Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/12/2023: Nỗ lực phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học

Cát Tiên nỗ lực phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học; Thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hải Dương; Doanh thu từ rừng chiếm 1/4 tổng thu nhập toàn xã.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/12/2023: Nỗ lực phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/12/2023: Nỗ lực phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Cát Tiên nỗ lực phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học

Thưa quý vị và bà con, nằm ở phía nam của tỉnh Lâm Đồng, huyện Cát Tiên có diện tích rừng chiếm tới 68% tổng diện tích toàn huyện. Trong đó có khoảng hơn 26.200ha là rừng do Vườn quốc gia Cát Tiên quản lý. Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng huyện Cát Tiên đã tích cực có các giải pháp bảo vệ rừng, phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học hướng tới bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn gắn với phát triển bền vững. Từ đầu năm nay, tại huyện Cát Tiên xảy 10 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Công tác xử lý vi phạm đã xong 6 vụ. Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm huyện này cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hơn 60 đợt tuần tra, kiểm tra truy quét, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, các đơn vị đã phát hiện trực tiếp 2 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp và tiếp nhận thông tin vi phạm 2 vụ từ các đơn vị khác.

  • Thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hải Dương

Trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh trực thuộc Sở NN-PTNT. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại ngân hàng và Kho bạc Nhà nước theo quy định, tổ chức và hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp công lập. Quỹ được thành lập để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội để bảo vệ và phát triển rừng, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá nghề rừng. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng của những người được hưởng lợi từ rừng hoặc có các hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến rừng. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, sử dụng và bảo vệ rừng cho các chủ rừng...

  • Doanh thu từ rừng chiếm ¼ tổng thu nhập toàn xã

Với thông tin về hoạt động phát triểnkinh tế lâm nghiệp, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện có trên 66 nghìn ha đất rừng sản xuất. Những năm qua, việc phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước làm giàu cho người dân về kinh tế rừng. Đơn cử như tại xã Tân Long, xã có trên 1.950 ha đất rừng sản xuất, hàng năm doanh thu từ rừng đạt trên 50 tỷ đồng, chiếm 1/4 tổng thu nhập của toàn xã. Nhiều hộ đã kết hợp trồng rừng với phát triển kinh tế trang trại, lấy ngắn nuôi dài, cho hiệu quả kinh tế cao. Không những vậy, công tác quản lý bảo vệ rừng cũng được người dân tích cực hưởng ứng tham gia.

  • Văn Yên bảo tồn nguồn gen giữ thương hiệu quế

Cũng là hoạt động phát triển kinh tế lâm nghiệp nhưng với đối tượng riêng là cây quế, thưa quý vị, huyện Văn Yên là vựa quế lớn nhất của tỉnh Yên Bái với tổng diện tích hơn 55.000 ha,  trong đó, diện tích quế tập trung trên 30.000 ha được trồng ở tất cả 25 xã, thị trấn. Để tiếp tục nâng tầm giá trị thương hiệu sản phẩm, huyện Văn Yên đã và đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng nghiên cứu, bảo tồn, phát triển giống quế đặc sản địa phương. Cụ thể, theo UBND huyện Văn Yên, để bảo tồn, phát triển nguồn gen, hướng đến việc bảo vệ thương hiệu quế Văn Yên, huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp rà soát, khoanh vùng các diện tích quế cổ thụ - cây từ 30 tuổi trở lên quy hoạch thành rừng giống chất lượng cao. Trung bình mỗi cây quế cổ thụ cho thu từ 20 đến 30 kg hạt/năm, đáp ứng giống trồng cho 20 - 30 ha. Hàng năm, huyện cung ứng cho các địa phương trong và ngoài tỉnh gần 50 triệu cây quế giống chất lượng cao.

  • Võ Nhai hoàn thành vượt 85% kế hoạch trồng rừng

Cuối cùng là thông tin về việc thực hiện kế hoạch trồng rừng, tính đến đầu tháng 12 này, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã trồng rừng đạt trên 929ha, vượt 85% kế hoạch. Đến nay, tỷ lệ độ che phủ rừng của huyện đạt 70%. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân về kế hoạch trồng rừng, lợi ích kinh tế từ phát triển rừng sản xuất, đồng thời tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây rừng, tăng cường kiểm tra các vườn ươm cây lâm nghiệp để đảm bảo chất lượng cây giống phục vụ trồng rừng. Đến nay, huyện Võ Nhai cũng đã hoàn thành việc rà soát, xây dựng kế hoạch trồng rừng năm 2024 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau đó giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, thị trấn thực hiện theo quy định.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/12/2023: Nỗ lực phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học

Cát Tiên nỗ lực phòng ngừa tội phạm đa dạng sinh học; Thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hải Dương; Doanh thu từ rừng chiếm 1/4 tổng thu nhập toàn xã.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt