Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp

Iran mong muốn sớm xuất khẩu táo, kiwi sang Việt Nam; Rau an toàn vẫn bí đầu ra; Ngô sinh khối vụ hè thu đem lại hiệu quả gấp 3 lần trồng lúa; Cây thạch đen giúp người dân vùng cao xóa đói, giảm nghèo; Nuôi lươn không bùn trở thành nghề chuyên nghiệp thu nhập cao

Xuân Hào  | 

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp

Tự động
  • Iran mong muốn sớm xuất khẩu táo, kiwi sang Việt Nam

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh sáng hôm qua, đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari bày tỏ mong muốn được cấp giấy phép xuất khẩu một số mặt hàng hoa quả tươi như táo, kiwi… vào Việt Nam. Về phía Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định hai nước có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, tuy nhiên, cần thúc đẩy thêm thương mại nông sản. Đối với việc nhập khẩu táo và kiwi từ Iran, Việt Nam rất ủng hộ và sẽ đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, đảm bảo đúng các quy định hiện hành để sớm mở cửa, giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn khi mua hàng.

Tùng Đinh

  • Rau an toàn vẫn bí đầu ra

Hiện nay, Hà Nội có hơn 13.000ha sản xuất rau các loại, trong đó, hơn 5.000ha được chứng nhận sản xuất an toàn. Thành phố đã hình thành được 101 vùng sản xuất rau an toàn tập trung, quy mô từ 20ha trở lên. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, tại các vùng rau an toàn, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được áp dụng, 100% nông dân được tuyên truyền, tập huấn về kỹ thuật sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên, đầu ra cho các sản phẩm này vẫn chưa được ổn định, toàn thành phố mới có 76 chuỗi liên kết sản phẩm rau, diện tích liên kết sản xuất, tiêu thụ thông qua các hợp tác xã chỉ chiếm hơn 6% so với tổng diện tích sản xuất.

Minh Trang

  • Ngô sinh khối vụ hè thu đem lại hiệu quả gấp 3 lần trồng lúa

Khắc phục tình trạng nhiều ha lúa bị bỏ hoang do thiếu nước, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã xây dựng mô hình chuyển đổi trên đất lúa thiếu nước sang trồng ngô sinh khối và liên kết các công ty tiêu thụ sản phẩm cho nông dân tại một số xã, huyện trong tỉnh. Qua quá trình triển khai trồng, ngô sinh trưởng phát triển nhanh, năng suất cao. Ngành nông nghiệp địa phương đánh giá, hiệu quả kinh tế của mô hình chuyển đổi đất lúa thiếu nước sang trồng ngô sinh khối ở vụ hè thu, có liên kết tiêu thụ sản phẩm do Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị triển khai trong vụ hè thu 2022 là rất lớn, mang lại hiệu quả kinh tế gấp 3 lần so với canh tác lúa.

Phan Việt Toàn

  • Cây thạch đen giúp người dân vùng cao xóa đói, giảm nghèo

Thạch đen là cây trồng lâu năm của bà con các dân tộc huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay, diện tích trồng cây thạch đen được duy trì ổn định từ 1.300 đến 2.000 ha, đem lại thu nhập từ 180 đến 250 tỷ đồng mỗi năm cho người dân. Cây thạch đen trở thành cây chủ lực xóa đói, giảm nghèo cho người dân nơi đây. Để tiếp tục phát triển cây trồng chủ lực này, UBND huyện Tràng Định đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để mở rộng diện tích, nâng cao kỹ thuật, áp dụng công nghệ đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu…  Nhờ đó, chất lượng thạch đen ngày càng cao, đáp ứng tốt các tiêu chí để xuất khẩu chính ngạch sang một số thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia... Trong thời gian tới, huyện tiếp tục kiến nghị đến các cấp, ngành của tỉnh nghiên cứu cải tạo, phục tráng cây thạch đen để có thể đạt sản lượng, chất lượng cao hơn nữa.

Quỳnh Anh

  • Nuôi lươn không bùn trở thành nghề chuyên nghiệp thu nhập cao

Nuôi lươn không bùn đang là mô hình được nhiều nông dân Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng bởi so với nuôi lươn theo cách truyền thống, nuôi lươn không bùn là hình thức nuôi sạch, dễ quan sát quá trình sinh trưởng và sức khỏe của lươn, sử dụng hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp nên rất thuận tiện trong quản lý thức ăn. Đặc biệt, lươn nuôi bằng công nghệ không bùn có giá trị kinh tế cao, giá bán ổn định, nhờ nuôi lươn theo hình thức này, nhiều hộ gia đình có nguồn thu nhập gần 300 triệu mỗi năm. Từ đó, mở ra hướng đi mới cho những người dân nuôi lươn, giúp phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển của nhiều địa phương ĐBSCL.

Lê Hoàng Vũ

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, trong nhiều năm trở lại đây lĩnh vực nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra đã có nhiều thăng trầm nhưng cũng có đóng góp lớn trong tỷ trọng xuất khẩu của ngành thủy sản. Đứng trước cơ hội mới, lĩnh vực này cần có những điều chỉnh để thích ứng tốt hơn nữa cho việc phát triển bền vững. Trong Hội nghị “Giải pháp thúc đẩy sản xuất và tăng cường kiểm soát chất lượng giống cá tra.”vừa diễn ra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có những chia sẻ rất đáng chú ý về nội dung này.

Băng:

Lê Hoàng Vũ

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/08/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Họp với Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021". Dự Lễ Phát động Chuyển đổi số trong Nông nghiệp & PTNT; triển khai Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng. Sau đó, dự Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với hệ thống thương vụ Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh Dự họp tại Văn phòng Trung ương Đảng. Nghe báo cáo về công tác quản lý CITES. Sau đó, làm việc với một số đơn vị.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với các đơn vị về một số nội dung. Sau đó sẽ dự Lễ Phát động Chuyển đổi số trong Nông nghiệp & PTNT; triển khai Hệ thống thông tin và CSDL cấp, quản lý mã số vùng trồng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Chuẩn bị nội dung kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ lần thứ 18. Duyệt phóng sự phục vụ Lễ hội cơ giới hóa Châu Á. Sau đó Báo cáo Xây dựng trung tâm OCOP quốc gia và dịch vụ losgistc.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp với Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021". Sau đó sự họp Thường trực Chính phủ.

Quỳn Anh

Tự động

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp

Iran mong muốn sớm xuất khẩu táo, kiwi sang Việt Nam; Rau an toàn vẫn bí đầu ra; Ngô sinh khối vụ hè thu đem lại hiệu quả gấp 3 lần trồng lúa; Cây thạch đen giúp người dân vùng cao xóa đói, giảm nghèo; Nuôi lươn không bùn trở thành nghề chuyên nghiệp thu nhập cao

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa