Trình diễn hàng loạt mô hình cơ giới hóa nông nghiệp

Hàng ngàn bà con nông dân từ khắp các tỉnh trong vùng quy tụ về sự kiện quốc tế trọng điểm của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2022, mang đậm dấu ấn đặc biệt của vùng ĐBSCL

Xuân Hào  | 

Trình diễn hàng loạt mô hình cơ giới hóa nông nghiệp

Tự động

MC phòng thu: Thưa quý vị, sáng nay 26/8 tại Viện Lúa ĐBSCL, TP Cần Thơ đã chính thức diễn ra hoạt động trình diễn cơ giới hóa thực tế trên đồng ruộng. Hàng ngàn bà con nông dân từ khắp các tỉnh trong vùng quy tụ về đây để chiêm ngưỡng màn trình diễn độc đáo, đầy thực tế này.

Đây là sự kiện quốc tế trọng điểm của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2022, mang đậm dấu ấn đặc biệt của vùng ĐBSCL. Phóng viên Kim Anh – Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực ĐBSCL có mặt trực tiếp tại sự kiện sẽ cùng gửi đến quý vị những thông tin mới nhất về sự kiện này, xin mời chị Kim Anh.

Phóng viên Kim Anh: Thưa quý vị, trong hôm nay 26/8, tại Viện Lúa ĐBSCL sẽ diễn ra một loạt các hoạt động trình diễn công nghệ, vận hành máy, thiết bị tiên tiến, hiện đại áp dụng trong sản xuất nông nghiệp bền vững.

Mấy ngày gần đây thời tiết tại TP Cần Thơ mưa liên tục, may mắn sáng nay thời tiết tại buổi trình diễn khá đẹp, rất thuận lợi cho hoạt động trình diễn của các đơn vị.

Theo ghi nhận trong sáng nay đã có hơn 1.000 bà con nông dân ở nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL như Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang... đến tham quan các mô hình trình diễn tại Viện Lúa ĐBSCL. Thông tin từ Ban tổ chức chương trình, các mô hình sản xuất và trình diễn máy móc trên đồng ruộng được thực hiện trên diện tích 22,5 ha.

Sáng nay Viện lúa ĐBSCL đã thực hiện trình diễn 2 mô hình cơ giới hoá trong canh tác lúa tiên tiến và trình diễn các giống lúa mới với mục tiêu, ứng dụng cơ giới hóa trong khâu gieo sạ/cấy và các tiến bộ kỹ thuật đồng bộ trong canh tác lúa. Những giống lúa mới có đặc tính vượt trội, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất, bổ sung vào cơ cấu sản xuất lúa của vùng ĐBSCL và một số vùng lân cận.

Song song đó, có 7 doanh nghiệp tham gia trình diễn các thiết bị tiên tiến như: Công ty TNHH Máy Nông Nghiệp Yanmar Việt Nam đang trình diễn 02 loại máy gồm: Máy gặt đập liên hợp Yanmar YH850G với loại bồn chứa và vòi xả và Dàn máy sạ cụm.

Công ty TNHH International TATA Việt Nam trình diễn máy xới ướt với dàn xới Shaktiman 1,8m

Công Ty TNHH TM-DV Sài Gòn Kim Hồng với 02 thiết bị là máy sạ cụm và máy bay Dron từ Hàn Quốc. Với ưu điểm của các thiết bị này là giúp giảm giống, qua đó giảm lượng phân, thuốc BVTV, hạn chế được sâu bệnh trên đồng…

Bên cạnh đó, Công ty CP PB Bình Điền, một trong những đơn vị sản xuất và kinh doanh phấn bón lớn của cả nước, với sản lượng hàng năm gần 1 triệu tấn phân bón. Từ 2016 đến nay, Công ty phối hợp với Trung tâm KNQG và Trung tâm KN 13 tỉnh thành thực hiện chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL. Với gần 500 mô hình trên tổng diện tích 250 ha đã được thực hiện. Quy trình canh tác lúa thông minh là tổng thể nhiều giải pháp kỹ thuật áp dụng cơ giới hoá trong sản xuất đã khẳng định được hiệu quả trong việc giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận trong canh tác lúa.

Công ty Cổ phần Đại Thành triển khai giải pháp canh tác lúa thông minh giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng máy bay nông nghiệp để phun phân bón hữu cơ vi sinh trong quá trình gieo sạ - chăm sóc lúa nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho người sản xuất. Dịp này đơn vị đã trình diễn bón phân sinh học bằng máy bay GlobalCheck cho lúa.

Qua theo dõi các mô hình trình diễn bà con nông dân khá thích thú và phấn khởi.

Phỏng vấn bà con nông dân

  • Xin chào cô/chú, cô chú tên gì và đến từ địa phương nào.
  • Qua tham quan buổi trình diễn hôm nay, cảm xúc của cô chú như thế nào
  • Gia đình của mình canh tác lúa với quy mô diện tích như thế nào?
  • Việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất thời gian qua gia đình đã ứng dụng chưa và hiệu quả như thế nào?
  • Với những máy móc, trang thiết bị hiện đại như buổi trình diễn ngày hôm nay khả năng tiếp cận cơ giới hóa của gia đình như thế nào?
  • Qua buổi tham quan được tận mắt chứng kiến nhiều thiết bị cơ giới hóa, cô/chú có mong muốn gì?

Phỏng vấn lãnh đạo một số doanh nghiệp cơ giới hóa:

  • Để bà con nông dân có điều kiện tiếp cận với cơ giới hóa, doanh nghiệp đã có những chương trình, hoạt động gì?
  • Ứng dụng được cơ giới hóa, điều quan trọng nhất là chi phí đầu tư hiện nay còn khá cao. Theo kinh nghiệm và chính sách của công ty, bà con nông dân sẽ có những cách tiếp cận tín dụng đầu tư máy móc, thiết bị trong nông nghiệp như thế nào.

Thưa quý vị, qua những chia sẻ vừa rồi có thể thấy, thời gian qua bà con nông dân ở khu vực ĐBSCL cơ bản đã tiếp cận được với cơ giới hóa, tuy nhiên mức độ và phạm vị áp dụng vẫn còn rất hạn chế. Như chia sẻ của con, thông qua các tổ làm dịch vụ cung cấp dịch vụ cơ giới hóa ví dụ như phun thuốc BVTV bằng máy bay, với chi phí rẻ hơn nhiều so với cách nông dân làm truyền thống.

Hy vọng thông qua sự kiện lần này, bà con sẽ thấy được hiệu quả, cũng như cơ giới hóa sẽ ngày càng lan rộng trên khắp ruộng vườn đồng bằng. Xin cám ơn quý vị đã lắng nghe.

Tự động

Trình diễn hàng loạt mô hình cơ giới hóa nông nghiệp

Hàng ngàn bà con nông dân từ khắp các tỉnh trong vùng quy tụ về sự kiện quốc tế trọng điểm của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2022, mang đậm dấu ấn đặc biệt của vùng ĐBSCL

Xuân Hào

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét