Vacxin nội đã khép kín vòng chăn nuôi hiện đại

Khánh thành công trình thủy lợi đa mục tiêu - hồ chứa nước Đồng Mít; Tìm không gian phát triển mới để ngành nông nghiệp có thể đột phá; Bộ NN-PTNT khảo nghiệm vacxin AVAC ASF LIVE trước khi dự kiến công bố.

Xuân Hào  | 

Vacxin nội đã khép kín vòng chăn nuôi hiện đại

Tự động

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ vừa có chuyến thăm huyện miền núi An Lão, tỉnh Bình Định và dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít tại địa phương. Hồ chứa nước Đồng Mít được khởi công xây dựng trên sông An Lão, tại vị trí làng Đồng Mít vào cuối tháng 2/2019. Hồ có nhiệm vụ điều tiết nguồn nước tưới cho hơn 6.700 ha đất canh tác. Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, các địa phương phía Bắc Bình Định là vùng đất mùa nắng thì hạn hán, mùa mưa lũ lụt uy hiếp. Đầu tư xây dựng hồ Đồng Mít - công trình thủy lợi đa mục tiêu là quyết định của Chính phủ nhằm chia sẻ với những khó khăn, khắc nghiệt mà nông dân vùng Bắc Bình Định, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện An Lão phải chịu trong những năm qua. Thủ thướng đáng giá, xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít là một công trình thành công.

Băng Thủ tướng

6:07 - 6:42

“Có thể nói công trình ra đời trong điều kiện Covid-19… hẻo lánh, heo hút, khô cằn.”

7:16 - 7:43

“Có thể nói các yêu cầu, mục tiêu… một công trình thành công.”

Vũ Đình Thung

  • Tìm không gian phát triển mới để ngành nông nghiệp có thể đột phá

Vừa qua, tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì Hội nghị định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp vùng Duyên hải Nam Trung bộ. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nền nông nghiệp của chúng ta là nền nông nghiệp manh mún nhỏ lẻ, tự phát và ngành ngư nghiệp cũng gần như vậy. Đây là cái bẫy mà chúng ta phải vượt qua và tổ chức lại hệ sinh thái ngành hàng, không gian ngành hàng, từ sản xuất, đầu nậu, doanh nghiệp, phải phát huy ngành hàng vì hiệp hội ngành hàng là nơi dẫn dắt. Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở với các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, nếu chúng ta không tìm không gian phát triển mới mà chỉ bó hẹp về sản xuất, sản lượng, về diện tích rừng, diện tích trồng trọt, diện tích mặt biển… thì chúng ta không thể đột phá được.

Kim Sơ

  • Bộ NN-PTNT khảo nghiệm vacxin AVAC ASF LIVE trước khi dự kiến công bố

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu vừa có chuyến thăm, kiểm tra tại trang trại lợn được tiêm vacxin DTLCP AVAC ASF LIVE do Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam sản xuất. Đây là hoạt động nằm trong chương trình khảo nghiệm trên diện hẹp vacxin AVAC ASF LIVE, trước khi dự kiến công bố trong tháng 2/2023. Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, việc giám sát tiêm vacxin tại các trang trại hết sức cần thiết, bởi điều kiện tại đây khá sát thực tế, giúp quá trình khảo nghiệm có nhiều tính ứng dụng. Tại nước ta, nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ lớn nên đơn vị sản xuất cần quan tâm hơn đến giá thành. Với những hỗ trợ về kỹ thuật, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho rằng nếu sử dụng ngoài thực tế, hệ thống thú y, nhất là thú y cơ sở cần sâu, sát với người dân.

Bảo Thắng

  • Trên 87% diện tích gieo cấy ở Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã đủ nước

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT, đến 16 giờ hôm qua, diện tích có nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022 - 2023 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là trên 435.300 ha, đạt 87,4%.  Nhiều địa phương đã hoàn thành việc lấy nước cho gieo cấy, đạt 100% như: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam… Bên cạnh đó, với mực nước trong ngày hôm qua, các công trình thủy lợi đã được sửa chữa, nâng cấp hạ thấp cao trình lấy nước và các trạm dã chiến tiếp tục đủ điều kiện vận hành. Các địa phương đang tổ chức vận hành tối đa công trình thủy lợi để lấy nước.

Quỳnh Anh

  • Qua 3 niên vụ, bệnh khảm lá sắn chưa có dấu hiệu được khống chế

Theo kế hoạch, trong niên vụ 2022 - 2023, diện tích trồng sắn của tỉnh Quảng Ngãi khoảng hơn 12.600ha. Dù vậy, trong hơn 2 tháng vừa qua do mưa liên tục, người dân chưa thể làm đất. Hiện tại đã bước qua đầu tháng 2 nhưng toàn tỉnh mới chỉ xuống giống được trên 3.700ha. Không những vậy, dù chỉ mới trồng được vài tháng nhưng một số địa phương ở tỉnh này đã xuất hiện bệnh khảm lá sắn. Theo số liệu thống hiện đã có gần 110ha sắn của tỉnh bị nhiễm bệnh khảm lá. Trong khi đó, ngành chức năng địa phương cũng đang gặp không ít khó khăn trong việc khống chế bệnh, đặc biệt là tìm nguồn giống sạch cho người dân canh tác. Được biết, từ cuối năm 2019, bệnh khảm lá sắn bắt đầu xuất hiện ở tỉnh Quảng Ngãi sau đó lây lan rộng, đến nay bệnh chưa có dấu hiệu được khống chế.

Lê Khánh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, vacxin phòng bệnh DTLCP AVAC ASF LIVE do Công ty cổ phần AVAC Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đã được cấp phép lưu hành vào ngày 08/7/2022 và đưa vào sử dụng có giám sát. Thời điểm này, Bộ NN-PTNT, Cục Thú y và những đơn vị liên quan đang tập trung triển khai các hoạt động nằm trong chương trình khảo nghiệm trên diện hẹp trước khi dự kiến công bố vào tháng 2/2023. Sau quá trình kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, đến nay, vacxin DTLCP ở Việt Nam đã tiêm ở ngoài thực địa và đáp ứng miễn dịch đạt trên 93%. Trong điều kiện các doanh nghiệp quan tâm đầu tư ngày càng lớn vào chăn nuôi, vacxin DTLCP khi công bố sẽ góp phần khẳng định chất lượng của sản phẩm chăn nuôi Việt Nam và hướng tới xuất khẩu mạnh mẽ. Cụ thể hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với chia sẻ của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến. 

Băng 4:43 - 7:06

“Như chúng ta đã biết, trong những năm gần đây… không những vacxin DTLCP mà cả những vacxin sắp tới.”

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 6/2/2023.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Họp Hội hữu nghị Việt Nam - Philippine. Trao đổi một số nội dung với Tập đoàn Japfa. Trả lời phỏng vấn. Sau đó, Tiếp và làm việc với đoàn Thứ trưởng liên Bộ Uzbekistan.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Làm việc về triển khai công tác đào tạo năm 2023. Sau đó, họp về chức năng nhiệm vụ Trung tâm Khuyến nông quốc gia; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao đổi Kế hoạch bảo đảm an ninh nước và sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới. Sau đó, Kiểm tra công tác lấy nước (đợt 2) phục vụ gieo cấy vụ Xuân

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe Báo cáo các Dự án chuyển mục đích sử dụng rừng. Sau đó, Làm việc Cơ quan lâm nghiệp Hàn Quốc.

Quỳnh Anh

Tự động

Vacxin nội đã khép kín vòng chăn nuôi hiện đại

Khánh thành công trình thủy lợi đa mục tiêu - hồ chứa nước Đồng Mít; Tìm không gian phát triển mới để ngành nông nghiệp có thể đột phá; Bộ NN-PTNT khảo nghiệm vacxin AVAC ASF LIVE trước khi dự kiến công bố.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã