Phát triển thuốc sinh học để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học sẽ ngày càng tăng trên toàn cầu nhờ động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Thanh Sơn  | 

Phát triển thuốc sinh học để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh

Tự động

Phát triển thuốc sinh học để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh

MC 1

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Nông nghiệp hữu cơ.

Thưa quý vị và bà con! Nhu cầu sử dụng thực phẩm hữu cơ đang tăng nhanh trên toàn cầu. Đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp hữu cơ ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, phát triển các mô hình trồng trọt hữu cơ lại đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó, có một nguyên nhân rất quan trọng là thuốc bảo vệ thực vật sinh học không có nhiều trên thị trường.

MC 2:

Ở nước ta, trong 3 năm gần đây, trong khi tổng lượng thuốc bảo vệ thực vật hóa học có xu hướng giảm thì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học đang tăng. Tuy nhiên, lượng thuốc bảo vệ thực vật sinh học mới chỉ chiếm chưa tới 20 phần trăm tổng lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng. Điều này cho thấy thuốc hóa học vẫn đang lấn át thuốc sinh học.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho thuốc bảo vệ thực vật sinh học còn lép vế so với thuốc hóa học, là chưa có những chính sách phù hợp và đủ mạnh để khuyến khích sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, như lời của ông Nguyễn Văn Sơn, Hội Doanh nghiệp Sản xuất và Kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam

[Băng 1 – Nguyễn Văn Sơn]

Thời gian qua, nhà nước đã và đang cố gắng để đẩy mạnh sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Một số chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học đã được ban hành, các thủ tục, chi tiêu đăng ký thuốc bảo vệ thực vật sinh học đã được cắt giảm đáng kể so với thuốc hóa học, miễn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, giảm đăng ký, giảm số lần khảo nghiệm, giảm chỉ tiêu, yêu cầu, giảm tài liệu đăng ký. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký vẫn còn cồng kềnh, và còn thiếu quy định chi tiết, cụ thể về yêu cầu kỹ thuật riêng cho các loại thuốc sinh học.

Nhiều nước, khu vực trên thế giới đang áp dụng nhiều chính sách hay nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Như ở Trung Quốc, thủ tục đăng ký thuốc bảo vệ thực vật sinh học được đơn giản hóa, thời gian chờ đăng ký chính thức chỉ dưới 1 năm, trong khi với thuốc hóa học tối thiểu phải 3 năm. Ở Hàn Quốc, thuốc bảo vệ thực vật sinh học được phép bán online trong khi thuốc hóa học không được bán qua kênh này.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuốc bảo vệ thực vật, rất nhiều chính sách, kinh nghiệm hay của các nước trong việc khuyến khích sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà Việt Nam có thể tham khảo, trong đó, sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các chính phủ là rất quan trọng.

[Băng 2 – Nguyễn Xuân Hồng]

Đất nước Ấn Độ có 410 cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học, trong đó,  280 là của nhà nước. Có nghĩa là nhà nước rất quan tâm đến việc sản xuất thuốc sinh học. 70 phần trăm lượng thuốc sinh học là do  cơ sở nhà nước sản xuất. Hàng năm nhà nước ưu tiên cấp kinh phí cho 35 doanh nghiệp sản xuất thuốc sinh học và 98 phòng thí nghiệm đấu tranh sinh học. Ở Việt Nam mình mới chỉ có 1, 2 phòng là về đấu tranh sinh học. 10 năm gần đây, họ đã đạt được thành tựu là lượng thuốc sinh học sử dụng tăng 23 phần trăm trong khi thuốc hóa học chỉ tăng 2 phần trăm.

Xác định việc gia tăng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học là một xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao từ thị trường và hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch và bền vững, trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang nỗ lực đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp để đẩy mạnh sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta., như chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung.

[Băng 3 – Hoàng Trung]

Để phát triển một nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững và mang lại hiệu quả cho người dân và đặc biệt là phải bảo vệ được môi trường cũng như bảo vệ đa dạng sinh học cũng như là nền tảng để hướng tới một nền nông nghiệp hữu cơ, thì việc phát triển sản xuất cũng như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, từ năm 2020, Bộ NN-PTNT đã xây dựng các chiến lược, các đề án, trong đó, đã đưa nội dung phát triển sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học là một thành tố rất là quan trọng trong góp phần vừa bảo vệ sản xuất, bảo vệ an toàn các vụ lúa, các cây trồng chính. Bên cạnh đó, vừa tạo ra được sản phẩm vừa đẹp về mẫu mã, thứ hai nữa là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng..

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, theo dự báo của nhiều chuyên gia quốc tế, nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học sẽ ngày càng tăng trên toàn cầu nhờ nhiều động lực như phát triển nông nghiệp xanh, tình trạng kháng thuốc hóa học của nhiều sinh vật gây hại. Trong đó, có một động lực quan trọng là sự phát triển nhanh của nông nghiệp hữu cơ do nhu cầu thực phẩm hữu cơ đang tăng cao.

Nếu có các chính sách đủ mạnh và phù hợp, việc sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ sinh học ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, qua đó góp phần không nhỏ vào thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ nói riêng và một nền nông nghiệp xanh, bền vững nói chung.

MC 2: Bây giờ mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn về hoạt động sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

MC 1 – tin 1

Thưa quý vị và bà con,

UBND tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023-2030. Một số mục tiêu của đề án là đến năm 2025, diện tích nhóm đất nông nghiệp sản xuất hữu cơ đạt khoảng 1,5-2% tổng diện tích nhóm đất nông nghiệp, đến năm 2030 đạt trên 5%. Diện tích đất trồng trọt hữu cơ đến năm 2025 đạt khoảng trên 1% và đến năm 2030 đạt 2% tổng diện tích đất trồng trọt với các cây trồng chủ lực, thế mạnh như: cà phê, tiêu, điều, mía, lúa, rau, cây ăn quả,… Tỷ lệ sản phẩm chăn nuôi hữu cơ đến năm 2025 đạt khoảng 1-2% sản phẩm tính trên tổng sản phẩm chăn nuôi sản xuất trên địa bàn tỉnh, đến năm 2030 đạt khoảng 2-3%, cùng nhiều mục tiêu khác.

MC 2 – tin 2

Sau khi phê duyệt Đề án xác định vùng canh tác hữu cơ trên địa bàn TP Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, UBND TP Hải Phòng đã có kế hoạch để triển khai Đề án với 6 nhiệm vụ và 9 giải pháp trọng tâm. Tại kế hoạch này, UBND TP Hải Phòng xác định đến năm 2030, địa phương sẽ hình thành 97 vùng canh tác hữu cơ với diện tích 980ha. Trong đó, chia theo đối tượng cây trồng, sản xuất lúa hữu cơ có 43 vùng với diện tích 616ha, sản xuất rau hữu cơ có 32 vùng với diện tích 213ha, còn lại là sản xuất cây ăn quả với 22 vùng, tổng diện tích 151ha. Với vùng sản xuất lúa hữu cơ, diện tích tối thiểu sẽ từ 10ha trở lên mới được quy hoạch thành 1 vùng  sản xuất, vùng sản xuất rau hữu cơ và cây ăn quả hữu cơ ít nhất là 3ha/vùng.

MC 1: tin 3

Xác định tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã chủ động nhân rộng nhiều mô liên kết sản xuất cho giá trị cao. Tiêu biểu như HTX Rau củ quả sạch Duy Tân, được biết đến với thương hiệu Duy Tân Farm. Theo đó, nhận thấy sản phẩm nông sản sản xuất theo hướng hữu cơ là xu thế tất yếu, Duy Tân Farm đã chủ động phát triển mô hình trồng rau thủy canh và tưới nhỏ giọt công nghệ cao để làm ra những sản phẩm hữu cơ vì mục tiêu và phương châm “Gìn giữ sức khỏe của người Việt”. Trên tổng quỹ đất khá khiêm tốn 6,5ha, HTX Rau củ quả sạch Duy Tân mới đưa vào sử dụng 3,5ha, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động cùng 5 lao động thời vụ. Đến thời điểm này, Duy Tân Farm đã đầu tư 3,6 tỷ đồng cho mô hình trồng rau thủy canh, dù tốn kém nhưng hiệu quả thu về rất khả quan.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Nông nghiệp hữu cơ của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Phát triển thuốc sinh học để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học sẽ ngày càng tăng trên toàn cầu nhờ động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Thanh Sơn

Tin liên quan

Các chương trình

Cải thiện chất lượng con giống để nâng tầm ngành chăn nuôi
Phóng sự

Đề án phát triển công nghiệp sản xuất giống vật nuôi đến năm 2030 là cơ sở quan trọng để thúc đẩy công tác quản lý, đầu tư, phát triển lĩnh vực chăn nuôi.

Cải thiện chất lượng con giống để nâng tầm ngành chăn nuôi
Ngã ba Cò Nòi - ‘Tọa độ lửa’ trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Phóng sự

Là giao điểm của các tuyến tiếp vận cho chiến trường Điện Biên Phủ, Ngã ba Cò Nòi là nút giao thông trọng điểm, được ví như 'yết hầu' trên tuyến lửa.

Ngã ba Cò Nòi - ‘Tọa độ lửa’ trong chiến dịch Điện Biên Phủ