Tháo gỡ các rào cản để công nghệ sinh học Việt Nam cất cánh

Tháo gỡ các rào cản để công nghệ sinh học Việt Nam cất cánh; Quảng Ninh gấp rút phòng, chống cháy rừng sau bão; Cầu Kè có thêm 14 sản phẩm OCOP 3 sao.

Quỳnh Anh  | 10:30 09/10/2024

Tháo gỡ các rào cản để công nghệ sinh học Việt Nam cất cánh

Tự động

Tháo gỡ các rào cản để công nghệ sinh học Việt Nam cất cánh

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 9/10 sẽ có những nội dung chính sau: Tháo gỡ các rào cản để công nghệ sinh học Việt Nam cất cánh; Ngành nông nghiệp Việt Nam tri ân nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 9/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Ngành nông nghiệp Việt Nam tri ân nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT tổ chức buổi công bố, giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” nhân dịp Kỷ niệm 10 năm ngày mất của nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Công Tạn, ngày 01/11/2014 - 01/11/2024. Cuốn sách dài 271 trang gồm 221 trang viết và 50 trang ảnh do Nhà xuất bản Nông nghiệp phát hành. Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, mỗi lĩnh vực của nông nghiệp Việt Nam đều gắn liền với trí tuệ, tâm huyết của nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn:

Băng TT Tiến

Quỳnh Anh

  • Giám sát virus cúm gia cầm trên động vật hoang dã nuôi tại vườn thú

Mới đây, nhiều cá thể hổ, sư tử và báo tại các vườn thú, khu du lịch bị chết do nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh,  Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Long An và Đồng Nai về việc quản lý nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã. Trong đó, đề nghị tỉnh Long An và Đồng Nai giao các Sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện điều tra dịch tễ cúm gia cầm A/H5N1 trên hổ, sư tử và báo tại Vườn thú Mỹ Quỳnh, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, xác định nguồn dịch, các yếu tố nguy cơ. Cơ quan thú y địa phương điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, xác định nguyên nhân ổ dịch trên gia cầm và xử lý ổ dịch. Đồng thời, giám sát chủ động virus cúm gia cầm trên các loài động vật hoang dã đang nuôi tại vườn thú, khu du lịch, phát hiện sớm mầm bệnh, không để dịch  bệnh lây lan trên nhiều loài động vật, lây lan sang con người.

  • Quảng Ninh gấp rút phòng, chống cháy rừng sau bão

Cùng với khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra, tỉnh Quảng Ninh đang đối mặt với tình trạng cháy rừng. Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh này, từ ngày 28/9 đến nay, địa phương xảy ra 8 vụ cháy rừng sản xuất khiến hơn 50ha rừng bị đốt cháy. Đại diện ngành NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân khi khai thác tận thu lâm sản phải làm đường băng cản lửa, phân lập vùng có nguy cơ cháy cao để công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả hơn... UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành văn bản về việc tăng cường các giải pháp quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng sau bão số 3. Đồng thời, phát động ra quân một tháng thu dọn, tận thu lâm sản sau bão và triển khai các lực lượng ứng trực phát hiện, chữa cháy kịp thời.

  • Nhiều HTX đề xuất doanh nghiệp hỗ trợ nguồn giống chăn nuôi

Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho biết, khó khăn trong ngành chăn nuôi của tỉnh hiện nay là con giống, cụ thể là giống phục vụ cho chăn nuôi lợn hiện rất cao. Hiện, lợn giống 21 ngày tuổi đã có giá 1,5-1,8 triệu/con. Nên nhiều người dân, HTX không có đủ chi phí để mua giống phục vụ sản xuất, nhất là với những mô hình chăn nuôi quy mô lớn. Nhằm tháo gỡ khó khăn, một mặt, các HTX đang tích cực làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương để để mong tiếp cận chính sách hỗ trợ vật tư đầu vào, trong đó có hỗ trợ về nguồn giống của Nhà nước để bảo đảm thời vụ. Tuy nhiên, nếu chỉ tiếp cận nguồn giống hỗ trợ của Nhà nước là không thể đủ. Do đó, nhiều HTX có mối liên kết với các doanh nghiệp theo hợp đồng đang đề xuất với doanh nghiệp để được hỗ trợ nguồn giống phù hợp.

  • Cầu Kè có thêm 14 sản phẩm OCOP 3 sao

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trong 09 tháng năm nay, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đã tổ chức công nhận mới 14 sản phẩm đạt 3 sao. Qua đó, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 51 sản phẩm OCOP được công nhận với 31 chủ thể. Địa phương cũng đã thực hiện hỗ trợ và tạo điều kiện cho các chủ thể xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý truy xuất nguồn gốc với 42 sản phẩm OCOP; nhiều sản phẩm OCOP tham gia các sàn thương mại điện tử. Theo Phòng NN-PTNT Cầu Kè, từ nay đến cuối năm, huyện sẽ phát triển thêm 09 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Đồng thời tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP tham gia xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; tham gia sàn thương mại điện tử và đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, những năm qua, các hình thái thời tiết khốc liệt đã và đang gây tổn thất nặng nề về kinh tế, hạ tầng và đặt biệt là hoạt động sản xuất nông nghiệp, đe dọa trực tiếp đến an ninh lương thực toàn cầu. Thực tế này đòi hỏi phải điều chỉnh áp dụng công nghệ  tạo ra những giống mới để cho ra sản phẩm đem lại hiệu quả sản xuất tốt hơn cho người dân. Có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam, những kết quả của công nghệ sinh học đã giúp đẩy mạnh sử dụng các chế phẩm sinh học, giúp đảm bảo mùa vụ, nâng cao thu nhập cho người dân và đã giúp ngành nông nghiệp có nhiều thành tựu đột phá trong 30 năm qua. Thế nhưng điều đáng tiếc là áp dụng công nghệ sinh học ở Việt Nam còn chậm, TS Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Chủ tịch HĐQT Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế - IRRI nhận định:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 9/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn. Dự Hội nghị công bố Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau đó, Họp Giao ban Bộ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tham dự và Trao giải thưởng VIETSTOCK 2024.       Sau đó, Họp Giao ban Bộ.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với doanh nghiệp Nhật bản về thúc đẩy hợp tác công nghệ bảo quản sau thu hoạch và hợp tác nguồn nhân lực. Làm việc với Thường trực Hiệp hội Mông cổ và một số đơn vị thuộc Bộ về tổ chức chuỗi sự kiện Việt Nam - Mông Cổ. Sau đó, cùng Họp Giao ban Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn. Sau đó, Họp Giao ban Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự Cuộc họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Sau đó, Họp Giao ban Bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Tháo gỡ các rào cản để công nghệ sinh học Việt Nam cất cánh

Tháo gỡ các rào cản để công nghệ sinh học Việt Nam cất cánh; Quảng Ninh gấp rút phòng, chống cháy rừng sau bão; Cầu Kè có thêm 14 sản phẩm OCOP 3 sao.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 9/10/2024: Tây Nguyên, Nam bộ tiếp tục mưa lớn
Thời sự

Nam bộ vẫn duy trì hình thái mưa lớn. Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Thời tiết nông vụ ngày 9/10/2024: Tây Nguyên, Nam bộ tiếp tục mưa lớn
Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng
Thời sự

Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng; Cấp bách bố trí tái định cư cho người dân sống dưới cung trượt sạt lở; Linh hoạt trong phòng, chống thiên tai.

Cần hình thành thị trường đúng nghĩa cho tín chỉ carbon rừng