Vùng ĐBSCL nhiều dư địa để hấp thụ công nghệ cao

Ký Nghị định thư xuất khẩu quả chuối tươi Việt Nam sang Trung Quốc; Nhiều diện tích hành, kiệu phục vụ dịp Tết chết bất thường; Phát triển ngành hàng sen Đồng Tháp chất lượng và bền vững.

Xuân Hào  | 

Vùng ĐBSCL nhiều dư địa để hấp thụ công nghệ cao

Tự động

Tiếp cận kênh bảo hiểm, giảm thiểu rủi ro trong sản xuấtBộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ký Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Cụ thể, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã cùng chứng kiến 13 văn kiện được các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương ký kết, trong đó có Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc giữa Bộ NN-PTNT nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đồng Thái

  • TS Phạm Văn Điển là tân hiệu trưởng Đại học Lâm nghiệp

Hôm qua, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã trao quyết định về việc điều động và bổ nhiệm Hiệu trưởng trường Đại học Lâm Nghiệp của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đối với ông Phạm Văn Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chúc mừng và mong muốn tân Hiệu trưởng Đại học Lâm nghiệp trên cương vị mới, cần gắn kết trở thành một khối thống nhất và tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được trong thời gian qua của nhà trường, đồng thời phải tích cực đổi mới chuyên môn, phương pháp quản lý, để xây dựng Trường đại học Lâm nghiệp ngày càng phát triển, xứng tầm là trường đại học đầu ngành trong lĩnh vực lâm nghiệp, nông nghiệp, nông thôn. Nhận quyết định bổ nhiệm, GS.TS, Nhà giáo Ưu tú Phạm Văn Điển hứa sẽ nỗ lực, tận tâm, đem hết nhiệt huyết và trí tuệ cùng tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quang Linh

  • Nhiều diện tích hành, kiệu phục vụ dịp Tết chết bất thường

Những ngày gần đây, người trồng hành, kiệu để bán dịp Tết Nguyên đán năm 2023 tại một số xã thuộc huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định như “ngồi trên đống lửa” vì cây hành, kiệu bị chết bất thường. Qua kiểm tra sơ bộ, khoảng 22 ha hành, kiệu của người dân nơi đây bị chết. Được biết, những diện tích hành, kiệu này bị chết sau khi phun một số loại thuốc bảo vệ thực vật. Đại diện UBND huyện Phù Mỹ cho biết, hiện chưa thể khẳng định nguyên nhân cây hành, kiệu chết bất thường do đâu. Trước mắt chưa xác định thiệt hại như thế nào, nếu như đúng thực tế vấn đề bán thuốc không theo quy định hoặc thuốc giả ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng, kể cả sản phẩm của nông dân thì theo quy định của pháp luật sẽ đề nghị xử lý.

Quỳnh Anh

  • Phát triển ngành hàng sen Đồng Tháp chất lượng và bền vững

Sen là một trong những ngành hàng trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp và đang được phát triển theo hướng “giảm chi phí, nâng cao chất lượng tăng sản phẩm chế biến” theo hướng chất lượng, an toàn và bền vững. Thời gian qua, Đồng Tháp đã xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm từ cây sen, nhiều sản phẩm OCOP được phát triển và mang lại giá trị cao cho người dân. Hiện, địa phương đang tập trung đầu tư để phát triển vùng sản xuất nguyên liệu sen tập trung với diện tích khoảng 1.400 ha, sản lượng ước đạt gần 1.150 tấn vào năm 2025. Trong đó, sẽ quy hoạch và phát triển vùng sản xuất sen quy mô lớn, tập trung và phát triển thêm những sản phẩm OCOP từ nguyên liệu sen gắn với xây dựng vùng nguyên liệu được cấp mã số vùng trồng, định hướng sản xuất hữu cơ.

Công Điền

  • Thời tiết thuận lợi, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi gieo trồng

Vụ đông năm nay, Hà Tĩnh đặt kế hoạch gieo trồng hơn 11.500 ha rau màu. Trong đầu vụ, toàn tỉnh diễn ra nhiều đợt mưa lớn khiến một số diện tích ở các địa phương phải gieo trồng lại, tiến độ bị ảnh hưởng lớn. Gần 2 tuần trở lại đây, thời tiết khá thuận lợi nên bà con đã tập trung ra đồng làm đất, gieo trỉa hạt giống, trồng các loại rau màu… Đến hết tháng 10, các địa phương đã xuống giống được hơn 7.200 ha, đạt trên 62% kế hoạch. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, tiến độ sản xuất vụ đông năm 2022 đang được đẩy nhanh, thời gian sản xuất trong khung thời vụ không còn nhiều, các địa phương cần lưu ý để bố trí xuống giống phù hợp, nhất là đối với diện tích ngô sinh khối và ngô lấy hạt.

Thanh Nga

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, thời gian qua Chính phủ đã ban hành một loạt các Nghị quyết, Chỉ thị nhằm thúc đẩy sự phát triển của vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Mới đây nhất, tại Diễn đàn Phát triển bền vững ĐBSCL (SDMD 2022) với chủ đề Khoa học và Công nghệ - Động lực cho đổi mới và phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn này, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện nay Bộ đang cơ cấu lại các chương trình KHCN cấp quốc gia, trong đó Bộ sẽ tiếp tục triển khai chương trình KHCN phục vụ phát triển bền vững vùng ĐBSCL đến năm 2030. Với mục tiêu cao nhất là cung cấp các luận cứ khoa học cho việc hoạch định và thực hiện chiến lược, chính sách phát triển bền vững ĐBSCL. Qua đó, đề xuất các giải pháp KHCN liên ngành để thúc đẩy liên kết nội vùng và liên kết vùng. Thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực KHCN của vùng ĐBSCL, liên quan đến các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ phát triển bền vững; phát triển kinh tế biển, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Đặc biệt là việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chia sẻ.

Băng: [HUYNH THANH DAT]

Theo một nghiên cứu của Trường Nông nghiệp thuộc Trường Đại học Cần Thơ, hiện nay, nhu cầu lương thực đang tăng khoảng 2 lần so với năm 2010. Hơn nữa, hiện trạng đất phục vụ canh tác nông nghiệp đã đạt tới giới hạn và đang ở trong tình trạng suy thoái. Nguyên nhân đến từ tình trạng rửa trôi, xói mòn, bạc màu và gần đây là xâm nhập mặn. Từ đó, đẩy vấn đề an ninh lương thực, an toàn thực phẩm trở nên quan trọng.

 

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 02/11/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia Họp Quốc hội.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Triển Nghe báo cáo về Chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030. Sau đó, Họp Đoàn công tác chuẩn bị "Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt - Anh và Triển lãm hàng nông sản Việt Nam tại Luân-đôn" và Đan Mạch.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Vụ Hợp tác quốc tế. Sau đó, Làm việc với Vụ Tài chính.

Quỳnh Anh

Tự động

Vùng ĐBSCL nhiều dư địa để hấp thụ công nghệ cao

Ký Nghị định thư xuất khẩu quả chuối tươi Việt Nam sang Trung Quốc; Nhiều diện tích hành, kiệu phục vụ dịp Tết chết bất thường; Phát triển ngành hàng sen Đồng Tháp chất lượng và bền vững.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ