3 trụ cột chính để hành động sớm trong phòng, chống thiên tai

3 trụ cột chính để hành động sớm trong phòng, chống thiên tai; Rét đậm, rét lại làm 38 con gia súc chết; Hợp tác phát triển 7 ngành kinh tế biển Nam Trung bộ.

Quỳnh Anh  | 

3 trụ cột chính để hành động sớm trong phòng, chống thiên tai

Tự động

3 trụ cột chính để hành động sớm trong phòng, chống thiên tai

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 26/1 sẽ có những nội dung chính sau:

  • Rét đậm, rét lại làm 38 con gia súc bị chết

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, rét đậm, rét hại những ngày qua đã làm 38 con gia súc tại Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên bị chết. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT đề nghị các địa phương tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển. Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai, diễn biến đợt rét đậm, rét hại xảy ra ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ và gió mạnh, sóng lớn trên biển để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT và Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN.

  • Hành động sớm trong phòng, chống thiên tai theo 3 trụ cột chính

Phát biểu tại Hội thảo “Vai trò của các tổ chức phi Chính phủ quốc tế và khu vực tư nhân trong việc tăng cường hành động sớm ứng phó thiên tai ở Việt Nam” diễn ra hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, một trong các định hướng nổi bật trong công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam và thế giới, đó là “Hành động sớm trong phòng, chống thiên tai” thông qua giới thiệu Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai. Hiện nay, Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai cũng đang trong quá trình xây dựng Kế hoạch hoạt động cho giai đoạn 5 năm và hành động sớm là một trong những mục tiêu chính. Cụ thể hơn về nội dung này Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Hợp tác phát triển 7 ngành kinh tế biển Nam Trung Bộ

Tại hội nghị hợp tác phát triển của 3 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận mới đây, đại diện của 3 tỉnh đã nhìn nhận thế mạnh, tiềm năng phát triển của Tiểu vùng Nam Trung Bộ này là kinh tế biển. Qua đó, lãnh đạo 3 tỉnh thống nhất ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030. Cụ thể, các tỉnh sẽ hợp tác trên 7 ngành, lĩnh vực gồm: Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, đối ngoại và hợp tác quốc tế; du lịch, văn hóa; giao thông - vận tải; y tế, giáo dục và đào tạo, lao động và việc làm; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; an ninh, quốc phòng.

  • Vắng thương lái, nhà vườn thấp thỏm vụ hoa cúc Tết

Mọi năm đến thời điểm này, 90% sản lượng hoa cúc Tết của bà con phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã được các thương lái đặt cọc mua sỉ. Tuy nhiên năm nay, bà con mới bán được khoảng 60% sản lượng, do thương lái vắng bóng hơn mọi năm. Ông Huỳnh Chiếm Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết, vụ hoa cúc Tết năm nay, toàn phường trồng 42.700 chậu các loại, giảm khoảng 2.500 chậu so mọi năm. Mấy ngày nay, bà con trồng hoa trên địa bàn trông chờ các thương lái đến mua hoa. Tuy nhiên có thể do tình hình kinh tế khó khăn, các thương lái lo ngại sức mua giảm nên chưa đến đặt hoa.Hoa năm nay có chất lượng đẹp do thời tiết thuận lợi. Hiện các nhà vườn bán hoa cúc sỉ có giá tương đương như năm ngoái.

  • Nông dân Quảng Bình tỉa dặm lúa trước Tết

Vụ đông xuân năm nay, tỉnh Quảng Bình gieo cấy hơn 29.500 ha lúa. Theo lịch thời vụ, thời gian xuống giống những trà lúa sớm từ ngày 20/12/2023 và trà muộn kết thúc vào 30/1. Tuy nhiên, cơ bản bà con nông dân các địa phương đã hoàn thành gieo cấy. Tranh thủ những ngày nắng ráo, bà con tập trung ra đồng để tỉa, dặm lúa vụ đông xuân và phấn đấu xong trước Tết ở những trà lúa sớm. Do được cấp đủ nước, thời tiết thuận lợi nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, “hành động sớm để tăng cường khả năng chống chịu” là chủ đề được Liên hợp quốc phát động và định hướng xuyên suốt trong những năm qua nhằm nâng cao nhận thức của các quốc gia về cảnh báo, dự báo và chuẩn bị ứng phó trướcthiên tai. Các chính sách, Chiến lược của Liên hợp quốc đã và đang được Việt Nam hưởng ứng, tích cực triển khai trong nhiều hoạt động, trên nhiều lĩnh vực ở cả Trung ương và địa phương. Tại Hội thảo “Vai trò của các tổ chức phi Chính phủ quốc tế và khu vực tư nhân trong việc tăng cường hành động sớm ứng phó thiên tai ở Việt Nam” vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định, hành động sớm trong phòng, chống thiên tai cần thực hiện theo 3 trụ cột chính gồm: cải thiện thông tin về rủi ro thiên tai, hệ thống dự báo và cảnh báo sớm; tăng cường lập kế hoạch triển khai các hành động sớm và chủ động bố trí về tài chính.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 26/1/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Họp Ban cán sự đảng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng tham gia Họp Ban cán sự đảng. Sau đó, dự Hội nghị ngăn chăn gia súc, gia cầm nhập lậu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Thứ trưởng Hoàng Trung cùng tham gia họp Ban cán sự Đảng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Hội nghị theo lịch của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

3 trụ cột chính để hành động sớm trong phòng, chống thiên tai

3 trụ cột chính để hành động sớm trong phòng, chống thiên tai; Rét đậm, rét lại làm 38 con gia súc chết; Hợp tác phát triển 7 ngành kinh tế biển Nam Trung bộ.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 7/5/2024: Bắc bộ mưa diện rộng, Nam bộ lại nắng nóng
Thời sự

Từ đêm nay (7/5), Bắc bộ và các tỉnh Bắc Trung bộ có mưa rào và giông trên diện rộng. Tây Nguyên và Nam bộ ngày nắng nóng.

Thời tiết nông vụ ngày 7/5/2024: Bắc bộ mưa diện rộng, Nam bộ lại nắng nóng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon