Tôm hùm Phú Yên muốn đi đường bộ sang Trung Quốc

Cùng thể hiện trách nhiệm bảo tồn đa dạng sinh học; Cả nước đã phát hiện gần 40 ca bệnh dại động vật; Xâm nhập mặn vùng ĐBSCl có xu hướng giảm vào giữa tháng 3.

Quỳnh Anh  | 

Tôm hùm Phú Yên muốn đi đường bộ sang Trung Quốc

Tự động

trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan vừa có chuyến thăm và làm việc với nhiều đơn vị, tam dự nhiều sự kiện liên quan đến lĩnh vực của nông nghiệp, nông thôn tại tỉnh Đắk Lắk. Đặc biệt, tại buổi thông qua Dự án “Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp”, tổ chức quầy triển lãm thông tin và Lễ diễu hành xe đạp nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã và giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã kêu gọi mỗi người Việt Nam hãy cùng thể hiện trách nhiệm và ứng xử văn minh để bảo tồn động vật hoang dã trong bảo tồn đa dạng sinh học, Bộ trưởng khẳng định, đây là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam.

Minh Quý

  • Cả nước đã phát hiện gần 40 ca bệnh dại động vật

Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 4 ca tử vong trên người do bệnh dại. Đồng thời, báo cáo cập nhật từ các địa phương cho thấy, cả nước đã phát hiện 39 ca bệnh dại động vật. Đặc biệt, thời gian gần đây, khi số người tử vong do bệnh dại có chiều hướng giảm ở các tỉnh nguy cơ cao lại có xu hướng gia tăng ở các tỉnh nguy cơ thấp và xuất hiện ở một số tỉnh mới. Để khẩn trương kiểm soát các ổ dịch bệnh dại trên động vật đang xảy ra, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, theo Cục Thú y, các tỉnh, thành phố cần tập trung các nguồn lực, tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định của Luật Thú y và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022-2030.

Phạm Hiếu

  • Xâm nhập mặn vùng ĐBSCl có xu hướng giảm vào giữa tháng 3

Theo Viện khoa học thuỷ lợi miền Nam, giữa tháng 3 này, xâm nhập mặn khu vực ĐBSCL có xu thế giảm so với đầu tháng. Tuy nhiên, các địa phương trong vùng cần chú ý vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn, tranh thủ lấy nước, kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước tưới, sử dụng nước tiết kiệm và trữ nước để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất trong đợt xâm nhập mặn lên cao trở lại ở kỳ triều cường từ ngày 21 đến 25/3. Ngoài ra, mặn bất thường, hạn hán thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng chưa hoàn chỉnh hệ thống kiểm soát mặn. Các địa phương cần tăng cường công tác giám sát mặn và cập nhật các bản tin dự báo thường xuyên để điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp.

Kim Anh

  • Trên 1 nghìn ha lúa tại Quảng Trị bị chuột cắn phá

Trước vụ đông xuân 2022 - 2023, Quảng Trị đã phát động toàn dân ra quân diệt chuột, làm thủy lợi nội đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chuột vẫn phát sinh gây hại với mức độ nghiêm trọng. Trên 1 nghìn ha lúa của địa phương đã bị chuột cắn phá. Không những vậy, bệnh đạo ôn lá cũng xuất hiện rải rác ở các huyện với tỷ lệ gây hại phổ biến 5 - 10%, nơi cao 40 - 50%. Một số thửa ruộng đã bị cháy cục bộ vì bệnh đạo ôn dù nông dân đã phun thuốc. Theo dự báo, thời gian tới, vào đêm và sáng sớm có sương mù, ẩm độ cao, trung tuần tháng 3 có đợt không khí lạnh tăng cường, là điều kiện rất thuận lợi cho nhiều đối tượng dịch hại phát sinh. Do đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng, tập trung phòng trừ để bảo vệ năng suất lúa cuối vụ.

Võ Dũng

  • Phú Yên xin dừng dự án nuôi trồng thủy sản hạ lưu sông Bàn Thạch

Theo UBND tỉnh Phú Yên, hiện nay phạm vi thực hiện dự án hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản hạ lưu sông Bàn Thạch tại thị xã Đông Hòa không còn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của địa phương. Giải pháp đầu tư xây dựng tuyến đê bao để chống ngập, bảo vệ vùng nuôi cũng không phù hợp. Bên cạnh đó, theo đề nghị của UBND thị Sông Cầu, địa phương đang cần nguồn vốn để đầu tư dự án khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao với diện tích khoảng 80ha. Do vậy, UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản gửi Bộ NN-PTNT kiến nghị Bộ cho phép dừng, không tiếp tục triển khai thực hiện dự án tại thị xã Đông Hòa. Đồng thời cho phép đổi sang thực hiện đầu tư dự án khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao thị xã Sông Cầu, có vốn đầu tư 180 tỷ đồng.

Mạnh Hoài Nam

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong hoạt động nuôi trồng thủy hải sản hiện nay, muốn phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, thì phải hướng đến xuất khẩu. Muốn xuất khẩu thì sản phẩm phải đủ tiêu chuẩn gia nhập vào những thị trường khó tính bằng con đường chính ngạch. Tại Phú Yên, nơi có lợi thế lớn về xuất khẩu tôm hùm, địa phương này đang tập trung các nguồn lực để mở rộng thị phần trên thị trường thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc – thị trường chiếm 70% sản phẩm tôm hùm xuất khẩu của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu tôm hùm của địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong vấn đề chi phí vận chuyển. Ông Nguyễn Trí Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên có những chia sẻ về nội dung này.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 14/3/2023.

Hôm nay, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Đi công tác địa phương.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi công tác địa phương làm việc về công tác đào tạo.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp xử lý công việc thường xuyên.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị họp nghe Báo cáo về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 156/2018/NĐ-CP. Sau đó, Họp Hội đồng thi đua khen thưởng của Bộ.

Quỳnh Anh

Tự động

Tôm hùm Phú Yên muốn đi đường bộ sang Trung Quốc

Cùng thể hiện trách nhiệm bảo tồn đa dạng sinh học; Cả nước đã phát hiện gần 40 ca bệnh dại động vật; Xâm nhập mặn vùng ĐBSCl có xu hướng giảm vào giữa tháng 3.

Quỳnh Anh

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ