Thiết lập lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành cà phê

Tạo hệ sinh thái cùng xây dựng lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành cà phê; Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 64 ca tử vong do bệnh dại; Sông Sa Lung ô nhiễm, hàng trăm ha tôm bị thiệt hại.

Quỳnh Anh  | 

Thiết lập lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành cà phê

Tự động

Tạo hệ sinh thái cùng xây dựng lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành cà phê

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Tạo hệ sinh thái cùng xây dựng lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành cà phê

Thưa quý vị và bà con, chiều qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Chương trình bền vững của Tập đoàn JDE Peet’s Laurent Alexandre Sagarra về phát triển cà phê Việt Nam thích ứng với Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu – gọi tắt là EUDR. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, thời gian tới, cà phê sẽ không còn chỉ được đánh giá ở phương diện hương vị hay chất lượng mà còn là nguyên liệu mang trách nhiệm với thiên nhiên và xã hội. Những đóng góp của Tập đoàn JDE Peet’s giúp ngành nông nghiệp Việt Nam tại khu vực Tây Nguyên suốt 10 năm qua là nền tảng để ngành cà phê thích ứng với những quy định mới này và xu thế phát triển bền vững. Cụ thể hơn về nội dung này Nông nghiệp Radio sẽ thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 64 ca tử vong do bệnh dại

Hôm qua, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Cục Thú y - Bộ NN- PTNT phối hợp với Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế cùng với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị 'Tăng cường vai trò của các bên liên quan trong thực hiện các giải pháp tổng thể phòng-chống bệnh dại thuộc chương trình quốc gia 2022-2030'. Theo các báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, tổng đàn chó cả nước trên 7,4 triệu con. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo trên cả nước đạt trên 47%, cả nước ghi nhận 64 ca tử vong do bệnh dại. Riêng Gia Lai, dịch bệnh xuất hiện và tăng cao đột biến với 11 ca tử vong do dại, cao nhất cả nước đến thời điểm hiện tại.

  • Sông Sa Lung ô nhiễm, hàng trăm ha tôm bị thiệt hại

Năm nay, toàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị thả nuôi gần 270ha tôm thì đến tháng 8 có 263ha tôm bị chết. Các hộ nuôi tôm ở đây đều lấy nước từ sông Sa Lung. Theo phản ánh của người dân, cả 3 lần thả tôm năm nay bà con đều thất bại. Từ tháng 3, khi thời vụ thả tôm bắt đầu thì cũng là lúc hạ nguồn sông Sa Lung có nhiều biểu hiện lạ. Tôm nuôi chậm lớn, được khoảng hơn 60 ngày tuổi bỗng nổi lên chết đồng loạt. Sau khi người dân phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã lấy mẫu nước tại một số điểm trên sông Sa Lung. Kết quả cho thấy, nhiều chỉ số vượt quá ngưỡng cho phép. Trong lúc chờ đợi kết luận và các giải pháp từ cơ quan chức năng, UBND huyện Vĩnh Linh đã khuyến cáo và các hộ đã xử lý đúng quy trình nhưng tôm nuôi vẫn chết hàng loạt.

  • Hà Tĩnh lai tạo thành công hơn 13.000 con bò chất lượng cao 3B

Thông qua chính sách hỗ trợ cải tạo giống bò của Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, từ 2019 đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã lai tạo thành công hơn 13.000 con bò thịt chất lượng cao 3B, tập trung ở các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Lộc Hà và thị xã Hồng Lĩnh. Bò lai F1 3B có khả năng sử dụng thức ăn đa dạng, sức đề kháng cao, tốc độ sinh trưởng nhanh. Khi cùng một điều kiện chăm sóc như các giống bò khác tại địa phương thì bê 3B nuôi 6 tháng đạt trọng lượng từ 140 - 160 kg/con, cao hơn 40 - 50kg so với bê lai Zêbu. Đặc biệt chất lượng thịt được thị trường rất ưa chuộng và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

  • Bắc Kạn vượt 12% kế hoạch trồng cây xanh năm 2023

Thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh theo Đề án của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành vượt kế hoạch chỉ tiêu trồng cây xanh của năm nay. Theo đó, địa phương này đã trồng hơn 1,8 triệu cây với gần 1.500ha, vượt 12% kế hoạch. Với hiện trạng quỹ đất tập trung ít, tỉnh Bắc Kạn khuyến khích đưa các loại cây gỗ lớn, cây đa mục đích vào trồng theo hình thức phân tán, tận dụng những khu vực như: Nhà văn hóa xã, thôn, trường học, cơ quan công sở, công ty, doanh nghiệp...để trồng, đồng thời kết hợp việc chăm sóc, bảo vệ hợp lý cây trồng.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, thời gian qua, cà phê Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng, trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đem thương hiệu Việt Nam quảng bá rộng rãi trên thị trường quốc tế. Những thành công ấy không chỉ đến từ sức mạnh nội tại mà còn có sự giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế, trong đó phải kể đến JDE Peet’s – Tập đoàn đã có 10 năm đồng hành cùng cà phê Việt tại khu vực Tây Nguyên. Và trong bối cảnh ngành hàng này của nước ta đang gấp rút hành động để đáp ứng Quy định chống phá rừng – EUDR của Liên minh châu Âu, hôm qua, nhân buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Chương trình bền vững của Tập đoàn JDE Peet’s - Laurent Alexandre Sagarra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp tục kêu gọi các đơn vị tiếp tục đồng hành, tạo nên một hệ sinh thái nhóm đối tác cùng xây dựng lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành hàng cà phê.

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 28/9/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự lớp Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với Ủy viên Ban chấp hành Trung ương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Nghe báo cáo công tác chuẩn bị đón đoàn thanh tra của EC về IUU. Sau đó, Dự phiên họp Chính phủ thường kỳ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nghiên cứu nông nghiệp vì sự phát triển Cộng hòa Pháp. Sau đó, nghe báo cáo tình hình đầu tư các dự án muối.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật. Sau đó, Họp theo chương trình của Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Đất đai (sửa đổi).

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Thiết lập lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành cà phê

Tạo hệ sinh thái cùng xây dựng lộ trình tuân thủ EUDR cho ngành cà phê; Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 64 ca tử vong do bệnh dại; Sông Sa Lung ô nhiễm, hàng trăm ha tôm bị thiệt hại.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo mô hình tổ khuyến nông cộng đồng
Thời sự

Kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo mô hình tổ khuyến nông cộng đồng; Mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao gấp 5 - 7 lần năm trước.

Kiện toàn hệ thống khuyến nông cơ sở theo mô hình tổ khuyến nông cộng đồng
Thời tiết nông vụ ngày 9/5/2024: Mưa dông vẫn phủ khắp Bắc bộ
Thời sự

Hôm nay (9/5) khu vực Bắc bộ tiếp tục có có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ đêm nay, mưa lớn giảm dần.

Thời tiết nông vụ ngày 9/5/2024: Mưa dông vẫn phủ khắp Bắc bộ