Ứng dụng triệt để khoa học công nghệ để nâng cao giá trị nông sản

Nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp cần quan tâm đến thực tế sản xuất; Hàng ngàn du khách trẩy Hội Lim 2023; Thận trong trong việc mở rộng diện tích gieo trồng mía bán chục.

Xuân Hào  | 

Ứng dụng triệt để khoa học công nghệ để nâng cao giá trị nông sản

Tự động

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ NN-PTNT tới thăm, làm việc tại Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng nhiều lần nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều phức tạp, vai trò của an ninh lương thực là rất quan trọng. Trong đó không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và trồng trọt nói riêng. Do đó, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cần phải tiếp tục làm chủ, tự chủ từ nhiệm vụ đến tổ chức và tài chính. Đặc biệt, các đơn vị cần bỏ tư duy ‘trưng’ ra những mô hình đẹp, chỉ mang tính hình thức và đẩy mạnh triển khai sản xuất thực tế tại địa phương. Cụ thể về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Phạm Hiếu

  • Hàng ngàn du khách trẩy Hội Lim 2023

Sau 03 năm liên tiếp tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hôm qua, tại Bắc Ninh, Lễ hội vùng Lim năm 2023 đã đón hàng ngàn du khách thập phương đến trẩy hội, du xuân. Một số hoạt động trong tâm của Lễ hội năm này là: Lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim, các trò chơi dân gian như: hát đối đáp quan họ, hát canh quan họ, đu tiên, thi tổ tôm… Đặc biệt, Lễ khánh thành Hồ điều hòa Vân Tương kết hợp bắn pháo hoa đã diễn ra vào 21 giờ tối qua. Hôm nay, ngày 3/2, Ban tổ chức sẽ tiến hành rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền, chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, xã Liên Bão, thị trấn Lim.

Quang Linh

  • Thận trong trong việc mở rộng diện tích gieo trồng mía bán chục

Do trồng mía bán chục, bán tiêu dùng, không phải bán cho nhà máy làm đường được giá và có thu nhập cao trong vụ vừa qua nên ở vụ này, nhiều nông dân ở tỉnh Hậu Giang, nhất là ở huyện Phụng Hiệp - nơi có vùng mía nguyên liệu lớn nhất vùng ĐBSCL đã quay lại trồng mía. Nhưng ngành nông nghiệp nơi đây cũng lo lắng tình trạng thừa hàng. Theo Phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp, hiện tại, nông dân trồng mía trong huyện đã gieo trồng gần đạt kế hoạch đề ra là 3.100ha, tuy nhiên điều đáng lo ngại là nhiều nông dân vẫn đang có ý định tiếp tục gieo trồng giống mía chín sớm và chín trung bình để bán mía chục. Do đó ngành nông nghiệp đang khuyến cáo bà con thận trọng trong việc mở rộng diện tích gieo trồng để tránh tình trạng gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Quỳnh Anh

  • Lào Cai chỉ đạo khẩn phòng cháy, chữa cháy rừng

Hiện nay, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Chỉ riêng trong ngày 29 và ngày 30/1/2023 đã có nhiều đám cháy xảy ra tại các huyện Mường Khương, Văn Bàn.  Để chủ động ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ tại những khu rừng trọng điểm, những nơi có nguy cơ cháy rừng cao để phát hiện và xử lý kịp thời khi đám cháy phát sinh. Dừng tất cả mọi hoạt động sử dụng lửa trong rừng, không đốt nương, đốt đồng cỏ, bãi chăn thả khi dự báo cháy rừng ở Cấp IV, Cấp V.

Hải Đăng

  • Lễ hội Cầu ngư 2023 tái hiện quá trình khai thác, đánh bắt hải sản trên biển

Hôm qua, tại đình Làng văn hóa Thai Dương, phường Thuận An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra Lễ hội Cầu ngư năm 2023. Đây là lễ hội lớn nhất của ngư dân vùng ven biển địa phương, được tổ chức 3 năm một lần cầu cho mưa thuận, gió hòa, tàu thuyền ra khơi thuận buồm xuôi gió, khai thác được nhiều hải sản. Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân ở khu vực ven biển tỉnh đã đến dự lễ tế Thành hoàng làng. Sau phần lễ, người dân được xem các tích trò tái hiện quá trình khai thác, đánh bắt hải sản trên biển với sự tham gia của hàng trăm diễn viên quần chúng. Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra cuộc thi đua ghe giữa các làng ven biển. Nhiều tàu, thuyền khai thác xa bờ cũng đã khởi hành để đánh bắt vụ cá đầu năm.

Kim Sơ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, năm 2022, nông nghiệp Việt Nam đón nhận nhiều tin vui với những con số tăng trưởng ấn tượng. Bước sang 2023, một năm được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, toàn ngành nông nghiệp đang tập trung với những chiến lược, nhiệm vụ mới, nâng giá trị nông sản. Để nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế là trụ đỡ của nền kinh tế nước nhà, tại… hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã nêu ra một số nội dung mà ngành nông nghiệp cần chú trọng trong năm nay, cụ thể về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ sau của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Băng

  • 4:00 – 4:32

“Phải nói đóng góp của khoa học công nghệ ngày càng lớn… quyết sách hàng đầu.”

  • 16:47 – 18:30

“Thế giờ nghiên cứu… đi đúng hướng.”

Phạm Hiếu

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 3/2/2023.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Dự họp Giao ban Bộ - Triển khai nhiệm vụ trọng tâm sau Tết. Sau đó có chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị phổ biến các kết quả làm việc với Đoàn thanh tra EC về IUU và Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023. Làm việc với Trường Cao đẳng thủy lợi Bắc Bộ. Sau đó, làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Chế biến Lâm sản.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp có chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự họp Giao ban Bộ - Triển khai nhiệm vụ trọng tâm sau Tết. Sau đó, Họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ.

Quỳnh Anh

Tự động

Ứng dụng triệt để khoa học công nghệ để nâng cao giá trị nông sản

Nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp cần quan tâm đến thực tế sản xuất; Hàng ngàn du khách trẩy Hội Lim 2023; Thận trong trong việc mở rộng diện tích gieo trồng mía bán chục.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Thời sự

Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm; Đa số vụ cháy rừng ở Nghệ An không tìm ra nguyên nhân; Trợ lực giúp người dân giữ rừng đặc dụng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc