Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:26 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 16:01, 15/11/2019

Vào trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu

Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt đang chăn nuôi đàn bò theo tiêu chuẩn Organic của EU để đảm bảo chất lượng sữa hàng đầu thế giới.
Trang trại chăn nuôi bò sữa Vinamilk Đà Lạt được xây dựng tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng. Đây là trang trại theo tiêu chuẩn hữu cơ Organic đầu tiên của Vinamilk. 
Tại đây hiện nuôi khoảng 1.000 bò sữa theo tiêu chuẩn hữu cơ của EU. Trong số này, có trên 50% tổng đàn cho khai thác sữa với năng suất 23 lít mỗi con/ngày.
Theo nhân viên làm việc tại trang trại, quy trình chăm sóc bò được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Nguồn thức ăn dành cho bò bao gồm 2 dạng là thức ăn tinh và thức ăn thô. Ông cho biết: "Cỏ, ngô... dùng làm thức ăn thô cũng phải là loại đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Những vườn cỏ dành cho bò không được chăm bón bằng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật". 
Giống bò được nhập từ những trang trại hữu cơ tại New Zealand và Úc và chỉ được sử dụng đúng 3 lần kháng sinh trong vòng đời. Trang trại dành một phần đất để trồng các loại cây thuốc nam để sử dụng cho bò. 
Anh Võ Như Hoàng, nhân viên làm việc tại trang trại cho biết, khu vực trang trại là nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm, thức ăn ngon nên bò sinh trưởng tốt. 
Ông Hoàng Văn Trường, Giám đốc Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt cho biết, hồi tháng 9 vừa qua, các chuyên gia Trung Quốc đã đến trang trại để đánh giá về các tiêu chí hữu cơ, chuẩn bị cho việc xuất khẩu sữa chính ngạch. Hiện nay, các quy trình, thủ tục đã hoàn tất và chuyên gia Trung Quốc đánh giá cao chất lượng bò sữa của trang trại.   
Vinamilk Đà Lạt đang áp dụng quy trình cơ giới hóa vào sản xuất, chế biến thức ăn đến chăm sóc và khai thác, chế biến sữa. 
Trang trại này cũng tạo ra môi trường sống cho bò gần với thiên nhiên để nâng cao chất lượng sữa. 
Ông Hoàng Văn Trường, Giám đốc Trang trại Vinamilk Đà Lạt cho biết, hiện nay, xu hướng sữa hữu cơ trên thế giới là rất lớn và thị trường Việt Nam bắt đầu có sự chuyển biến. 
Hiện nay, Vinamilk là doanh nghiệp đầu tư bò sữa lớn nhất ở tỉnh Lâm Đồng. Song song với việc sản xuất sữa bò Organic, doanh nghiệp này cũng sản xuất sữa bò thông thường và là đơn vị mang lại sự phát triển kinh tế cho người dân địa phương. 
Theo thống kê, doanh nghiệp đang liên kết với người dân ở huyện Đơn Dương, Di Linh, TP Bảo Lộc, Đà Lạt trong việc sản xuất, bao tiêu sữa nguyên liệu.  
Hiện nay, doanh nghiệp xây dựng 7 trạm thu mua sữa ở Lâm Đồng và thu nhận khoảng 85 tấn sữa nguyên liệu mỗi ngày.
MINH HẬU - ĐỨC LONG

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm