Xuất khẩu sầu riêng chính ngạch: Những quy định cơ bản là gì?

Xây dựng tiêu chí cho vùng nguyên liệu 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến giao thông và sản xuất nông nghiệp; Lâm tặc chặt hạ cây rừng, mở đường vận chuyển lâm sản; Tìm cách “cứu” cây sâm Ngọc Linh tại Kon Tum.

Xuân Hào  | 

Xuất khẩu sầu riêng chính ngạch: Những quy định cơ bản là gì?

Tự động

sâm Ngọc Linh Thưa quý vị và bà con, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ NN-PTNT xây dựng Đề án sản xuất bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao ở vùng ĐBSCL. Hiện, Bộ đang giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng Đề án cụ thể để tổ chức triển khai. Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, 1 triệu ha lúa không có nghĩa là quy hoạch cố định về mặt địa điểm diện tích lúa được phân bổ cụ thể cho từng tỉnh mà là trên cơ sở xây dựng những tiêu chí cơ bản về vùng nguyên liệu lúa chuyên canh 1 triệu ha chất lượng cao, giảm phát thải khí nhà kính. Theo đó, trước mắt, 1 triệu ha lúa chất lượng cao dự kiến sẽ tập trung ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, một phần Kiên Giang và có thể ở một số địa phương khác.

Phạm Hiếu

  • Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến giao thông và sản xuất nông nghiệp

Tại ĐBSCL, mưa lớn kéo dài cùng triều cường dâng cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đường bộ và sản xuất nông nghiệp của nhiều địa phương như Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng ,.. Dự báo, triều cường sẽ tiếp tục dâng cao trong những ngày tới, mức đỉnh có khả năng xuất hiện trong hôm nay và ngày mai. Thời gian xuất hiện khoảng từ 4 - 6 giờ và 17 – 19 giờ. Hiện, mực nước tại một số tỉnh ĐBSCL đang bắt đầu lên nhanh theo chu kì triều cường hàng năm, trong những ngày tớ, mực nước có khả năng đạt từ 2 mét đến 2,5 mét, xấp xỉ và cao hơn mức báo động 3.

Văn Vũ

  • Quảng Trị: Lâm tặc chặt hạ cây rừng, mở đường vận chuyển lâm sản

Tại Tiểu khu 771, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã xảy ra tình trạng nhiều gốc cây tự nhiên bị chặt hạ, các cây gỗ bị chặt là cây tự nhiên tái sinh và có thể, còn một số gốc cây đã bị vùi lấp dưới đất đá mà kiểm tra sơ bộ chưa thể thống kê hết. Ngoài ra, các đối tượng khai thác rừng đã mở con đường dài 250m, rộng khoảng 3m trong khu vực có rừng trồng để vận chuyển lâm sản, đường mới mở có đi qua khu vực cây rừng tự nhiên tái sinh. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị khẳng định, việc khai thác cây rừng tự nhiên tái sinh mọc tập trung trong lô rừng trồng khi chưa cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Chi cục đã giao Hạt Kiểm lâm Cam Lộ điều tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Quỳnh Anh

  • Tìm cách “cứu” cây sâm Ngọc Linh tại Kon Tum

UBND tỉnh Kon Tum vừa yêu cầu Sở NN-PTNT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Sở, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét việc ủy quyền Sở NN-PTNT ban hành Quy trình sản xuất cây Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh và các nội dung khác tương tự có tính chất chuyên môn cao theo quy định. Trước mắt, UBND tỉnh đề nghị Sở NN-PTNT phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương và các cơ quan nghiên cứu, khẩn trương tìm ra biện pháp phòng trừ bệnh hiệu quả để ngăn chặn tình trạng sâm Ngọc Linh chết; đồng thời, thông tin đầy đủ, cụ thể, rõ ràng cách phòng trừ bệnh cho sâm Ngọc Linh để cử tri và nhân dân trong vùng trồng sâm biết, thực hiện nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh.

Tuấn Anh

  • Trúng mùa cá cơm, ngư dân phán khởi đánh bắt

Những ngày này, vùng biển bãi ngang phía bắc tỉnh Quảng Bình xuất hiện các luồng cá cơm lớn. Nhiều thuyền công suất nhỏ của ngư dân liên tục ra khơi đánh bắt, mỗi chuyến biển, thuyền đầu cá về bến và ngư dân thu được hàng chục triệu đồng. Sau một thời gian dài khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và xăng dầu tăng giá, đây là niềm vui lớn đối với ngư dân ở vùng biển bãi ngang tỉnh Quảng Bình. Theo nhiều người khai thác, trúng vụ cá sẽ đi theo luồng gần bờ. Cá cơm sống ở tầng nổi, cách bờ hơn 10km và đi theo từng đàn, xuất hiện cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, việc đánh bắt rất đơn giản, không mất nhiều thời gian, lại tiết kiệm nhiên liệu và ngư dân cũng đánh bắt cá cơm cả ngày và đêm.

Tâm Phùng

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, những ngày qua, nhiều quý vị và bà con quan tâm đến những điều kiện và quy định để có thể thực hiện xuất khẩu sầu riêng chính ngạch quả sầu riêng sang Trung Quốc. Để rõ hơn về những quy định này, Nông nghiệp radio đã ghi lời khuyến cáo của bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục BVTV, mời quý vị và bà con cùng theo dõi/:   

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 14/09/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có chuyến đi công tác.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh công tác tại Ninh Thuận.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự cuộc họp do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Sau đó sẽ làm việc với Quân chủng Hải quân và đi công tác địa phương.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thế quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Quỳnh Anh

Tự động

Xuất khẩu sầu riêng chính ngạch: Những quy định cơ bản là gì?

Xây dựng tiêu chí cho vùng nguyên liệu 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến giao thông và sản xuất nông nghiệp; Lâm tặc chặt hạ cây rừng, mở đường vận chuyển lâm sản; Tìm cách “cứu” cây sâm Ngọc Linh tại Kon Tum.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã