Tăng cường khả năng thích ứng cho các cộng đồng ven biển

Tăng cường khả năng thích ứng cho các cộng đồng ven biển Việt Nam; ĐBSCL tập trung vào các dự án lớn trong năm 2023; Thời tiết thuận lợi cho vải thiều ra hoa.

Xuân Hào  | 

Tăng cường khả năng thích ứng cho các cộng đồng ven biển

Tự động

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc - UNDP tại Việt Nam về Dự án mới tăng cường khả năng thích ứng cho các cộng đồng ven biển Việt Nam. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, những chương trình hợp tác và viện trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là của UNDP dù lớn hay nhỏ đều mang lại hiệu quả thực sự trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Đại diện UNDP đã trao đổi chi tiết nội dung các dự án và nêu ra những vướng mắc để hai bên cùng phối hợp xây dựng ý tưởng khắc phục nhằm thực hiện các dự án đạt hiệu quả tối ưu. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị ở phần sau của chương trình.

Thanh Thủy

  • ĐBSCL tập trung vào các dự án lớn trong năm 2023

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã chủ trì Hội nghị Tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL. Năm 2022, Ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, đề án liên vùng, liên tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề xuất một số dự án tài trợ quốc tế cho vùng. Những nội dung trọng tâm được Thứ trưởng Trần Thanh Nam chỉ đạo Ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL đẩy mạnh thực hiện trong năm 2023 là tập trung một số đề án lớn như: 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh; thành lập Trung tâm cơ giới hóa vùng tại ĐBSCL, các chương trình dự án quốc tế đã, đang và sẽ được triển khai tại vùng.

Kim Anh

  • Thời tiết thuận lợi cho vải thiều ra hoa

So với năm ngoái, thời tiết năm nay ở Hải Dương lạnh kéo dài, thuận lợi cho vải thiều ra hoa. Cây vải ra hoa đều và dày hơn năm trước. Tại “thủ phủ” vải Thanh Hà, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến cuối tháng 1, tỷ lệ vải thiều sớm ra hoa đạt hơn 80%; vải thiều chính vụ ra hoa đạt hơn 60%. Do thời tiết rét khô, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân giữ ẩm cho cây vải nhưng không được tưới đẫm. Ngoài ra, nông dân có thể sử dụng rơm rạ, cỏ khô phủ kín gốc để giữ ẩm thường xuyên trong thời gian cây ra hoa. Nếu vườn đất khô, cây vải thiếu nước, hoa sẽ rụng nhiều.

Quỳnh Anh

  • Định hướng vùng chuyên canh đặc trưng theo bản đồ nông hóa

Sau quá trình khảo sát và phân tích chất đất, thổ nhưỡng, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện bản đồ nông hóa giai đoạn 1 cho 9 huyện và có định hướng vùng chuyên canh đặc trưng cho các địa phương. Theo đó, để phát triển cây trồng tối ưu, Thạch Thành sẽ là “thủ phủ” cây ăn quả xứ Thanh với diện tích được định hướng phát triển thành vùng chuyên canh cây có múi như bưởi, cam, quýt lên đến hơn 1.150 ha. Các loại cây ăn quả khác như dứa, xoài, ổi, nhãn, vải, na, chuối, thanh long... cũng được định hướng phát triển tại huyện này hơn 1.860 ha. Vùng bán sơn địa Hà Trung được định hướng thành những vùng chuyên canh dứa gai tập trung và lớn nhất tỉnh với diện tích gần 1.000 ha. Gai xanh là cây trồng mới được định hướng phát triển trên địa bàn cả 9 huyện vùng xác lập bản đồ nông hóa lần này.

Thanh Nga

  • Tàu đánh bắt xuyên Tết trúng lộc biển đầu năm

Những ngày đầu năm mới, các tàu khai thác thủy sản xuyên Tết mang đầy ắp cá đang lần lượt trở về cảng cá Hòn Rớ, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, từ ngày 23/1, tức mùng 2 Tết, những tàu hành nghề lưới lê đầu tiên đã trở về. Đến nay đã có gần 20 tàu đánh bắt xuyên Tết đã cập cảng. Nhờ sản lượng đánh bắt lớn, trung bình từ 12-13 tấn cá mỗi tàu, cộng thêm giá cá thu mua của các vựa ổn định nên hầu hết các tàu đều có “lộc biển” đầu năm. Ngoài ra, trong khi các tàu đánh bắt xuyên tết trở về cảng, những ngày này, các tàu vừa qua không bám biển cũng đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhiên vật liệu và nhu yếu phẩm để mở biển chuyến đầu năm.

Kim Sơ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, những năm qua, nhiều địa phương ven biển nước ta đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, biến đổi khí hậu. Trước thực tế này, “thích ứng với biến đổi khí hậu” là giải pháp được Chính phủ Việt Nam lựa chọn. Nhiều dự án liên quan đến lĩnh vực này đã được nghiên cứu, triển khai, tuy nhiên đến nay vẫn gặp phải những hạn chế nhất định. Trong buổi làm việc với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc - UNDP tại Việt Nam về Dự án mới tăng cường khả năng thích ứng cho các cộng đồng ven biển Việt Nam chiều qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chỉ ra những lưu ý để các dự án của UNDP cũng như các dự án hợp tác quốc tế tại Việt Nam được triển khai hiệu quả, bền vững. Ngay bây giờ, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của Bộ Trưởng Lê Minh Hoan.

Băng

43:41 – 50:39

“Khi hình thành ý tưởng dự án… tính bền vững mới cao được.”

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 31/1/2023.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Tham dự Cuộc họp Thường trực Chính phủ.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Làm việc với một số đơn vị về vắc xin Dịch Tả lợn châu Phi. Sau đó, Họp triển khai công tác truyền thông năm 2023.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Trường Cao đẳng cơ điện và nông nghiệp Nam bộ.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nghe dự thảo Chức năng nhiệm vụ của Cục Quản lý xây dựng công trình.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe BC Dự thảo chức năng, nhiệm vụ của Cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm theo NĐ 105/2022/NĐ-CP.

Quỳnh Anh

Tự động

Tăng cường khả năng thích ứng cho các cộng đồng ven biển

Tăng cường khả năng thích ứng cho các cộng đồng ven biển Việt Nam; ĐBSCL tập trung vào các dự án lớn trong năm 2023; Thời tiết thuận lợi cho vải thiều ra hoa.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt