Triển khai thực hiện Luật Trồng trọt thực chất, hiệu quả

Triển khai thực hiện Luật Trồng trọt thực chất, hiệu quả; Thả gần 2,4 tấn cá giống xuống hồ Ngàn Trươi; Nghệ An: Giá keo giảm sâu, nhiều cơ sở tạm dừng thu mua.

Xuân Hào  | 

Triển khai thực hiện Luật Trồng trọt thực chất, hiệu quả

Tự động

Cục trồng trọt - Bộ NN-PTNT đã phối hợp với báo Nông nghiệp Việt Nam, Hiệp hội thương mại giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo triển khai luật trồng trọt và một số văn bản hướng dẫn luật trồng trọt. Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt, Luật trồng trọt có hiệu lực từ 1/1/2020 được thông qua với số phiếu rất cao, đạt khoảng 98%. Tuy nhiên, khi chuyển đổi cơ chế quản lý thì sẽ có những vướng mắc từ hệ thống pháp luật cũ và mới không đồng nhất do chưa hiểu hoặc hiểu chưa đúng giữa các đơn vị. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm sớm điều chỉnh để việc triển khai thực hiện các quy định của Luật Trồng trọt được thuận lợi, khả thi, hợp lý.

Trung Quân

  • Thả gần 2,4 tấn cá giống xuống hồ Ngàn Trươi

Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh vừa phối hợp với UBND huyện và Ban Quản lý Vườn Quốc gia Vũ Quang tổ chức thả cá giống xuống lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi, thị trấn Vũ Quang. Gần 2,4 tấn cá giống với khoảng 25 nghìn con, chủ yếu là mè, trắm, chép, trôi, trọng lượng từ 70-120 con/kg đã được thả xuống hồ. Hoạt động thả cá tái tạo nguồn lợi thuỷ sản nhằm tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản cho hiện tại và thế hệ mai sau. Chú trọng việc ngăn chặn các hành vi khai thác, đánh bắt thuỷ sản bằng phương tiện hủy diệt; chung tay bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần phát triển bền vững nghề cá trên địa bàn tỉnh.

Võ Dũng

  • Nghệ An: Giá keo giảm sâu, nhiều cơ sở tạm dừng thu mua

Vài tháng trở lại đây, giá keo bất ngờ giảm sâu, nhiều chủ thu mua gỗ keo tạm dừng thu mua khiến người trồng keo ở Nghệ An gặp không ít khó khăn. Theo người dân địa phương, giá keo từ 13 - 14 triệu đồng/tấn, mấy tháng nay bất ngờ giảm xuống chỉ còn 10 triệu đồng/tấn, trừ các chi phí đầu tư, công chăm sóc có khi chỉ hòa vốn. Biết là bán keo thời điểm này thiệt thòi, nhưng người dân cũng phải bán để có tiền trang trải cho dịp Tết. Theo đại diện phòng Sử dụng và Phát triển rừng - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, hiện tỉnh này có trên gần 170.000 ha rừng keo nguyên liệu, hàng năm khai thác trên 60.000 ha. Nguyên nhân giá keo giảm sâu là do hiện nay thị trường châu Âu thời gian vừa qua ít mua, chưa kể là các sản phẩm gỗ ghép thanh, gỗ MDF xuất sang thị trường châu Âu hiện nay cũng khó xuất bán.

Thanh Nga

  • Vụ sản xuất đông xuân 2022 - 2023: Khởi đầu nhiều khó khăn
Từ ngày 15/12, nông dân trong tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu xuống giống trên 38 nghìn ha lúa trà chính. Tuy nhiên, những ngày qua nhiều địa phương trong tỉnh có mưa khiến nhiều ruộng bị ngập sâu trong nước, làm ảnh hưởng đến tiến độ gieo sạ. Theo đó, từ đầu tháng 12 đến nay, nông dân trong tỉnh đã đồng loạt ra đồng dọn cỏ, làm đất, cải tạo đất sản xuất lúa bị đất, cát, đá bồi lấp do mưa lũ. Nhưng tình hình thời tiết như hiện nay, nhiều hộ dân vẫn  lo lắng mưa lụt muộn gây trôi giống hoặc ngập úng, thối mạ non hoặc kênh mương thủy lợi bị hư hỏng chưa kịp khắc phục hay sâu bệnh và các loại địch hại như chuột, ốc bươu vàng gây hại.

Công Điền

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu nuôi trồng thủy sản đạt 23.000 tấn mỗi năm

Theo Kế hoạch hành động Chương trình Quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa được UBND tỉnh phê duyệt, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đến năm 2025, có tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 20.000 tấn/năm và đến năm 2030, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 23.000 tấn/năm. Cùng với đó, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đảm bảo đầu ra ổn định đến năm 2025 cho trên 30% và đến năm 2030 là 50% sản lượng sản phẩm nuôi trồng thủy sản; Đặc biệt, xây dựng và triển khai kế hoạch quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường trong nuôi trồng thủy sản; xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng chống dịch bệnh thủy sản.

Minh Đảm

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, tháng 4/2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành Lệnh 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu" và Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu". Theo đó, những doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, bắt buộc tuân thủ những quy định mới. Hai lệnh này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Trong năm 2022, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân cả nước đã nỗ lực đáp ứng những tiêu chuẩn mới phục vụ xuất khẩu nông sản. Sau gần một năm, dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt nhiều nhiều kết quả ấn tượng. Để hiểu rõ hơn về những thành quả sau 1 năm đáp ứng lệnh 248, 249, và những lưu ý quan trọng trong giai đoạn tới, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam.

Băng

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 15/12/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia Đoàn Công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Nghe BQL Dự án DA15 báo cáo kết quả nổi bật trong triển khai dự án DA15-4.0/2019 và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới. Sau đó, Họp đánh giá Đảng viên cuối năm.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản. Sau đó, họp về Chương trình Xúc tiến thương mại của Bộ năm 2023.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với Tổng Cục lâm nghiệp về các Dự án Chuyển mục đích sử dụng rừng.

Quỳnh Anh

Tự động

Triển khai thực hiện Luật Trồng trọt thực chất, hiệu quả

Triển khai thực hiện Luật Trồng trọt thực chất, hiệu quả; Thả gần 2,4 tấn cá giống xuống hồ Ngàn Trươi; Nghệ An: Giá keo giảm sâu, nhiều cơ sở tạm dừng thu mua.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa