Hợp tác xã chủ động áp dụng nhiều giải pháp tăng lợi nhuận từ lúa

Trước bối cảnh giá phân bón ở mức cao, nhiều HTX tại khu vực ĐBSCL đã đưa ra những giải pháp giảm chi phí trong sản xuất lúa cho bà con xã viên. Từ đó, giúp hoạt động của các HTX trở nên chủ động hơn trước biến động thị trường.

Nông nghiệp Radio  | 

Hợp tác xã chủ động áp dụng nhiều giải pháp tăng lợi nhuận từ lúa

Tự động

 

Thưa quý vị và bà con, trước bối cảnh giá phân bón ở mức cao, nhiều hợp tác xã (HTX) tại khu vực ĐBSCL đã đưa ra những giải pháp giảm chi phí trong sản xuất lúa cho bà con xã viên. Từ đó, giúp hoạt động của các HTX trở nên chủ động hơn trước biến động thị trường. Bây giờ, mời quý thính giả cùng ghé thăm và tìm hiểu về hoạt động của một số HTX trong thời điểm này.

Trong khi giá phân bón tăng và nằm ở ngưỡng cao, nhiều nông dân phải kêu “trời”, chúng tôi lại khá bất ngờ khi đại diện các HTX đều phấn khởi cho rằng đây là cơ hội để nông dân thay đổi thói quen sản xuất, giảm bớt sự phụ thuộc vào phân bón hóa học.

Ông Nguyễn Văn Thích, Phó Giám đốc HTX Tân Long, ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang phấn khởi chia sẻ với chúng tôi thông tin hiện nay chi phí sản xuất lúa mỗi vụ của HTX đã giảm khoảng 45%. So sánh với cách làm lúa truyền thống, ông Thích cho biết, thời điểm chưa thực hiện các giải pháp giảm chi phí, mỗi ha lúa trung bình bà con sử dụng gần 500kg phân bón các loại, chi phí làm đất, công xịt thuốc, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)… tổng chi phí sản xuất một vụ rất lớn, có thời điểm lên đến gần 20 triệu đồng/ha. HTX Tân Long đã xây dựng một quy trình giảm chi phí sản xuất, triển khai đến toàn bộ bà con xã viên để cùng áp dụng đồng loạt.

Quy trình giảm chi phí sản xuất của HTX Tân Long chú trọng giảm lượng giống gieo sạ, đồng thời xây dựng lộ trình cắt giảm lượng phân bón hóa học qua mỗi vụ lúa. Với những diện tích đất chưa sử dụng phân bón hữu cơ, HTX cân đối sử dụng phân bón hóa học và phân bón hữu cơ theo tỷ lệ 50:50, sau đó giảm dần lượng phân bón hóa học. Ông Nguyễn Văn Thích - Phó Giám đốc HTX Tân Long cho rằng cách làm này cũng góp phần giảm được sâu bệnh hại và số lần phun thuốc BVTV, mang lại hiệu quả sản xuất cao và những tín hiệu đáng mừng về hiệu quả kinh tế cho bà con.

Rời HTX Tân Long, chúng tôi tìm đến HTX Toàn Phát ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Trong 3 vụ lúa gần đây, HTX đã vận động bà con xã viên áp dụng giảm lượng giống gieo sạ và thành công trong giảm chi phí sản xuất.

Được dịp trò chuyện cùng ông Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Toàn Phát, chúng tôi càng thấy rõ những khó khăn của bà con nông dân trước bối cảnh giá vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón tăng cao. Từ đó, phương pháp trồng lúa hữu cơ ngày càng được bà con tin tưởng khi giúp người nông dân vừa tiết kiệm chi phí vừa sản xuất an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, ông Hồng cũng tỏ rõ mong muốn ngành nông nghiệp ban hành một quy trình giảm chi phí cụ thể áp dụng rộng rãi trong nông dân. Bản thân ông rất ủng hộ phương pháp trồng lúa khoa học và cho rằng khi giảm được chi phí sản xuất, bà con nông dân sẽ đồng thuận.

Tìm đến vùng đất Sóc Trăng, địa phương có nhiều vùng sinh thái và đa dạng trong canh tác lúa, chúng tôi được nghe ông Nguyễn Văn Đậm, Giám đốc HTX Tín Phát ở xã Kế Thành, huyện Kế Sách kể về sự chia sẻ, giúp đỡ của HTX dành cho bà con xã viên trong thời điểm này. Ông Đậm cho biết, HTX Tín Phát đã luôn chủ động nắm bắt tình hình giá phân bón, nhập phân bón cho bà con trước khi giá tăng cao và tìm nhiều biện pháp khác để giúp bà con vừa tốn ít chi phí vừa đạt hiệu quả sản xuất cao.

Thưa quý vị và bà con, mỗi HTX sẽ có một cách làm, một hướng phát triển riêng để hướng tới mục tiêu cao nhất là giảm chi phí sản xuất cho người nông dân. Trước bối cảnh bà con gặp nhiều khó khăn, các HTX như Tân Long, Toàn Phát, Tín Phát và nhiều HTX tại ĐBSCL đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, giúp người nông dân canh tác hiệu quả, đưa ngành nông nghiệp phát triển bền vững. Tin rằng trong tương lai, chi phí sản xuất lúa được kéo giảm, bà con nông dân vùng ĐBSCL sẽ ngày càng chủ động và thích ứng tốt hơn với biến động của thị trường.

Tự động

Hợp tác xã chủ động áp dụng nhiều giải pháp tăng lợi nhuận từ lúa

Trước bối cảnh giá phân bón ở mức cao, nhiều HTX tại khu vực ĐBSCL đã đưa ra những giải pháp giảm chi phí trong sản xuất lúa cho bà con xã viên. Từ đó, giúp hoạt động của các HTX trở nên chủ động hơn trước biến động thị trường.

Nông nghiệp Radio

Tags:

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 26/4/2024: Cả nước nắng nóng khắc nghiệt
Thời sự

Hôm nay, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, nhiều nơi đến mức đặc biệt gay gắt, vượt 39 độ. Nắng nóng tiếp tục gia tăng những ngày tới.

Thời tiết nông vụ ngày 26/4/2024: Cả nước nắng nóng khắc nghiệt
Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt
Thời sự

Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt; Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; Đánh giá nguồn lợi, môi trường sống của thủy sản nội đồng.

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt