Trái bưởi tươi Việt sẽ có trên bàn ăn người Mỹ

Tri thức hóa nông dân để có nền nông nghiệp chuyên nghiệp; Chủ động nguồn nước gieo cấy vụ đông xuân; Chính thức công bố yêu cầu xuất khẩu quả bưởi tươi sang Hoa Kỳ.

Xuân Hào  | 

Trái bưởi tươi Việt sẽ có trên bàn ăn người Mỹ

Tự động

Hoa Kỳ - USDA đăng trên công báo liên bang quyết định cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 04/10 năm nay. Theo quy định của Hoa Kỳ, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Chính thức công bố kiểm dịch thực vật xuất khẩu quả bưởi tươi sang Hoa Kỳnày phải được đăng ký với Cục BVTV và Cơ quan kiểm dịch động-thực vật Hoa Kỳ; quả không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Hoa Kỳ cấm; được xử lý chiếu xạ; và được Cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác của Bộ đã khảo sát thực tế, tìm hiểu vùng sản xuất Nông nghiệp công nghệ cao tại TP. HCM. Chia sẻ khi khảo sát tại các đơn vị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan lấy câu chuyện chuyên nghiệp để nói về thực trạng nền nông nghiệp nước ta hiện nay. Theo đó, để có đội ngũ làm nông chuyên nghiệp, Bộ trưởng đề nghị các công ty phải thường xuyên chia sẻ tri thức cho người nông dân, đưa công nghệ số, thương mại điện tử, các kiến thức đến với người dân. Bộ trưởng nhấn mạnh: Không có tri thức thì không thể chuyên nghiệp, mà không có nông dân chuyên nghiệp thì không có ngành nông nghiệp chuyên nghiệp, không có một nền nông nghiệp chuyên nghiệp.

Trần Trung

  • Chủ động nguồn nước gieo cấy vụ đông xuân

Theo Bộ NN-PTNT, do ảnh hưởng của tình trạng biến động lòng dẫn, mực nước sông Hồng trong các đợt điều tiết nước phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ hằng năm liên tục bị hạ thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả lấy nước của các công trình thủy lợi và tổng lượng nước điều tiết từ các hồ chứa thủy điện liên tục có xu thế tăng. Để bảo đảm chủ động đủ nguồn nước phục vụ gieo cấy, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường thực hiện giải pháp thích ứng với tình trạng này. Trong đó, đề nghị các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa chỉ trong 2 đợt, hoàn thành việc lấy nước muộn nhất khoảng ngày 10/2/2023.

Trung Quân

  • Chính thức công bố yêu cầu xuất khẩu quả bưởi tươi sang Hoa Kỳ

Hôm qua, Cục Bảo vệ thực vật đã tổ chức Sự kiện công bố yêu cầu kiểm dịch thực vật quả bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ - USDA đăng trên công báo liên bang quyết định cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 04/10 năm nay. Theo quy định của Hoa Kỳ, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của

Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này phải được đăng ký với Cục BVTV và Cơ quan kiểm dịch động-thực vật Hoa Kỳ; quả không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Hoa Kỳ cấm; được xử lý chiếu xạ; và được Cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Quang Linh

  • Nỗi lo biển nuốt ở Thanh Hóa

Theo UBND xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới và tình trạng khai thác cát trộm tại vùng cửa biển Lạch Hới đã gây ra hiện tượng biển xâm thực vào đất liền, khiến khu vực thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ bị sạt lở, đe dọa tới đời sống, sinh hoạt và an toàn của người dân. Theo đó, tại thôn Tân Xuân, hơn 1km đã bị sạt lở nghiêm trọng do biển xâm thực. Đoạn bị nước biển xâm thực rộng nhất lên tới 150m. Diện tích đất bị sạt lở do biển xâm thực khoảng 15ha. Trước tình trạng này, UBND xã Hoằng Phụ đã có báo cáo gửi cơ quan có thẩm quyền, đề nghị có phương án giải quyết, khắc phục tình trạng xâm thực của biển.

Quốc Toản

  • Rệp xơ bông trắng hại vùng mía trọng điểm của Nghệ An

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, rệp xơ bông trắng hại mía xuất hiện ở hầu hết các địa phương với mật độ khá cao, trong đó diện tích bị nhiễm hơn 1.000 ha. Theo đại diện Phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn, thời gian tới, thời tiết nắng mưa xen kẽ tạo độ ẩm cao, là môi trường thuận lợi cho rệp phát sinh gây hại và có thể phát triển thành dịch. Để phòng trừ dịch bệnh lây ra diện rộng, Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và các địa phương đã tuyên truyền, vận động bà con triển khai các biện pháp phòng trừ. Theo đó, bà con nông dân cần thực hiện một số biện pháp như bóc lá, làm cỏ cho thông thoáng; ngừng bón đạm, tăng cường bón phân kali; cắt bỏ ổ rệp để tiêu hủy, phun thuốc theo khuyến cáo với các diện tích nhiễm nặng....

Quỳnh Anh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, như Nông nghiệp Radio thông tin ở phần đầu chương trình, hôm qua Cục Bảo vệ thực vật đã tổ chức Sự kiện công bố yêu cầu kiểm dịch thực vật quả bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ - USDA đăng trên công báo liên bang quyết định cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 04/10 năm nay.

Thưa quý vị, nước ta hiện có hơn 105.000 ha trồng bưởi, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Sau hơn 5 năm, kể từ khi Cục BVTV có văn bản đề nghị cơ quan kiểm dịch thực vật của Hoa Kỳ về việc mở cửa thị trường chính thức đối với quả bưởi Việt Nam vào năm 2016, đến nay, bưởi đã trở thành loại trái cây tươi thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường này.

Để trái bưởi tươi của Việt Nam có thể đến với người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, các nhà vườn, doanh nghiệp xuất khẩu và các cơ quan chuyên môn cần tuân thủ những yêu cầu, quy định rất khắt khe. Về vấn đề này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục BVTV.

Quang Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 18/10/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị “Đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam”.

  Thứ trưởng Lê Quốc Doanh Họp Hội đồng thẩm định Chiến lược các Viện.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Làm việc với Viện Chăn nuôi. Sau đó có chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa về vấn đề IUU.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp xử lý công việc thường xuyên tại Bộ. Sau đó, tiếp xã giao Giám đốc khu vực Châu Á của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Quỳnh Anh

Tự động

Trái bưởi tươi Việt sẽ có trên bàn ăn người Mỹ

Tri thức hóa nông dân để có nền nông nghiệp chuyên nghiệp; Chủ động nguồn nước gieo cấy vụ đông xuân; Chính thức công bố yêu cầu xuất khẩu quả bưởi tươi sang Hoa Kỳ.

Xuân Hào

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét