Bản tin Lâm nghiệp ngày 29/1/2024: Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đạt 77%

Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đạt 77% sau 3 năm; Vườn quốc gia Pù Mát bảo vệ toàn vẹn 95.000ha rừng; Xây dựng rừng cây giống bản địa.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 29/1/2024: Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đạt 77%

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 29/1/2024: Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đạt 77%

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đạt 77% sau 3 năm

Thưa quý vị và bà con, Theo Cục Lâm nghiệp, lũy kế kết quả sau 3 năm thực hiện Đề án trồng 1 tỉ cây xanh, ngành lâm nghiệp và các địa phương trồng được gần 770 triệu cây, tương đương 77% kế hoạch. Nhờ vậy mà năm 2023, tỷ lệ che phủ rừng của Việt Nam vẫn duy trì ở mức trên 42%, diện tích rừng có chứng chỉ ước đạt 465.000 ha. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2024 – 2025, ngành lâm nghiệp và địa phương trồng mới thêm hơn 492 triệu cây xanh tại nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên, theo Cục Lâm nghiệp, nhiều địa phương gặp khó khăn vì quỹ đất trồng rừng mới ngày càng thu hẹp. Nguyên nhân là do diện tích đất trống quy hoạch cho lâm nghiệp đã cơ bản được trồng cây rừng. Cùng với đó, các địa phương có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để phát triển kinh tế.

  • Vườn quốc gia Pù Mát bảo vệ toàn vẹn 95.000 ha rừng

Với hoạt động bảo vệ và phát triển rừng,Vườn quốc gia Pù Mát nằm trên địa bàn 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, tỉnh Nghệ An có 61 km đường biên giới giáp Lào và được chia thành 3 phân khu là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu dịch vụ - hành chính. Với nhiệm vụ quản lý bảo vệ, phát triển rừng và đất rừng, Ban quản lý Vườn đã bảo vệ toàn vẹn và bền vững gần 95.000 ha rừng đặc dụng được giao. Trong 3 năm qua đã có gần 5.000 lượt kiểm lâm viên tuần tra, kiểm tra, đã tháo dỡ hơn 8.000 bẫy thú, cứu hộ tái thả trực tiếp 85 cá thể động vật còn sống. Đã phát hiện và đề xuất xử lý 28 vi phạm liên quan đến lâm nghiệp.

  • Năm 2023 Quảng Trị trồng hơn 11.500ha rừng tập trung

Trong lĩnh vực trồng rừng, Năm 2023, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thực hiện tốt Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Quý Mão cũng như tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng. Trong năm qua, toàn tỉnh đã triển khai trồng rừng tập trung trên 11.500 ha và trên 3 triệu cây phân tán; sản xuất trên 30 triệu cây giống lâm nghiệp các loại đảm bảo chất lượng để tổ chức tốt trồng rừng tập trung, sản lượng gỗ rừng trồng khai thác đưa vào tiêu thụ đạt trên 1 triệu m3, tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,8% góp phần quan trọng trong việc ổn định môi trường sinh thái, cảnh quan và giảm thiểu những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.

  • Huyện miền núi vào vụ trồng rừng mới

Tương tự, Trồng rừng là hướng phát triển kinh tế chính của phần lớn các hộ dân trên địa bàn huyện miền núi Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Thời điểm này, cơ quan chức năng của huyện và các xã, thị trấn đang đẩy mạnh hướng dẫn người dân xử lý thực bì, chú trọng kiểm tra chất lượng cây giống nhằm đảm bảo vụ trồng rừng mới đạt hiệu quả cao nhất. Vụ trồng rừng thường diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6 trong năm. Đây là khoảng thời gian xuất hiện mưa Xuân, thời tiết cũng bắt đầu có nắng ấm nên cây mới trồng nhanh bén rễ, phát triển tốt, hạn chế tình trạng cây trồng bị chết. Năm 2024, huyện Định Hóa có kế hoạch trồng hơn 1.100ha. Hiện, người dân trên địa bàn huyện đã xử lý xong thực bì để đến đầu tháng 3, ngay khi thời tiết có mưa Xuân, bà con sẽ triển khai trồng.

  • Xây dựng rừng cây giống bản địa

Thưa quý vị, Yên Bái là một trong những địa phương trồng rừng tập trung lớn, hàng năm trồng mới, trồng thay thế từ 15.000 - 16.000ha. Ðể đảm bảo chất lượng những cánh rừng, tỉnh Yên Bái đã và đang tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp. Theo đó, thời gian qua, Trung tâm Khoa học lâm nghiệp vùng trung tâm Bắc bộ đã trồng nhiều cây rừng bản địa phục hồi trên nương rẫy của tỉnh. Đến nay đã đủ điều kiện chọn lựa những cây trội để thu hạt ươm cây giống, từ đó sẽ có nguồn giống tốt phục vụ trồng rừng đảm bảo tính đa dạng sinh học và phát huy tính đa dụng của rừng. Yên Bái cũng đang tập trung xây dựng các rừng giống cây bản địa có năng suất, chất lượng cao, cây đa mục tiêu… phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 29/1/2024: Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đạt 77%

Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đạt 77% sau 3 năm; Vườn quốc gia Pù Mát bảo vệ toàn vẹn 95.000ha rừng; Xây dựng rừng cây giống bản địa.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ