Tạo năng lực cụ thể cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới

Tạo năng lực cụ thể cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới; Tìm giải pháp khắc phục sạt lở cánh đồng Nâm N’Đir; Nhiều xã ở Khánh Hòa xin ra khỏi chương trình nông thôn mới; Giá lúa rươi lập đỉnh 14.000 đồng/kg; Cà phê Arabica được mùa, được giá.

Quỳnh Anh  | 

Tạo năng lực cụ thể cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới

Tự động

Tạo năng lực cụ thể cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới

  • Tạo năng lực cụ thể cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới

Thưa quý vị và bà con, Tại phiên thảo luận của Quốc hộivề 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vào chiều hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, bạn bè quốc tế cũng như các nước trong khu vực Asean công nhận nông thôn Việt Nam đã thay đổi rất nhiều kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trước một số tồn tại hạn chế được chỉ ra, Bộ trưởng cho rằng, đề xuất về xem xét lại cơ chế ủy quyền, phân cấp, nhất là về nguồn vốn cho cấp huyện là một giải pháp khả thi. Bên cạnh đó, những vấn đề thiết kế chính sách trong thời gian tới sẽ xem xét để tạo được năng lực cụ thể cho địa phương. Bởi nguồn lực Nhà nước không thể hỗ trợ được hết mà cần phát huy được năng lực của cộng đồng.

  • Tìm giải pháp khắc phục sạt lở cánh đồng Nâm N’Đir

Trên cánh đồng xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông hiện ghi nhận 6 vị trí sạt lở nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài và từ giữa tháng 9 tới nay, nhiều đoạn đường giao thông, kênh mương thủy lợi đã bị xói lở, đổ sụp xuống dòng sông Krông Nô, ảnh hưởng lớn tới việc cấp nước cho cánh đồng hơn 1.000ha trong vụ Đông - Xuân năm nay cũng như các năm tiếp theo. Về nguyên nhân dẫn tới sạt lở, báo cáo của UBND huyện Krông Nô xác định do các yếu tố dòng chảy tự nhiên, địa chất đất đai bờ sông yếu, việc vận hành các nhà máy thủy điện và tác động của hoạt động khai thác cát sông… UBND huyện Krông Nô đề nghị các ngành chức năng sớm khảo sát, đánh giá cụ thể nguyên nhân sạt lở và đưa ra các giải pháp, khuyến cáo kịp thời.

  • Nhiều xã ở Khánh Hòa xin ra khỏi chương trình nông thôn mới

Theo Sở NN&PTNT Khánh Hòa, đến tháng 10, tỉnh này đã có 63/92 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, bên cạnh các xã đang tập trung nỗ lực hoàn thành thì một địa phương xin ra khỏi hoặc thay đổi lộ trình chương trình NTM. Cụ thể, huyện ủy Vạn Ninh và thị ủy Ninh Hòa xin đưa hai xã Vạn Thạnh và Ninh Phước ra khỏi chương trình NTM. Lý do là toàn bộ diện tích hai xã này đã được quy hoạch thành khu đô thị, thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp theo đề án quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong. Tương tự, UBND huyện Cam Lâm cũng đề nghị đưa toàn huyện này ra khỏi lộ trình thực hiện chương trình NTM, lí do là địa phương này hiện đang triển khai xây dựng đồ án quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm. Vì vậy, các nội dung của chương trình NTM liên quan đến quy hoạch đều phải tạm ngưng thực hiện để tránh lãng phí.

  • Giá lúa rươi lập đỉnh, 14.000 đồng/kg

Vụ hè thu năm nay, nhiều hộ dân trồng lúa trên các đầm rươi ở Hải Phòng cơ bản mất mùa vì một số nơi tình trạng xâm nhập mặn xảy ra khá nghiêm trọng khiến lúa sau khi cấy bị chết. Tuy nhiên với những hộ kịp thời khắc phục, không bị ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng nhẹ thì có một vụ hè thu thắng lớn với năng suất trung bình đạt từ 5 tấn/1 ha trở lên và được doanh nghiệp thu mua với giá cao. Ông Trần Văn Trung - Giám đốc Công ty Hải Âu Việt chia sẻ, đơn vị liên kết với nông dân trồng lúa ST 25 và giống lúa Tết Vua trên đầm rươi tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, năm nay giá lúa lên cao, công ty thu mua tại chỗ cho bà con lên đến 14.000đ 1kg, người dân rất phấn khởi.

  • Cà phê Arabica được mùa, được giá

Những ngày này, nông dân tại thủ phủ cà phê xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Dự kiến năng suất cà phê arabica tại Hướng Phùng đạt 5 tấn/ha, cao hơn 1,7 tạ/ha so với năm ngoái, có những vườn đạt năng suất 10 tấn/ha. Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 3,7 nghìn ha cà phê arabica, tập trung tại huyện Hướng Hóa, riêng xã Hướng Phùng đã có khoảng 2 nghìn ha. Cà phê là cây công nghiệp chủ lực, chiếm tỉ trọng lớn trong sản xuất nông nghiệp ở Hướng Hóa. Thương thiệu cà phê đặc sản Khe Sanh nơi đây đã tạo dựng được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Việt Nam ta có điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp cho phát triển sản xuất chanh leo hàng hóa. Những năm qua, nhờ thị trường tiêu thụ thuận lợi, xuất khẩu chanh leo được mở rộng nên diện tích và năng suất chanh leo đều tăng nhanh. Hiện nay, loại cây này được trồng chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên cùng một số địa phương phía bắc và chanh leo đang được xem là một trong những loại cây trồng mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân ở nhiều địa phương. Khẳng định rằng, Bộ NN-PTNT xác định chanh leo là một trong những cây trồng chủ lực, Thứ trưởng Hoàng Trung đưa ra định hướng phát triển cây chanh leo đúng giá trị và lợi thế trong thời gian tới.

Duy Học

Băng:

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 31/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục Dự kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Sau đó, Thảo luận đánh giá kết quả thực hiện Kinh tế - xã hội, ngân sách, pháp luật.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Nghe báo cáo hoàn thiện tập sách Ngành chăn nuôi. Nghe báo cáo hoàn thiện tập sách Ngành Thú y. Sau đó, Nghe báo cáo hoàn thiện tập sách Ngành thủy sản.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác tại tỉnh Thanh Hóa

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị Sơ kết sản xuất trồng trọt vụ Hè thu, Mùa năm 2023, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2023 - 2024 vùng Đông Nam Bộ, Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Tạo năng lực cụ thể cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới

Tạo năng lực cụ thể cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới; Tìm giải pháp khắc phục sạt lở cánh đồng Nâm N’Đir; Nhiều xã ở Khánh Hòa xin ra khỏi chương trình nông thôn mới; Giá lúa rươi lập đỉnh 14.000 đồng/kg; Cà phê Arabica được mùa, được giá.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã