Từ Nghị định thư đến dòng chảy xuất khẩu nông sản

Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững ĐBSCL; Xuất khẩu nông sản tạo nên nhiều dấu ấn; Nông nghiệp Lào Cai từng bước “nói không” với hóa chất.

Xuân Hào  | 

Từ Nghị định thư đến dòng chảy xuất khẩu nông sản

Tự động
  • Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững ĐBSCL

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, tại TP. Cần Thơ, các tỉnh, thành phố trong Mạng lưới liên kết ABCD Mekong gồm An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã phối hợp tổ chức khai mạc Diễn đàn Mekong Connect 2022. Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc Hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Mekong Connect là diễn đàn kinh tế thường niên lớn nhất vùng ĐBSCL, ra đời từ sáng kiến của Mạng lưới liên kết cấp vùng. Chủ đề Mekong Connect 2022 “Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững” là nội dung được nhiều tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đặc biệt quan tâm; thực hiện tốt được yêu cầu này sẽ tạo động lực, đưa kinh tế - xã hội toàn vùng bứt phá sau đại dịch COVID-19.

Văn Vũ

  • Xuất khẩu nông sản tạo nên nhiều dấu ấn

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Bảo vệ thực vật đã tổ chức họp báo công bố hoàn thành mở cửa thị trường Nhật Bản cho nhãn, thị trường Trung Quốc cho khoai lang và thị trường New Zealand cho chanh, bưởi của Việt Nam. Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, năm 2022 có thể được coi là một năm thắng lợi nhất từ trước đến nay với nhiều mặt hàng nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam được phép tiếp cận đến các thị trường thế giới. Việc mở cửa được thị trường, ký kết các Nghị định thư để xuất khẩu chính ngạch nông sản sẽ tạo điều kiện pháp lý rõ ràng, minh bạch và cũng là tạo động lực cho nông dân Việt Nam sản xuất chuyên nghiệp, bài bản với quy mô lớn hơn. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Phạm Hiếu

  • Nông nghiệp Lào Cai từng bước “nói không” với hóa chất

Theo Sở NN-PTNT Lào Cai, hàng năm địa phương có một lượng rất lớn phân gia súc, gia cầm tại các trang trại chăn nuôi và có sẵn các loại phế phụ phẩm khác trong nông nghiệp. Đây là nguồn nguyên liệu phân hữu cơ lớn cung cấp cho sản xuất trồng trọt. Trước tình hình giá phân bón tăng cao thời gian qua, để đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng, giảm áp lực chi phí sản xuất, Sở NN-PTNT Lào Cai đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả. Ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh, các chế phẩm sinh học, từng bước "nói không” với hóa chất trong sản xuất.

Lưu Hòa

  • 250ha cây trồng vụ đông tại Hà Tĩnh có nguy cơ bị mất trắng

Mưa lớn trong hai ngày qua đã khiến nhiều diện tích cây trồng vụ đông ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bị ngập chìm trong nước, gãy đổ và dập nát, có nguy cơ mất trắng. Theo đại diện phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ, vụ đông năm nay, toàn huyện sản xuất hơn 1.000 ha cây trồng các loại, trong đó có gần 700 ha ngô và hơn 350 ha rau màu, tập trung ở các xã ngoài đê và vùng thượng của huyện. Đợt mưa từ chiều ngày 22 đến chiều ngày 23/11 đã làm thiệt hại khoảng 250 ha ngô và rau màu các loại. Hiện, chính quyền và người dân địa phương đang tập trung triển khai các giải pháp khơi thông hệ thống tiêu thoát nước, bảo vệ những diện tích cây trồng còn lại và khắc phục hậu quả tại vùng bị ngập trũng, đổ nát.

Quỳnh Anh

  • Hình thành các liên kết để chăn nuôi ổn định, bền vững

Thanh Hóa là tỉnh có tổng đàn gia súc, gia cầm đứng tốp đầu cả nước, trong đó đàn gia cầm khoảng 24 triệu con. Tuy nhiên, toàn tỉnh có trên 50% số hộ tham gia nuôi gia cầm quy mô nông hộ, với phương thức chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán; nhiều giống bản địa năng nên năng suất chăn nuôi còn thấp. Theo đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thanh Hóa, giá gà thịt khi xuất chuồng hiện nay tương đối thấp, thị trường bấp bênh không ổn định. Để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, người chăn nuôi cần chủ động liên kết với đơn vị cung ứng dịch vụ nông nghiệp, doanh nghiệp... hướng tới sản xuất theo chuỗi giá trị, giúp bà con có kế hoạch tốt hơn cho việc chăn nuôi và chủ động hoàn toàn về thị trường tiêu thụ. Đồng thời, việc liên kết cũng giúp bà con giảm được giá trị đầu vào, tăng hiệu quả kinh tế.

Quốc Toản

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, năm nay, ngành nông nghiệp nước ta đã thu về nhiều thành tựu đáng mừng khi hàng loạt các mặt hàng nông sản chủ lực được xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Trước tiên là sản phẩm chanh leo của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc với các quy định tạm thời. Tiếp đến, sầu riêng và chuối của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Trung Quốc. Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc. Không chỉ thị trường Trung Quốc, quả chanh và bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường New Zealand sau khi điều kiện nhập khẩu được 2 bên ký kết vào ngày 15/11/2022. Mới đây, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản cũng đã công bố cho phép quả nhãn tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào nước này. Việc ký kết các Nghị định thư là hành lang pháp lý quan trọng cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam, vậy làm sao để tận dụng và tuân thủ thật tốt những lợi thế, nội dung đã thỏa thuận, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ sau của ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật.

[Băng 9:26 – 11:49]

Thứ nhất phải khẳng định thế này, ví dụ như đối với quả chuối… thì đấy là cái chúng ta đang làm.”

Phạm Hiếu

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 25/11/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia Đoàn Công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Nghe báo cáo Dự án đầu tư hạ tầng thủy sản giống ngao tỉnh Thái Bình. Sau đó, Làm việc với Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự họp Chính phủ chuyên đề về Xây dựng pháp luật.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị có chuyến đi công tác địa phương.

Quỳnh Anh

Tự động

Từ Nghị định thư đến dòng chảy xuất khẩu nông sản

Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững ĐBSCL; Xuất khẩu nông sản tạo nên nhiều dấu ấn; Nông nghiệp Lào Cai từng bước “nói không” với hóa chất.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi
Thời sự

Nhu cầu tiêu dùng tôm chưa rõ nét khả năng tăng trưởng; Không phát hiện bất thường khi quan trắc môi trường nước sông Đáy; Tôm thẻ chân trắng ở miền Tây tăng giá.

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi
Bản tin Lâm nghiệp ngày 16/5/2024: Cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua gỗ keo
Thời sự

Xuất hiện cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua gỗ keo; Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác song phương lĩnh vực lâm nghiệp; Thu nhập ổn định nhờ rừng mét.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 16/5/2024: Cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua gỗ keo