Vẫn còn gian lận về mã số vùng trồng

Bộ NN-PTNT gửi công điện khẩn sau khi Campuchia có ca tử vong do H5N1; 6 ngành hàng liên quan đến mất rừng bị cấm nhập khẩu vào EU; 52 thôn, bản của Bắc Kạn vẫn “trắng” tiêu chí về điện; Hàng trăm hộ dân lo mất mùa vì thiếu nước tưới.

Xuân Hào  | 

Vẫn còn gian lận về mã số vùng trồng

Tự động

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vừa có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam. Công điện nêu rõ, theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, gần đây tại Campuchia đã phát hiện ca tử vong trên người do virus Cúm gia cầm (CGC) A/H5N1. Do đó, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương khẩn trương tổ chức biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông,… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, trái phép vào Việt Nam, đặc biệt các tỉnh biên giới phía Nam. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, chỉ đạo, quản lý khác nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Phạm Hiếu

  • 6 ngành hàng liên quan đến mất rừng bị cấm nhập khẩu vào EU

6 ngành hàng bị phát hiện liên quan đến mất rừng trên đất liền sau ngày 21 tháng 12 năm 2019 gồm dầu cọ, đậu nành, gỗ và sản phẩm từ gỗ, gia súc, cacao và cà phê sẽ bị cấm nhập khẩu vào EU là thông tin được ông Trần Quang Bảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp đưa tra tại “Hội thảo kỹ thuật về sản xuất và thương mại nông sản không gây mất rừng” vừa qua. Nội dung này nằm trong dự luật nhằm cấm nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng vừa được Châu Âu thông qua. Quy định này dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay và sẽ bắt đầu áp dụng các nghĩa vụ đối với nhà sản xuất từ tháng 12/2024.

Quang Linh

  • 52 thôn, bản của Bắc Kạn vẫn “trắng” tiêu chí về điện

Do thiếu nguồn kinh phí nên nhiều năm qua, tỉnh Bắc Kạn chưa thể đưa điện quốc gia đến với 3.200 hộ gia đình, trong đó có tới 52 thôn, bản vẫn “trắng” tiêu chí về điện dù Dự án cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2015 - 2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2016. Về thực trạng này, ông Trần Văn Cường, Phó GĐ Sở Công thương Bắc Kạn cho biết: Do địa hình đồi dốc, các nhóm dân cư không tập trung nên định suất đầu tư lớn. Hiện, tỉnh này đang tiếp tục đề nghị Trung ương sớm bố trí nguồn vốn để tỉnh triển khai dự án; đồng thời địa phương cũng sẽ tìm các nguồn lực để từng bước kéo lưới điện cho người dân. Thôn bản nào có mức đầu tư thấp sẽ xem xét đầu tư trước.

Quỳnh Anh

  • Hàng trăm hộ dân lo mất mùa vì thiếu nước tưới

Những ngày gần đây, hàng trăm hộ dân xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lo lắng khi hàng chục ha lúa, hoa màu đang trong tình trạng thiếu nước tưới. Đặc biệt, thời điểm này là lúc vụ lúa Đông - Xuân đẻ nhánh, chuẩn bị trổ đòng, việc thiếu nước khiến nguy cơ mất mùa hiện hữu. Theo ghi nhận, những ngày qua, tuyến kênh dài khoảng 100m dẫn nước từ sông Thu Bồn vào trạm bơm Cù Bàn tại thôn Bàn Nam xã Duy Châu cạn trơ đáy do bị bồi lấp. Trước thực trạng này, đại diện UBND xã Duy Châu biết, địa phương cũng đã có văn bản gửi huyện và các ngành có liên quan để có giải pháp tốt nhất cho vụ Đông – Xuân này. Sắp tới, xã cũng đề nghị huyện có giải pháp mang tính ổn định lâu dài là khơi thông dòng chảy ở quy mô lớn hơn.

Lê Khánh

  • Cảnh báo tai nạn thương tích khi thu hái hồ tiêu

Nông dân tỉnh Đắk Lắk đang vào cao điểm thu hoạch hồ tiêu năm 2023. Với đặc thù trụ tiêu cao, khi hái phải dùng thang khiến công việc thu hoạch hồ tiêu mang lại nhiều rủi ro cho người hái. Thực tế, tại tỉnh Đắk Lắk, những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khi hái tiêu. Theo Bác sĩ Nguyễn Đại Phong, GĐ. Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, thương tích từ tai nạn, sự cố do hái tiêu thường rất nặng. Trường hợp người dân gặp tai nạn do hái tiêu, không nên khiêng, vác người dân mà nên dùng băng ca, ván cứng, nhẹ nhàng di chuyển người bệnh trong tư thế luôn luôn duỗi thẳng. Sau đó, nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra, người dân cần có sự bảo hộ lao động tốt và tìm hiểu, chuẩn bị những giải pháp, kiến thức sơ cứu khi có sự cố không may xảy ra.

Tuấn Anh

  • Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng 30%

Trong khuôn khổ Dự án Đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm (GIC), TP Cần Thơ đã triển khai thí điểm 3 mô hình trình diễn sản xuất lúa các bon thấp - giảm phát thải khí nhà kính tại huyện Thới Lai và Vĩnh Thạnh, trên quy mô diện tích 15ha. Thông qua việc thu mẫu và xác định sản lượng lúa trong vụ đông xuân 2022 - 2023, ngành nông nghiệp thành phố đánh giá, các mô hình sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính đã góp phần giảm 25% tỷ lệ phát thải kính. Vụ lúa đông xuân này là một vụ mùa thắng lợi với bà con nông dân tham gia dự án, khi gia tăng lợi nhuận từ 20 - 30% so với canh tác lúa truyền thống. Trong năm 2023, Sở NN-PTNT TP Cần Thơ sẽ triển khai nhân rộng thêm 6 mô hình.

Kim Anh

  • Công bố Kỷ lục Guinness Việt Nam “Tuyến đường hoa lê dài nhất Việt Nam”

Nhằm giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc, tiềm năng du lịch đến với du khách trong và ngoài nước, từ ngày 3-5/3, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức Lễ hội Hương sắc Na Hang năm 2023. Đặc biệt, trong buổi khai mạc Lễ hội tại Quảng trường Na Hang sẽ công bố Kỷ lục Guinness Việt Nam “Tuyến đường hoa lê dài nhất Việt Nam” cùng nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc. Lễ hội “Hương sắc Na Hang” năm 2023 được tổ chức nhằm quảng bá nét đẹp những vườn hoa lê, tuyến đường hoa lê, tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang.

Đào Thanh

  • Đề xuất dự án chống chịu biến đổi khí hậu gần 1.000 tỷ đồng tại Đồng Tháp

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có Công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Dự án “Chống chịu khí hậu và Chuyển đổi tổng hợp vùng đồng bằng sông Cửu Long” với tổng vốn đầu tư 998 tỷ đồng.  Dự án thực hiện tại các huyện Hồng Ngự, Lấp Vò, Lai Vung, Châu Thành, Tháp Mười và TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; với mục tiêu nhằm nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và chuyển đổi tổng hợp cho các cù lao trên sông Tiền, bảo vệ và ổn định phát triển bền vững cho chuỗi ngành hàng trọng điểm cây ăn trái, hoa kiểng và sen tỉnh Đồng Tháp. Thời gian thực hiện Đề xuất phê duyệt dự án 3 năm từ 2023-2025, còn thời gian thực hiện dự án trong 6 năm từ 2025-2030.

Lê Hoàng Vũ

Nhạc cắt

Thưa quý vị và bà con, xác định Trung Quốc là đối tác thương mại lớn và lâu dài, thời gian qua, các Bộ, ngành, đơn vị từ Trung ương đến địa phương của nước ta đã có nhiều hoạt động phối hợp với cơ quan chức năng phía bạn để thúc đẩy và triển khai các quy định xuất nhập khẩu giữa hai nước, đặc biệt là trong thương mại nông sản. Việc thị trường quốc gia đông dân nhất thế giới mở cửa trở lại vào ngày 8/1 vừa qua là một tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức, Trung Quốc hiện là một thị trường khó tính không khác gì EU hay Nhật Bản. Vì vậy, chúng ta cần có những định hướng, chiến lược lâu dài để đáp ứng tốt yêu cầu của phía bạn, tránh đánh mất thị phần.

Băng

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư kiểm dịch thực vật đối với các sản phẩm nông sản gồm: chuối, sầu riêng, măng cụt, thạch đen, cám gạo và gạo. Đồng thời, Cục cũng đang đàm phán để ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch một số loại quả tươi khác. Thời gian qua, cơ quan chức năng hai bên đã phối hợp chặt chẽ và đạt nhiều kết quả khả quan trong công tác xuất khẩu nông sản. Song, theo ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, xuất khẩu nông sản của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề mạo danh mã số vùng trồng, vì vậy cần sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía các địa phương, các đơn vị liên quan. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với chia sẻ của ông Huỳnh Tấn Đạt.

Băng

Quỳnh Anh

Tự động

Vẫn còn gian lận về mã số vùng trồng

Bộ NN-PTNT gửi công điện khẩn sau khi Campuchia có ca tử vong do H5N1; 6 ngành hàng liên quan đến mất rừng bị cấm nhập khẩu vào EU; 52 thôn, bản của Bắc Kạn vẫn “trắng” tiêu chí về điện; Hàng trăm hộ dân lo mất mùa vì thiếu nước tưới.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 13/5/2024: Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cân nhắc tăng giá
Thời sự

Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nên cân nhắc tăng giá; Ưu tiên thả giống tôm rải vụ, cuốn chiếu liên hoàn; Ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày từ đánh bắt ruốc biển.

Bản tin Thủy sản ngày 13/5/2024: Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cân nhắc tăng giá
Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/5/2024: Quy hoạch trung tâm lâm nghiệp công nghệ cao
Thời sự

Chính phủ quy hoạch Nghệ An thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra 15 vụ cháy rừng từ đầu mùa khô.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/5/2024: Quy hoạch trung tâm lâm nghiệp công nghệ cao