Thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã bắt đầu bén rễ

Việt Nam có khoảng 120 triệu tấn nông sản được chế biến, bảo quản mỗi năm; Nguồn cung ít, giá khoai lang tăng cao; Người dân ĐBSCL tăng thu nhập nhờ nấm rơm.

Xuân Hào  | 

Thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã bắt đầu bén rễ

Tự động

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định bổ sung 1.800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2022 cho 28 địa phương để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.  Trong đó, Nghệ An là địa phương có mức hỗ trợ cao nhất là 200 tỷ đồng; mức hỗ trợ thấp nhất là 30 tỷ đồng. Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nêu trên chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo, đề xuất.

Phạm Hiếu

  • Việt Nam có khoảng 120 triệu tấn nông sản được chế biến, bảo quản mỗi năm

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay, cả nước đã hình thành và phát triển hệ thống công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản với trên 7.500 cơ sở quy mô lớn và hàng vạn cơ sở chế biến nông sản nhỏ, lẻ. Mỗi năm có thể chế biến, bảo quản khoảng 120 triệu tấn nông sản để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu phát triển đã góp phần chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp, từ nền nông nghiệp tự cung tự cấp tiến lên nền nông nghiệp hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn. Qua đó, góp phần hình thành những vùng sản xuất nông, lâm, thủy sản tập trung có sản lượng hàng hóa lớn như: Tôm ở khu vực bán đảo Cà Mau; lúa gạo, cá tra ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thanh long ở Long An, Tiền Giang, Bình Thuận; vải ở Bắc Giang; cà phê ở Tây Nguyên...

Quỳnh Anh

  • Nguồn cung ít, giá khoai lang tăng cao

Những ngày gần đây, giá khoai lang xuất khẩu ở các tỉnh ÐBSCL bất ngờ tăng rất mạnh, tuy nhiên nhiều nông dân tỏ ra tiếc nuối vì thời điểm này đang vào vụ nghịch nên không có nhiều khoai lang để bán.  Cụ thể, nhiều nông dân các địa phương này chia sẻ, gần đây giá khoai lang xuất khẩu bất ngờ tăng cao khoảng 1-1,2 triệu đồng/tạ (60kg) đối với khoai loại tốt; còn khoai thông thường từ 700.000-800.000 đồng/tạ, mức giá này rất hấp dẫn, đảm bảo cho nông dân có lãi hơn 10 triệu đồng/công, nhưng đa phần nhiều hộ không có khoai để bán bởi đang là vụ nghịch.

Trọng Linh

  • Người dân ĐBSCL tăng thu nhập nhờ nấm rơm

Do nguồn cung giảm và nhu cầu tiêu thụ ở mức cao, tuần qua, giá nấm rơm tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với cách nay khoảng 1 tháng. Tại Cần Thơ, thời điểm này, giá nấm rơm được nhiều nông dân bán cho thương lái ở mức 40.000-65.000 đồng/kg, tùy loại. Còn giá nấm rơm bán lẻ tại nhiều nơi đang ở mức 55.000-85.000 đồng/kg tùy loại. Hiện, nấm rơm trồng tại TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL không chỉ phục vụ nhu cầu tại chỗ mà còn được tiêu thụ mạnh tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước.

Minh Đảm

  • Việt Nam có làng du lịch tốt nhất thế giới

Tổ chức Du lịch thế giới - UNWTO vừa công bố danh sách 32 điểm đến trên toàn thế giới là “Làng du lịch tốt nhất năm 2022”. Góp mặt trong danh sách này có Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải của Việt Nam. Làng nhà sàn Thái Hải nằm ở thành phố Thái Nguyên, có diện tích khoảng 25ha, được bao bọc trong không gian núi đồi, cỏ cây, hoa lá, hồ nước lớn. Tại đây có 30 ngôi nhà sàn có tuổi đời hàng trăm năm, được mua lại từ khu Định Hóa, Thái Nguyên, vận chuyển lên và khôi phục lại để trở thành nơi sinh sống của 30 gia đình với 4 thế hệ như hiện nay. Những gia đình này cùng nhau duy trì và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống như ngôn ngữ, phong tục tập quán, nghi lễ, trang phục. Họ phát huy những tiềm năng văn hóa địa phương để hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo.

Đào Thanh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, từ thực tiễn sản xuất và thành tựu đã đạt được trong năm 2022 của ngành nông nghiệp có thể thấy, chúng ta không thể quay lại con đường sản xuất nông nghiệp lấy tiêu chí sản lượng để làm mục tiêu phấn đấu nữa, mà bắt đầu đã có rất nhiều nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học và nhiều hành động của của các hiệp hội, ngành hàng, bắt đầu tư duy làm sao tạo ra giá trị gia tăng theo xu thế kinh tế nông nghiệp. Vậy ngành nông nghiệp đã có những bước tiến như thế nào để trong năm 2023 và các năm sau đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng thị trường? Trong những ngày đầu năm mới này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ rất đáng chú ý:

Băng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 3/1/2023

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cùng dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương tổng kết công tác năm 2022 và triển khai Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội Khóa XV về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Quỳnh Anh

Tự động

Thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã bắt đầu bén rễ

Việt Nam có khoảng 120 triệu tấn nông sản được chế biến, bảo quản mỗi năm; Nguồn cung ít, giá khoai lang tăng cao; Người dân ĐBSCL tăng thu nhập nhờ nấm rơm.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ