Bản tin Lâm nghiệp ngày 12/1/2024: Tăng cường bảo vệ sự đa dạng sinh học

Tăng cường bảo vệ sự đa dạng sinh học; Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng; Đắk Lắk cho thuê hơn 2.200 ha rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 12/1/2024: Tăng cường bảo vệ sự đa dạng sinh học

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 12/1/2024: Tăng cường bảo vệ sự đa dạng sinh học

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Tăng cường bảo vệ sự đa dạng sinh học

Thưa quý vị và bà con, Vườn Quốc gia Vũ Quang được giao quản lý, bảo vệ, phát triển hơn 57.000 ha rừng và đất lâm nghiệp với 49 tiểu khu, nằm trên địa bàn 10 xã, thị trấn của tỉnh Hà Tĩnh. Đây được biết đến là “mỏ loài mới” ở Việt Nam, là trung tâm đa dạng sinh học của châu Á với hệ thống động thực vật phong phú, có nhiều loài đặc hữu. Vì vậy, nhiều năm qua, công tác bảo vệ rừng gắn với bảo tồn, đa dạng sinh học là nhiệm vụ trọng tâm, luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, năm 2023, rừng được giao không bị xâm hại, không để xảy ra cháy rừng, độ che phủ rừng đã đạt đến 98%, chất lượng rừng được nâng lên. Cùng với đó, trong năm qua, đơn vị đã tiếp nhận 367 cá thể động vật hoang dã để chăm sóc, cứu hộ, tái thả về môi trường tự nhiên.

  • Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng

Trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, tổng diện tích rừng trên địa bàn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai hiện là gần 61.300 ha. Để phát huy tiềm năng, lợi thế của rừng, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và đã đạt nhiều kết quả. Đến hết năm 2022 toàn huyện có 18 công trình, dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với diện tích phải trồng rừng thay thế là trên 350ha. Trồng hơn 4 nghìn ha diện tích trồng rừng tập trung, Khoanh nuôi tái sinh trên 800 ha rừng. Trồng hơn 1,25 triệu cây phân tán và khai thác đạt trên 17.000m3 rừng trồng các loại.

  • Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Tương tự, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các Kế hoạch, Kết luận, Chỉ thị của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương chương trình, đề án, cơ chế, chính sách của Trung ương, về quản lý, bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, đề án trọng điểm về lâm nghiệp như: Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam, Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh; Đề án hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn cây bản địa kết hợp hỗ trợ gạo, Đề án chi trả dịch vụ môi trường rừng...

  • Đắk Lắk cho thuê hơn 2.200 ha rừng

Trong phát triển kinh tế lâm nghiệp, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng năm 2024 trên địa bàn huyện Ea Súp. Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cho năm tổ chức kinh tế, sau khi thực hiện đầy đủ hồ sơ, cơ sở pháp lý đầu tư, phát triển rừng, nâng cao giá trị của rừng thuê hơn 2.200 ha rừng tự nhiên là rừng sản xuất thuộc địa bàn huyện Ea Súp. Mục tiêu của việc giao rừng này là để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, sử dụng tài nguyên rừng có hiệu quả, bền vững và lâu dài vào mục đích phát triển lâm nghiệp, tăng năng suất, chất lượng, giá trị của rừng. Tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân có cuộc sống gắn với nghề rừng, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường.

  • Bình Định chú trọng phát triển rừng gỗ lớn

Thưa quý vị, Bình Định là tỉnh dẫn đầu khu vực duyên hải Nam Trung bộ trong phong trào trồng rừng sản xuất. Tuy nhiên, người trồng rừng thường khai thác khi cây còn nhỏ nên chưa phát huy hết tiềm năng kinh tế của rừng trồng. Do đó, đề án trồngrừng gỗ lớn đã ra đời với mục tiêu khắc phục những hạn chế của thực trạng này, đồng thời gia tăng hiệu quả kinh tế và đưa trồng rừng phát triển bền vững. Đến nay, diện tích trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh đạt gần 9.900 ha. Năm 2024, Bình Định đặt mục tiêu nâng diện tích trồng rừng gỗ lớn thêm 2.000 ha. Đồng thời, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả rừng trồng bằng biện pháp thâm canh rừng trồng sản xuất, sử dụng cây giống nuôi cấy mô, cây giống lâm nghiệp mới, chất lượng cao phục vụ trồng rừng cây gỗ lớn.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 12/1/2024: Tăng cường bảo vệ sự đa dạng sinh học

Tăng cường bảo vệ sự đa dạng sinh học; Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng; Đắk Lắk cho thuê hơn 2.200 ha rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã