Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/1/2024: Triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia

Xây dựng kế hoạch triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia; Trồng rừng phòng hộ ven biển, tạo bức tường bảo vệ cuộc sống; Khai thác tiềm năng kinh tế đồi rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/1/2024: Triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/1/2024: Triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Xây dựng kế hoạch triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với Báo Nông nghiệp Việt Nam về đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đánh giá cao những thành tích Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được trong năm 2023 với hàng nghìn sản phẩm phản ánh các khía cạnh của ngành lâm nghiệp. Thứ trưởng đề nghị năm 2024, Báo Nông nghiệp Việt Nam  tập trung tuyên truyền bám sát các mục tiêu mà Bộ NN-PTNT đã đề ra. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng gợi mở cho các đơn vị trong ngành lâm nghiệp phối hợp với Báo xây dựng cuốn kỷ yếu về lĩnh vực lâm nghiệp và xây dựng kế hoạch triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia, ngay trong quý I/2024.

  • Trồng rừng phòng hộ ven biển, tạo bức tường bảo vệ cuộc sống

Trong lĩnh vực bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ, hiện nay toàn quốc có 14,79 triệu ha rừng, trong đó diện tích rừng ven biển có 276.000ha. Mặc dù diện tích rừng ven biển chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng diện tích rừng quốc gia nhưng đây là loại rừng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ bờ biển và sinh kế của người dân. Tại Sóc Trăng, địa phương có bờ biển dài 72km với gần 10.300ha rừng, trong đó, rừng phòng hộ ven biển chiếm hơn 6.800ha. Đến nay, đã có hơn 20ha rừng được trồng mới, góp phần tăng diện tích rừng ven biển, tạo ra những bức tường che chắn sóng biển, bảo vệ đê an toàn và ổn định cuộc sống người dân.

  • Hà Tĩnh tiến gần tới mục tiêu trồng mới 100.000 cây xanh

Với hoạt động trồng cây xanh tại các địa phương, TP Hà Tĩnh vừa tiến hành trồng 500 cây dừa ở 2 bên tuyến đường khu vực nuôi trồng thủy sản vùng Đồng Ghè. Được biết, trong quý I/2024, TP Hà Tĩnh sẽ phấn đấu trồng gần 5.000 cây dừa ở vùng này. Trong năm nay, thành phố cũng dự kiến trồng mới 25 – 30.000 cây xanh các loại và chú trọng ở các khu sinh thái. Mục tiêu của TP Hà Tĩnh là trước năm 2025, trên địa bàn trồng mới vượt 100.000 cây xanh nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và phát triển bền vững trên địa bàn theo kế hoạch đã đề ra. Lũy kế từ năm 2020 đến nay, số lượng cây đã trồng trên địa bàn hơn 95.200 cây.

  • Khai thác tiềm năng kinh tế đồi rừng

Về hoạt động khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế lâm nghiệp, Đồng Hỷ là huyện có diện tích rừng lớn thứ 2 của tỉnh Thái Nguyên với tổng diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp trên 24.000ha, trong đó quy hoạch rừng sản xuất là hơn 19.000ha. Phát huy lợi thế này, huyện đã khuyến khích nhân dân tập trung trồng rừng và nâng cao chất lượng rừng trồng nhằm cải thiện thu nhập. Theo số liệu thống kê, trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm, toàn huyện Đồng Hỷ trồng trên 1.000ha rừng tập trung, góp phần tăng độ che phủ rừng lên trên 48%; sản lượng gỗ khai thác đạt trên 45.600m3/năm… Đặc biệt, năm 2022, toàn huyện có gần 1.130ha rừng trồng mới (vượt 88% so với kế hoạch), trong đó các doanh nghiệp, tổ chức và hộ dân tự bỏ vốn đầu tư trồng được gần 1.050ha.

  • Bình Phước giảm hơn 2.300 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp

Trong lĩnh vực thực hiện quy định của pháp luật về lâm nghiệp, Bình Phước được xem là “lá phổi xanh” của vùng Đông Nam Bộ với diện tích trong quy hoạch ba loại rừng hơn 171 ha. Trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ rừng ở Bình Phước đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tình trạng dân di cư tự do cơ bản được kiểm soát, công tác phối, kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị và chính quyền cơ sở trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cơ bản đồng bộ, chặt chẽ, ngành lâm nghiệp của tỉnh đã có những thành tựu đáng kể và chuyển biến theo hướng tích cực. Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Phước, số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp giai đoạn 2017 - 2022 là hơn 700 vụ, giảm hơn 2.340 vụ so với giai đoạn 2011-2016. Diện tích rừng trồng mới của tỉnh đạt hơn 1.140 ha; đã trồng được gần 1.364.000 cây phân tán.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/1/2024: Triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia

Xây dựng kế hoạch triển khai Diễn đàn Lâm nghiệp quốc gia; Trồng rừng phòng hộ ven biển, tạo bức tường bảo vệ cuộc sống; Khai thác tiềm năng kinh tế đồi rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ