Việt Nam - Ailen cùng ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Ailen cùng ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm; Ưu tiên người dân sống quanh rừng trong phát triển giá trị đa dụng của rừng; Về nguồn nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành NN-PTNT.

Quỳnh Anh  | 

Việt Nam - Ailen cùng ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm

Tự động

Việt Nam Ailen cùng ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm

  • Ưu tiên người dân sống quanh rừng trong phát triển giá trị đa dụng của rừng

Thưa quý vị và bà con, sau khi nghe các báo cáo của cơ quan chuyên môn về dự thảo Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng vào hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng mục tiêu cao nhất là bảo vệ được rừng và mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng dân cư gắn với rừng. Do đó, các nội dung của đề án cần dành sự ưu tiên cho người dân sống quanh rừng và lực lượng quản lý, bảo vệ rừng. Đối với hoạt động khai thác du lịch dưới tán rừng, đề án phải giúp các địa phương thay đổi được tư duy phát triển du lịch dưới tán rừng không chỉ có một giải pháp duy nhất là mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư mà có thể xây dựng chính sách để tập hợp, tổ chức cho cộng đồng người dân sống gần rừng phát triển du lịch không tác động, thay đổi hiện trạng rừng.

  • Về nguồn nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành NN-PTNT

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và đoàn công tác đã tham gia các hoạt động về nguồn tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành NN-PTNT. Trong chương trình về nguồn, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và đoàn công tác đã dâng hương tại Khu di tích Bộ Canh nông, nơi ở và làm việc của các vị lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Bộ Canh nông trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đồng thời, tham quan mô hình VAC của gia đình ông Trần Xuân Phát, ở thôn 9, thăm và trao tặng bàn ghế cho nhà văn hóa thôn 9.

  • Nhiều dự án cống kiểm soát mặn, ngọt vượt tiến độ

Tại tỉnh Tiền Giang, những công trình điều tiết nguồn nước, bảo vệ sản xuất của địa phương này đang chạy đua với thời gian khi mùa khô năm 2023 - 2024 đến gần.  Trong đó, nhiều công trình trọng điểm đã hoàn hành vượt tiến độ sau thời gian nỗ lực thi công. Cụ thể, đến nay, 6 cống thuộc dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cống ngăn mặn tại đầu các kênh, rạch ra sông Tiền trên đường tỉnh 864 giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, vượt tiến độ đề ra. Vùng hưởng lợi ngăn mặn của dự án có diện tích khoảng gần 26.400 ha, vùng hưởng lợi từ việc dâng nước, trữ nước có diện tích khoảng gần 61.600 ha. Dự án Xử lý sạt lở bờ sông Tiền khu vực cù lao Tân Phong đoạn 4, kè chống sạt lở tại xã Xuân Đông hiện cũng đã hoàn thành.  Nhiều dự án khác có tiến độ đảm bảo theo kế hoạch.

  • Người nuôi con đặc sản tăng đàn phục vụ thị trường Tết

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm hộ nuôi con đặc sản, với các loài như lợn rừng, lợn mán, dê, hươu, dúi, cầy vòi mốc, ốc nhồi, ếch… Để cung ứng cho thị trường Tết, thời điểm này, các hộ chăn nuôi nói chung, các hộ nuôi con đặc sản nói riêng đã tăng đàn khoảng 30%. Việc phát triển các mô hình nuôi con đặc sản không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, mà còn góp phần cung cứng cho người tiêu dùng thêm nhiều đặc sản chất lượng sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thời tiết diễn biến thất thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, người dân cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, chủ động các biện pháp chống rét và đảm bảo khẩu phần ăn phù hợp cho đàn vật nuôi.

  • Mùa mật ngọt ở Hà Tĩnh

Thời gian qua, những đàn ong mật đang đã trở thành chiếc phao “cứu cánh” trong phát triển kinh tế của nhiều hộ dân xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nuôi ong lấy mật đang mở ra triển vọng phát triển kinh tế và thay đổi tư duy sản xuất của người dân địa phương. Mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng sau gần 2 tháng nuôi, đến nay, đàn ong của bà con phát triển tốt, ổn định đàn và đã cho khai thác được 3 đợt mật, năng suất trung bình đạt 1,8 - 2,1 kg/đợt/đàn. Dự kiến 1 năm sản lượng sẽ thu về 6 đến 7 tấn mật. Giá bán khoảng 300.000 – 350.000 đồng/lít. Việc kết hợp nuôi ong lấy mật dưới tán cây vừa không mất diện tích đất, vừa tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân nên đang được chín quyền địa phương quan tâm phát triển.

Nhạc

Việt Nam Ailen cùng ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm

Thưa quý vị và bà con, Ailen là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển trên thế giới, với nhiều sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao nhờ áp dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất và nhấn mạnh đến khả năng truy xuất nguồn gốc. Hiện nay, nền nông nghiệp của Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển và hợp tác với Ailen, đặc biệt là trong chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển nuôi biển quy mô công nghiệp, nuôi sinh thái và hợp tác kỹ thuật, chuyển giao công nghệ nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong khai thác và nuôi trồng thủy sản… Nhấn mạnh, Ailen là đối tác quan trọng của Việt Nam, tại buổi tiếp và làm việc với bà Deirdre Ní Fhallúin (Đia-đờ-rờ Ní A-lún), Đại sứ Ailen tại Việt Nam chiều qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ:

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 15/11/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Nghe báo cáo dự thảo Quy chế quản lý các dự án ODA và Đề án thúc đẩy huy động, giải ngân vốn ODA. Dự Hội nghị "Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững". Sau đó, họp về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm lĩnh vực thú y.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Nghe báo cáo Đề án 01 triệu ha lúa giảm phát thải. Thâm định 02 huyên nông thôn mới tỉnh Kiên Giang. Sau đó, Nghe báo cáo nghị định thư xuất khẩu thủy sản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Nghe báo cáo dự thảo Quy chế quản lý các dự án ODA và Đề án thúc đẩy huy động, giải ngân vốn ODA.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập trường Cao đảng cơ điện Phú Thọ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo về thực hiện tự công bố lưu hành giống cây trồng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Việt Nam - Ailen cùng ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Ailen cùng ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm; Ưu tiên người dân sống quanh rừng trong phát triển giá trị đa dụng của rừng; Về nguồn nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành NN-PTNT.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt