Sản phẩm chuyển đổi số nông nghiệp phải thuận 'ngôn ngữ' của nông dân

Chuyển đổi số là chìa khóa tạo đột phá cho lĩnh vực trồng trọt; Trà Vinh: Hơn 70% nhu cầu tôm giống phải mua ngoài; Tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi của Bắc Kạn vẫn thấp.

Xuân Hào  | 

Sản phẩm chuyển đổi số nông nghiệp phải thuận 'ngôn ngữ' của nông dân

Tự động

Cục trồng trọt, Bộ NN-PTNT phối hợp với Viện nghiên cứu Lúa gạo quốc tế tổ chức hội thảo tham vấn “Nông nghiệp số trong lĩnh vực trồng trọt”. Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt, những thay đổi về phương thức canh tác, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao đều sẽ ảnh hưởng lớn đến việc ổn định cũng như sự phát triển của xã hội Việt Nam.

Cục xác định chuyển đổi số sẽ là chìa khoá để tạo sự đột phá và phát triển của lĩnh vực trồng trọt. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra nhiều công cụ có thể hỗ trợ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp và các địa phương, việc cơ giới hóa thông minh và quản lý sau thu hoạch cũng là một vấn đề quan trọng được nhiều đại biểu đề cập tới. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi đến quý vị ở phần sau của chương trình.

Quỳnh Anh

  • Trà Vinh: Hơn 70% nhu cầu tôm giống phải mua ngoài

Theo khảo sát của Chi cục Thủy sản Trà Vinh, bình quân trong 5 năm gần đây nguồn tôm giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng được sản xuất tại địa phương chỉ mới đáp ứng từ 20 - 26% mỗi năm so với nhu cầu cho vùng nuôi tôm nước lợ và mặn trong tỉnh. Nhu cầu nguồn tôm giống còn buộc nông dân phải mua từ các tỉnh khác, gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra về chất lượng tôm giống. Để giải quyết khó khăn này, phục vụ cho nghề nuôi tôm đảm bảo hiệu quả, bền vững, Trà Vinh đã có kế hoạch tổ chức lại các trang trại, cơ sở sản xuất tôm giống tại địa phương theo hướng tập trung và chất lượng cao. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, hình thành từ 1 - 2 phân khu sản xuất tôm giống nước lợ trong khu phức hợp thủy sản.

Hồ Thảo

  • Tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi của Bắc Kạn vẫn thấp

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn, những năm trở lại đây tình hình tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh chỉ đạt trên 80%. Điều này là một trong những nguyên nhân xuất hiện nhiều loại bệnh dịch nhỏ lẻ trên đàn vật nuôi ở tỉnh. Nhiều lý do khiến cho việc tiêm vắc có tỷ lệ đạt thấp được ngành Chăn nuôi và Thú y Bắc Kạn chỉ ra. Chủ yếu do các hộ chăn nuôi chưa có ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chưa chấp hành việc tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi. Về vấn đề nhân sự, công tác tiêm phòng cho động vật chủ yếu giao cho lực lượng thú y viên cơ sở thực hiện, trong khi đó, thú y viên phải kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác. Một số thú y viên kiêm nhiệm còn thiếu trình độ chuyên môn.

Toán Nguyễn

  • “Thủ phủ” chăn nuôi Đồng Nai kiến nghị gia hạn nợ, giảm lãi suất cho người nuôi heo
Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc gia hạn nợ, giảm lãi suất cho người chăn nuôi heo. Trong văn bản, đại diện ngành chăn nuôi Đồng Nai dẫn số liệu thống kê cho biết, quy mô chăn nuôi nông hộ đang dần bị thu hẹp lại, 10 năm trước Việt Nam có 10 triệu hộ chăn nuôi thì nay chỉ còn không tới 2 triệu hộ. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiều công ty, trang trại và người chăn nuôi trong nước không thể tiếp cận ngân hàng, thậm chí phải vay nóng mua cám, duy trì đàn vật nuôi. Đặc biệt, hệ lụy của dịch COVID-19 khiến giá nguyên liệu thức ăn tăng, giá bán heo thấp dưới giá thành đã bào mòn sức sản xuất của người chăn nuôi. Do vậy, Hiệp hội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước gia hạn nợ gốc, giảm một phần lãi suất như chính sách hỗ giai đoạn Covid-19 cho các doanh nghiệp, trang trại và hộ chăn nuôi trong nước.

Thanh Sơn

  • Gần 20 nghìn hộ dân tham gia các chuỗi liên kết
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, đến nay, địa bàn tỉnh có 215 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong các chuỗi này có sự tham gia của gần 17 nghìn hộ nông dân trồng trọt và 2,8 nghìn hộ chăn nuôi. Quy mô liên kết sản xuất trong các chuỗi này hiện khoảng trên 31 nghìn ha diện tích trồng trọt và trên 1 triệu con gia súc, gia cầm các loại trong chăn nuôi. Ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho biết, 3 tháng đầu năm, thời tiết thuận lợi đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp ổn định. Vụ đông xuân cơ bản thắng lợi, các diện tích cây dài ngày sinh trưởng, phát triển tốt, các cơ sở, hộ chăn nuôi tập trung gây đàn trở lại sau Tết Nguyên đán đảm bảo an toàn sinh học. Đặc biệt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được triển khai hiệu quả.

Minh Hậu

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, chuyển đổi số trong nông nghiệp nói chung và trong lĩnh vực trồng trọt nói riêng không chỉ là câu chuyện ứng dụng công nghệ tạo thêm những giá trị thặng dư cho nền kinh tế, mà còn để giúp hàng chục triệu hộ nông dân Việt Nam tiếp cận, cập nhật tri thức mới, mở ra cách nghĩ, cách làm mới, sẵn lòng thay đổi để hoà nhịp xu thế. Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu để trồng trọt tạo nên sự đột phá và phát triển bền vững. Bên lề Hội thảo tham vấn “Nông nghiệp số trong lĩnh vực trồng trọt” do Cục trồng trọt, Bộ NN-PTNT phối hợp với Viện nghiên cứu Lúa gạo quốc tế diễn ra hôm qua, Ông Nguyễn Văn Hùng - Chuyên gia cao cấp Viện lúa gạo quốc tế đề cập những hạn chế của Việt Nam trong chuyển đổi số nông nghiệp.

Băng:

Quang Dũng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 30/3/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan họp giao ban Bộ. Sau đó, làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến họp giao ban Bộ. Tham dự cuộc họp thẩm tra của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội về cho phép sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Sau đó, họp với Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục thủy sản.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam họp giao ban Bộ. Làm việc với Ngân hàng thế giới về kế hoạch chuyển đổi tín chỉ Cacbon, xây dựng bộ chỉ số đánh giá giảm phát thải khí nhà kính (MRV). Sau đó, họp nhóm công tác nông nghiệp Việt Nam – Kazakhstan.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp họp giao ban bộ. Sau đó Làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng tham gia họp giao ban Bộ. Sau đó sẽ Họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo lịch của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Quỳnh Anh

Tự động

Sản phẩm chuyển đổi số nông nghiệp phải thuận 'ngôn ngữ' của nông dân

Chuyển đổi số là chìa khóa tạo đột phá cho lĩnh vực trồng trọt; Trà Vinh: Hơn 70% nhu cầu tôm giống phải mua ngoài; Tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi của Bắc Kạn vẫn thấp.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ