Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt

Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt; Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; Đánh giá nguồn lợi, môi trường sống của thủy sản nội đồng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Thưa quý vị và bà con, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản. Chương trình đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp đến tháng 5/2024 để đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài. Bên cạnh đó, thực hiện mạnh mẽ giải pháp chuyển đổi nghề, phát triển ngành nghề bền vững và tạo môi trường thuận lợi cho ngành thủy sản phát triển lâu dài.

  • Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt

Về hoạt động sản xuất, nuôi trồng tại các địa phương, những ngày này, nhiều diện tích ao nuôi tôm mặn lợ trên địa bàn xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân, khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng. Xã Quỳnh Bảng có 168ha ao đầm nuôi tôm, đến ngày 20/4, bà con đã thả được khoảng 50% diện tích tôm vụ chính. Khác với trước đây, vụ này tôm vừa thả được từ 7 - 20 ngày là chết với tỷ lệ lên đến 90%. Qua thống kê, có khoảng 20 hecta tôm của nhiều hộ nuôi chết bất thường. Ước tính từ đầu tháng 4 đến nay người nuôi tôm trên địa bàn thiệt hại hàng tỷ đồng. Hiện, ngành chức năng địa phương đã phối hợp với cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm, nhưng chưa phát hiện ra bệnh.

  • Đánh giá nguồi lợi và môi trường sống của thủy sản nội đồng

Trong lĩnh vực bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản đề nghị các đơn vị, sở, ban ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản vì một ngành Thủy sản phát triển xanh, bền vững. Trong đó, đề nghị Sở NN-PTNT tổ chức điều tra đánh giá nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sản ở thủy vực nội đồng, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất; đánh giá nghề cá thương phẩm hằng năm, mức độ gây hại của các nghề, ngư cụ khai thác thủy sản, nghiên cứu sinh sản nhân tạo các loài bản địa, loài nguy cấp quý hiếm; tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản trong hồ Dầu Tiếng, các thủy vực trên địa bàn tỉnh, tập trung thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm.

  • Cấp cá giống cho mô hình Nuôi thủy sản theo hướng VietGAP

Còn tại Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thanh Trì vừa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức cấp cá giống cho mô hình 'Nuôi thủy sản theo hướng VietGAP' năm 2024 tại xã Đại Áng, huyện Thanh Trì. Mô hình  được triển khai tại 2 hộ gia đình có quy mô 2ha. Mật độ nuôi 40% rô phi, 60% cá chép với mật độ 1,5 con/m2. Số lượng cá giống cấp cho hộ tham gia mô hình là 30.000 con; trong đó: cá chép là 18.000 con, cá rô phi đơn tính là 12.000 con. Qua kiểm tra, cá giống khỏe mạnh, đồng đều, không dị tật, không dị hình, không mang mầm bệnh, được kiểm dịch theo quy định. Nguồn gốc con giống được nhập từ các cơ sở uy tín, chất lượng, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc.

  • Trà Vinh cấp giấy phép khai thác thủy sản đạt 100%

Tiếp tục là thông tin về hoạt động thực thi pháp luật trong khai thác thủy sản, Thông tin từ Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Trà Vinh, đến cuối tháng 3 năm nay, tỉnh đã tổ chức cấp Giấy phép khai thác thủy sản cho 858 tàu cá đủ điều kiện cấp phép theo quy định, đạt 100% kế hoạch. Còn 23 tàu chưa đủ điều kiện để cấp phép, nguyên nhân do tàu không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, tàu hư hỏng, tàu nằm bờ ngưng hoạt động; tàu bán sang tỉnh khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên địa phương đã lập danh sách theo dõi, quản lý. Tong quý I vừa qua, các lực lượng chức năng đã thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát 645 tàu rời cảng và hơn 500 tàu cập cảng; tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn Luật, các quy định có liên quan đến chống khai thác IUU cho gần 1.200 lượt chủ tàu/thuyền trưởng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt

Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt; Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; Đánh giá nguồn lợi, môi trường sống của thủy sản nội đồng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã