qua, VnSAT giúp nông nghiệp Việt Nam chuyển đổi theo hướng bền vững, đồng thời định hướng và giúp người dân thực hành nhiều tiến  bộ kỹ thuật như "1 phải 5 giảm", "3 giảm 3 tăng", vừa giúp tăng năng suất lúa gạo vượt trội, vừa giúp giảm phát thải khí nhà kính.

Bên cạnh lúa gạo, VnSAT còn để lại dấu ấn trên cây cà phê. Từ năm 2014, ngành nông nghiệp thực hiện tái canh loài cây này với diện tích khoảng 120.000 ha. Sau khi hoàn thành, tổng diện tích tái cánh tăng thêm 50%. Không những tăng về lượng, cà phê Việt Nam còn hơn về chất.

Thứ trưởng lưu ý các đơn vị khi triển khai dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp, là Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030 vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Theo Thứ trưởng, đây là yếu tố quan trọng trong công tác định hướng sản xuất, khi Việt Nam chuyển nhanh, chuyển mạnh từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, thực hành nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh trên cơ sở gia tăng hàm lượng công nghệ, cũng như các biện pháp canh tác mới.

Về các cam kết "phát thải ròng bằng '0' vào năm 2050 của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trong Hội nghị COP 26. Có thể nhận thấy, sau COP 26, dư luận và nhiều tổ chức hỗ trợ nước ngoài đã bày tỏ quan tâm và tìm đến Việt Nam. Với một dự án kéo dài 6 năm, chúng ta càng cụ thể hóa càng tốt. Không thể nghĩ đơn thuần, chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp chỉ nằm ở giảm phát thải khí nhà kính trong thâm canh cây trồng, hay chăn nuôi đại gia súc, mà còn cần phát triển các dịch vụ lưu trữ các bon, đồng thời nâng cao nhận thức để địa phương chủ động, sẵn sàng triển khai dự án.

Tin tức về hoạt động chỉ đạo, điều hành

Sau đây sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Thưa quý vị và bà con, ngày 31/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đã có buổi làm việc với Ngân hàng thế giới WB. Bộ NN-PTNT đang hợp tác với Ngân hàng thế giới (WB) trong dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp.

Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp có tổng kinh phí dự kiến 390 triệu USD, triển khai trong 6 năm từ 2023-2029. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD) là 300 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ 60 triệu USD, và vốn viện trợ không hoàn lại 30 triệu USD. Dự án gồm 3 hợp phần: Nông nghiệp xanh và các bon thấp bền vững; Tăng cường quản lý rủi ro khí hậu; Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường các bon và phát triển thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp xanh và các-bon thấp

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản xin ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân góp ý cho chương trình xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Mỹ.

Theo đó, sau nhiều vòng đàm phán và trao đổi về kỹ thuật, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) đã hoàn thành bản dự thảo “Chương trình xuất khẩu về Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả bưởi xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ”.

Sở NN- PTNT các tỉnh chỉ đạo các Chi cục Trồng trọt & BVTV rà soát các vùng trồng bưởi, đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan có nhu cầu xuất khẩu bưởi sang Mỹ hoàn thiện hồ sơ đăng ký và gửi về Cục BVTV trước ngày 10/05/2022.

Ngày 31/3, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “hủy hoại rừng” và chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ia Grai tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai, vụ phá rừng đã vượt mức xử phạt hành chính nên phải khởi tố vụ án hình sự để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Trong báo cáo gửi lên UBND tỉnh, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị cùng UBND huyện Ia Grai thống nhất tiếp tục chỉ đạo Công an cùng các lực lượng điều tra, xác minh đối tượng liên quan để xử lý nghiêm, đồng thời mở rộng hiện trường kiểm tra. UBND huyện Ia Grai sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân chưa làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng để xảy ra phá rừng trên địa bàn mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trước đó, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã đưa tin, xã Ia Bă (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đang trở thành điểm nóng về khai thác, vận chuyển gỗ trái phép.

Tin tức về thiên tai, thời tiết 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh nên từ tối 30 đến sáng 31/3, ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn Phú Yên, tính đến 11 giờ, ngày 31/3, báo cáo sơ bộ các địa phương có khoảng 50 tàu thuyền bị chìm. Trong đó 20 tàu ở các xã thuộc huyện Tuy An và 30 tàu thuyền ở xã An Phú, TP, Tuy Hòa. Bên cạnh đó, có khoảng 2.000 lồng, 600.000 con tôm (xã An Hòa Hải); 100 bè ươm nuôi tôm hùm bị trôi dạt vào bờ (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An).

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường cho các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng của gió và mưa lớn để hỗ trợ. Ở một diễn biến liên quan, 25 tàu thuyền ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã bị sóng lớn đánh chìm gây thiệt hại cho người dân.

Tự động

Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp

Chương trình phát thanh 'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 01/4: Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh làm việc với Ngân hàng thế giới WB; Góp ý cho chương trình xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Mỹ; Khởi tố vụ rừng tự nhiên bị tàn phá bên cạnh rừng trồng...

Nông nghiệp Radio

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 6/5/2024: Mưa giải nhiệt cho toàn quốc
Thời sự

Những ngày tới, Bắc bộ tiếp tục có mưa rào và giông vài nơi kèm nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 6/5/2024: Mưa giải nhiệt cho toàn quốc
Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì