Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/5/2024: Quy hoạch trung tâm lâm nghiệp công nghệ cao

Chính phủ quy hoạch Nghệ An thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra 15 vụ cháy rừng từ đầu mùa khô.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/5/2024: Quy hoạch trung tâm lâm nghiệp công nghệ cao

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/5/2024: Quy hoạch trung tâm lâm nghiệp công nghệ cao

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Chính phủ quy hoạch Nghệ An thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thưa quý vị và bà con, Nghệ An hiện có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất cả nước với khoảng  hơn 1 triệu ha đất có rừng, độ che phủ đến năm 2021 đạt hơn 58%, là một trong những tỉnh có độ che phủ rừng tốt và lớn nhất cả nước; chiếm gần nửa diện tích rừng trong 14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ cộng lại. Mỗi năm Nghệ An khai thác khoảng 1,8 triệu m3 gỗ. Với những lợi thế này, tại Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghệ An được quy hoạch thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

  • FAO khuyến nghị Bắc Kạn phát triển nông, lâm nghiệp bền vững gắn với du lịch

Với các chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, Đoàn công tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc – gọi tắt làFAO tại Việt Nam vừa có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Kạn. Hiện nay FAO đang thực hiện chương trình Hỗ trợ rừng và trang tại tại Bắc Kạn. Chương trình của FAO giúp các HTX, tổ hợp tác cải thiện năng lực quản trị và thúc đẩy cơ chế, chính sách, tăng cường khả năng kinh doanh, tiếp cận thị trường, nâng cao nhận thức thích ứng với biến đổi khí hậu của các HTX, tổ hợp tác. Sau khi kiểm tra thực tế, FAO đề nghị tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp bền vững, gắn phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm để tạo thu nhập cho người dân, tạo ra những sản phẩm nông, lâm sản, du lịch có khả năng cạnh tranh, mang bản sắc địa phương.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu để xảy ra 15 vụ cháy rừng từ đầu mùa khô

Thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ đầu mùa khô 2023 - 2024 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ cháy rừng, tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Do nắng nóng kéo dài, thời tiết hanh khô nên số vụ cháy tăng cao. Trong số 15 vụ cháy rừng thì có đến 14 vụ cháy xảy ra trong năm nay, với diện tích cháy gần 20 hecta, diện tích rừng bị thiệt hại là 2 hecta. Tuy nghiên, khi xảy ra cháy rừng, các cấp, ngành đã thực hiện tốt công tác phối hợp, huy động lực lượng tham gia chữa cháy nên các vụ cháy đã nhanh chóng được dập tắt, không để cháy lan ra diện rộng.

  • Dồn lực cung cấp cây giống cho nhân dân trồng rừng

Trong lĩnh vực trồng rừng, Hiện, địa bàn tỉnh Tuyên Quang có trên 40 đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp đang hăng hái thi đua gieo trồng, chăm sóc cây giống để đảm bảo cung ứng phục vụ trồng rừng theo kế hoạch. Năm nay, toàn tỉnh dự kiến sẽ sản xuất 30 triệu cây giống, trong đó có hơn 20 triệu cây phục vụ nhu cầu trồng rừng trên địa bàn tỉnh, số còn lại cung ứng cho người trồng rừng tại các tỉnh lân cận. Hiện đang là thời điểm thích hợp để trồng rừng, Chi cục kiểm lâm tỉnh đang chỉ đạo các Hạt dồn lực lượng để thực hiện cung cấp gần 4,5 triệu cây, tương đương với trồng hơn 3.300 ha rừng năm nay cho nhân dân, đảm bảo trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất và giữ vững độ che phủ rừng của tỉnh đạt 65%.

  • Phú Giáo hưởng ứng “Tết trồng cây nhớ ơn Bác Hồ”

Còn tại Bình Dương, Tại Lễ phát động Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024 do UBND huyện Phú Giáo tổ chức mới đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh trên địa bàn huyện tham gia trồng hơn 300 cây xanh các loại, tại khu đất thuộc địa bàn thị trấn Phước Vĩnh. Phong trào trồng cây trên địa bàn huyện Phú Giáo phát triển mạnh trong những năm qua, góp phần giữ vững và nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, bảo vệ tốt môi trường sinh thái. Từ khi tái lập huyện đến nay, huyện Phú Giáo đã trồng thêm được gần 200.000 cây lâm nghiệp các loại với tỷ lệ sống cao. Vào năm 2023 huyện đã trồng hơn 8.300 cây xanh phân tán trên các tuyến đường, khu đất công, trường học.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/5/2024: Quy hoạch trung tâm lâm nghiệp công nghệ cao

Chính phủ quy hoạch Nghệ An thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra 15 vụ cháy rừng từ đầu mùa khô.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Thời sự

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản
Thời sự

Khánh Hòa ưu tiên đào tạo nhân lực ngành chế biến lâm sản; Ngành gỗ Việt Nam đang đi đúng hướng; Nhiều chỉ tiêu bảo vệ, phát triển rừng bền vững cơ bản hoàn thành.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản