Rút ngắn chuỗi cung ứng tạo minh bạch cho thị trường nông sản

Chủ động trước những biến động của thị trường; Bộ NN-PTNT thông báo lịch lấy nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân; Khẩn trương tiêu thụ lúa tồn đọng ở vùng lúa - tôm Cà Mau.

Xuân Hào  | 

Rút ngắn chuỗi cung ứng tạo minh bạch cho thị trường nông sản

Tự động
  • Chủ động trước những biến động của thị trường

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị giao ban kết quả công tác tháng 11 và 11 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 12/2022. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, mặc dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành đã duy trì tăng trưởng trên tất cả các tiểu ngành, lĩnh vực, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Phân tích thêm về thị trường cuối năm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, cuối năm nay, do lạm phát toàn cầu nên sức tiêu dùng giảm, thị trường sẽ kém sôi động hơn. Do đó, Bộ trưởng cho rằng ngành nông nghiệp cần tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, không để bị động trước những khó khăn được dự báo trong cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Phạm Hiếu

  • Bộ NN-PTNT thông báo lịch lấy nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ NN-PTNT đã thông báo lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022-2023 khu vực trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, lịch lấy nước gồm hai đợt với tổng cộng 12 ngày. Đợt 1 từ ngày 6/1 đến hết ngày 9/1/2023. Đợt 2 từ ngày 1/2 đến hết ngày 8/2/2023. Để việc lấy nước đạt hiệu quả cao, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành tăng cường thực hiện giải pháp thích ứng với tình trạng thiếu hụt nguồn nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022-2023; xây dựng kế hoạch lấy nước cho các diện tích lấy nước từ hệ thống sông Hồng kết thúc trong hai đợt lấy nước. Trong thời gian lấy nước, các đơn vị khai thác công trình thủy lợi cần theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan do các cơ quan thuộc Bộ cung cấp để chủ động chỉ đạo, điều hành lấy nước.

Quỳnh Anh

  • Khẩn trương tiêu thụ lúa tồn đọng ở vùng lúa - tôm Cà Mau

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành công văn chỉ đạo chính quyền huyện Thới Bình khẩn trương phối hợp ngành chức năng tỉnh, làm việc với các bên liên quan để trao đổi, thống nhất giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn trong việc hỗ trợ tiêu thụ lúa. Kết quả làm việc và các kiến nghị, đề xuất có liên quan phải báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 6/12/2022. Theo đó, những ngày qua, tại vùng lúa - tôm của huyện Thới Bình, nhà nông thu hoạch lúa sớm được hơn 1.900ha, tổng sản lượng hơn 12.400 tấn. Tuy nhiên, nhà nông thu hoạch lúa sớm, gặp thời tiết bất lợi dẫn đến lúa bị ngã đổ, khiến lúa sau thu hoạch chưa bảo đảm về độ ẩm nên còn tồn đọng hơn 3.800 tấn ST24, ST25 thương lái chưa thu mua.

Trọng Linh

  • Người trồng phấn khởi khi sắn sạch bệnh, được mùa, được giá

Sau nhiều năm bị khảm lá gây hại trên diện rộng, năm nay, sản xuất sắn nguyên liệu của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh được phục hồi nhờ sạch bệnh; năng suất và giá cũng đạt cao hơn. Theo người dân nơi đây, những năm trước, sắn bị bệnh khảm lá khiến năng suất, sản lượng và đặc biệt là hàm lượng tinh bột đều đạt thấp, kéo theo giá thu mua không cao. Bình quân mỗi ha chỉ đạt 16 tấn củ, nhà máy thu mua 2.300 đồng/kg. Năm nay, nhờ thực hiện chủ trương và chính sách của huyện về chuyển đổi bộ giống mới, bệnh khảm lá đã giảm hẳn, năng suất đạt trên 20 tấn/ha. Đặc biệt, hàm lương tinh bột tăng cao, nhà máy thu mua gần 2.700 đồng/kg. Vụ sắn được mùa, được giá, ngành nông nghiệp địa phương cho biết sẽ khuyến khích người trồng đầu tư sản xuất, mở rộng diện tích.  

Thanh Nga

  • Đồng Tháp đủ điều kiện tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, địa phương có tổng diện tích gieo trồng lúa hàng năm khoảng 490.000ha, trong đó có 75% cơ cấu giống chất lượng cao được gieo trồng. Thời gian qua, Đồng Tháp đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất lúa giảm giá thành mang lại hiệu quả kinh tế cao, đủ điều kiện thuận lợi để thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL. Vấn đề được tỉnh quan tâm hiện nay đó là mối liên kết thiếu bền vững giữa doanh nghiệp và người dân trong các mô hình. Do đó, đề xuất trong xây dựng, Đề án nên xác định chính sách hỗ trợ dài hạn để doanh nghiệp gắn bó và có sự đầu tư cho kế hoạch đầu tư xuất khẩu của doanh nghiệp.

Lê Hoàng Vũ

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, người tiêu dùng có mức độ hiểu biết cao và sâu về chất lượng nông sản và thực phẩm nên luôn có sự đề phòng và nghi ngờ với các sản phẩm nông sản trên thị trường, dù đó là những sản phẩm của HTX, doanh nghiệp được phân phối vào các kênh tiêu thụ hiện đại. Bên cạnh đó, xu thế nông nghiệp sạch, tuần hoàn cũng đang đặt ra cho người sản xuất những khó khăn để tạo dựng nên thương hiệu sản phẩm an toàn, được người tiêu dùng tin dùng, ưa chuộng.Về vấn đề này, PGS.TS Bùi Bá Bổng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng, chúng ta cần thu hẹp khoảng cách từ người sản xuất đến người phân phối và người tiêu dùng, tạo sự liên kết hiệu quả giữa các HTX với doanh nghiệp, qua đó sẽ giải quyết được phần nào khó khăn của HTX hiện nay. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ sau của PGS.TS Bùi Bá Bổng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT.

Băng

3:32:10 – 3:36:52

“Trong xu hướng tiến tới nông nghiệp sạch… cây hỏi hiện nay là làm thế nào để tạo dựng được sự liên kết.”

 

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 1/12/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Sau đó, Dự Hội nghị trực tuyến về triển khai các giải pháp đồng bộ khắc phục tồn tại, hạn chế về IUU.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ. Họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Bộ. Sau đó, dự Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc TW ven biển về IUU.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị trực tiếp và trực tuyến Giao ban công tác quản lý, đầu tư xây dựng vốn đầu tư công năm 2022 của Bộ. Sau đó, Nghe báo cáo về Dự án Cải tạo Cơ sở Bộ tại 135 Pasteur

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp về chuyển đổi số và cải cách hành chính của Bộ. Sau đó, Nghe BC dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT, Thông tư 13/2019/TT-BNNPTNT.

Quỳnh Anh

Tự động

Rút ngắn chuỗi cung ứng tạo minh bạch cho thị trường nông sản

Chủ động trước những biến động của thị trường; Bộ NN-PTNT thông báo lịch lấy nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân; Khẩn trương tiêu thụ lúa tồn đọng ở vùng lúa - tôm Cà Mau.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Thời sự

Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng; Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 50 tổ phòng chống, chữa cháy rừng; Bắc Tây Nguyên phát triển vùng nguyên liệu gỗ.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Thời sự

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023