Xử lý trách nhiệm việc tự ý tiêm và mở rộng đối tượng tiêm vacxin NAVET-ASFVAC

Qua kiểm tra, đánh giá của Đoàn công tác của Cục Thú y, Sở NN-PTNT và Công ty Navetco, hiện nay, lợn phản ứng, chết sau tiêm vacxin đã giảm, cơ bản được kiểm soát.

Xuân Hào  | 17:35 25/08/2022

Xử lý trách nhiệm việc tự ý tiêm và mở rộng đối tượng tiêm vacxin NAVET-ASFVAC

Tự động
 

Thưa quý vị và bà con, như Nông nghiẹp radio đã đưa tin về sự việc nghi sự cố vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC. Đến thời điểm này, kết quả giám sát từ Đoàn công tác của Cục Thú y cho thấy:

Về cơ bản, đến thời điểm hiện tại, đàn lợn của các địa phương đều khỏe mạnh, phát triển tốt, ngoại trừ một số trường hợp không mong muốn xảy ra tại tỉnh Bình Định và Phú Yên khi triển khai tiêm phòng không có sự giám sát của cơ quan thú y và Công ty cung ứng vacxin, cụ thể như sau:

* Tại tỉnh Bình Định

- Sử dụng vacxin có kiểm soát, hướng dẫn của cơ quan thú y theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y: Trong tổng số 905 liều vacxin tiêm cho lợn thịt từ ngày 21/7/2022 tại 09 cơ sở chăn nuôi lợn đủ điều kiện đảm bảo an toàn sinh học; đến nay, các đàn lợn tiêm đều sinh trưởng, phát triển tốt.

- Sử dụng vacxin không có kiểm soát, hướng dẫn của cơ quan thú y: Do thông tin sử dụng 905 liều vacxin NAVET-ASFVAC có hiệu quả, cùng với dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại tỉnh Bình Định nguy cơ bùng phát, người chăn nuôi, thú y cơ sở đề nghị được cung cấp vacxin để tự tiêm phòng cho các loại lợn, với tổng cộng gần 5.000 liều.

Việc tiêm mở rộng là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y; đặc biệt là tiêm sai đối tượng chỉ định được dùng vacxin, tiêm không có hướng dẫn, giám sát của cơ quan thú y, hậu quả hơn 250 con lợn nái, đực giống, lợn con theo mẹ, lợn thịt phản ứng, chết tại 66 hộ chăn nuôi.

Theo cơ quan chức năng địa phương, số lợn phản ứng và chết này có thể do các đàn lợn đã nhiễm virus dịch tả lợn Châu Phi thực địa hoặc nhiễm một số mầm bệnh truyền nhiễm khác, đang trong thời gian ủ bệnh và chưa có biểu hiện triệu chứng bệnh, chủ hộ, thú y cơ sở không xác định được lợn đã nhiễm bệnh, nên khi tiêm phòng vacxin NAVET-ASFVAC đã xảy ra bệnh hoặc đàn lợn nhiễm một số bệnh truyền nhiễm khác.

Qua kiểm tra, đánh giá của Đoàn công tác của Cục Thú y, Sở NN-PTNT và Công ty Navetco, hiện nay, lợn phản ứng, chết sau tiêm vacxin đã giảm, cơ bản được kiểm soát. Lợn được tiêm vacxin còn sống sẽ có đáp ứng miễn dịch nên số bị chết sẽ giảm và hết trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trước mắt, Công ty Navetco cam kết bước đầu hỗ trợ 2 triệu đồng/lợn nái và lợn đực giống; 1 triệu đồng/lợn thịt bị chết sau tiêm vacxin; đồng thời hỗ trợ thuốc, chất bổ trợ để điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng những con lợn có phản ứng sau tiêm phòng. Về phía tỉnh Bình Định đã chỉ đạo dừng tiêm vacxin; tập trung thống kê chính xác số lợn có phản ứng, chết để hỗ trợ; tiếp tục theo dõi, giám sát, lấy mẫu các trường hợp lợn phản ứng, chết sau tiêm vacxin để xác định nguyên nhân. Thu hồi toàn bộ số vacxin đã được Navetco cung ứng để quản lý, lưu giữ tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Định.

* Tại tỉnh Phú Yên

Đáng chú ý là tỉnh Phú Yên không được lựa chọn tiêm thử nghiệm vacxin NAVET-ASFVAC, địa phương này không có trong văn bản chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y. Tuy nhiên, từ ngày 04/8 đến ngày 17/8/2022 tại các huyện Phú Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa, Tuy An và thị xã Đông Hòa, người dân mua 900 liều về tự tiêm cho đàn lợn mà không có hướng dẫn, giám sát của cơ quan thú y.

Thú y cơ sở và người dân tự tiêm tổng cộng 609 con lợn từ 2 tháng tuổi trở lên của 45 hộ; sau đó 542 con lợn phản ứng sau tiêm vacxin, trong đó có 297 con chết.

 Trước những diễn biến này, Bộ NN-PTNT, Cục Thú y chỉ đạo các biện pháp tiếp theo

- Kiểm điểm trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm của Công ty Navetco và các cơ quan chuyên môn của các địa phương đã không tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y; đặc biệt việc mở rộng đối tượng tiêm vacxin nhưng không có hướng dẫn, giám sát của cơ quan thú y; tiêm sai đối tượng lợn đã chỉ định được tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC.

- Đề nghị Công ty Navetco: Tập trung cùng với các địa phương hoàn thành việc hỗ trợ kinh phí, xử lý các trường hợp có lợn chết trước ngày 31/8/2022. Tạm dừng triển khai sử dụng vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC để tập trung nguồn lực xử lý các vấn đề phát sinh tại Bình Định, Phú Yên và các địa phương khác nếu có. Khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, sự bất thường trong quá trình triển khai sử dụng vacxin dịch tả lợn Châu Phi. Kịp thời báo cáo đầy đủ, chính xác về tình hình cung ứng, sử dụng và giám sát sau tiêm phòng vacxin theo đúng chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y.

- Đề nghị tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên chỉ đạo dừng tiêm vacxin; tiếp tục theo dõi, giám sát, lấy mẫu các trường hợp lợn phản ứng, chết sau tiêm vacxin để xác định nguyên nhân; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng vừa nêu.

- Các đơn vị thuộc Cục Thú y tiếp tục rà soát, đánh giá lại chất lượng các lô vacxin đã sử dụng tại các địa phương; tiến hành xét nghiệm, phân tích chuyên sâu để có cơ sở kết luận chính xác nguyên nhân; phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương và Công ty Navetco để khắc phục sự cố tại các địa phương đã tiêm vacxin và có lợn phản ứng; khẩn trương tổng hợp, báo cáo đầy đủ thực trạng sử dụng vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC ở tất cả các địa phương để báo cáo Bộ NN-PTNT trước ngày 27/8/2022.

Tự động

Xử lý trách nhiệm việc tự ý tiêm và mở rộng đối tượng tiêm vacxin NAVET-ASFVAC

Qua kiểm tra, đánh giá của Đoàn công tác của Cục Thú y, Sở NN-PTNT và Công ty Navetco, hiện nay, lợn phản ứng, chết sau tiêm vacxin đã giảm, cơ bản được kiểm soát.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Lưu ý quan trọng khi xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
Thời sự

Lưu ý quan trọng khi xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc; Tăng diện tích cây vụ đông; Trồng dứa cho lợi nhuận cao gấp đôi mía, tràm.

Lưu ý quan trọng khi xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
Thời tiết nông vụ 20/09/2024: Mưa giảm nhanh, Bắc bộ khôi phục sản xuất
Thời sự

Bắc bộ chỉ còn mưa vài nơi, Trung bộ mưa giảm từ ngày mai, bà con có thể ra đồng khôi phục hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Thời tiết nông vụ 20/09/2024: Mưa giảm nhanh, Bắc bộ khôi phục sản xuất