Bản tin Thủy sản ngày 15/4/2024: Người nuôi ngao mong ngóng thị trường

Người nuôi ngao mong ngóng thị trường; Từ 20/5, khai thác thủy sản không phép sẽ bị phạt 100 triệu đồng; Nuôi cá bống mú lợi nhuận hàng chục triệu mỗi vụ.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 15/4/2024: Người nuôi ngao mong ngóng thị trường

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 15/4/2024: Người nuôi ngao mong ngóng thị trường

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Từ 20/5, khai thác thủy sản không phép sẽ bị phạt 100 triệu đồng

Thưa quý vị và bà con, Từ ngày 20/5 tới, hành vi khai thác thủy sản không có giấy phép có thể bị phạt tới 100 triệu đồng. Đây là nội dung đáng chú ý trong Nghị định 38 Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản vừa được Chính phủ ban hành. Mức phạt 100 triệu được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm thì mức phạt tiền bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Ngoài ra, tùy theo mức vi phạm, chủ tàu còn bị tịch thu thủy sản khai thác; tịch thu ngư cụ hoặc tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá...

  • Người nuôi ngao mong ngóng thị trường

Với hoạt động nuôi trồng thủy sản, Toàn tỉnh Hà Tĩnh có gần 500 ha đất bãi bồi ven sông vùng nước mặn lợ đang được nuôi ngao. Mỗi năm, các vùng nuôi ngao trong toàn tỉnh thu hoạch khoảng 3.300 tấn ngao thương phẩm, cho giá trị sản xuất hàng chục tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ. Tuy nhiên hiện nay, ngao xuất bán chậm, giá thấp, sản lượng tồn đọng nhiều... khiến người nuôi ngao rất bất an. Như tại huyện Thạch Hà, thời điểm này năm ngoái, mỗi ngày, HTX Nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn có thể xuất bán 25 - 30 tấn ngao thương phẩm loại 80 – 90 con/kg với giá 13.000 đồng/kg, loại đẹp nhất có thể bán 14.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi có thể đạt doanh thu khoảng 8 tỷ đồng, lợi nhuận 50 - 55%. Nhưng thời gian gần đây, ngao khó bán, giá thấp, lợi nhuận còn khoảng 40%.

  • Nuôi cá bống mú lợi nhuận hàng chục triệu mỗi vụ

Ngược lại, với đối tượng nuôi là cá bống mú, thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tình Cà Mau đang phát triển rộng mô hình nuôi cá bống mú trong vuông tôm nhằm phát triển kinh tế gia đình, đa dạng đối tượng vật nuôi. Theo các hộ dân, cá bống mú là loại có giá trị kinh tế cao, ít dịch bệnh, nguồn cá giống có sẵn tại địa phương, đầu ra ổn định. Loài cá này nuôi khoảng 10 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 800gram đến 1kg, với giá từ 180.000 -220.000 đồng 1kg, trung bình mỗi vụ thu nuôi, người dân thu nhập từ 80 - 90 triệu đồng cho diện tích 1.000m2. Được biết, địa phương này hiện có khoảng 100ha nuôi cá bống mú kết hợp trong vuông tôm.

  • Sớm bàn giao khu vực biển theo quy định cho người dân

Thời gian vừa qua, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho một số dự án xây dựng hạ tầng, do đó số hộ đang nuôi thủy sản bị ảnh hưởng có nhu cầu được giao mặt nước để ổn định sinh kế rất lớn. Đến nay, TX Quảng Yên đã tiếp nhận 724 đơn của các hộ gia đình, cá nhân. Bên cạnh đó, tiến hành đo đạc, trích lục sơ đồ xong cho 369 hộ nuôi hàu, hồ sơ đủ điều kiện được giao khu vực biển thuộc xã Hoàng Tân. Hiện TX đang tiếp tục thực hiện đo đạc cho các xã, phường khác. Đối với tổ chức, hiện 48 tổ chức đã có đơn đăng ký. Dự kiến trong tháng 04 này, TX tập trung hoàn thiện kiểm tra thực địa, đo đạc, lập sơ đồ xong cho các cá nhân có đủ điều kiện sau xét duyệt.

  • Bắt giữ phương tiện tàng trữ công cụ kích điện để khai thác thủy sản trái phép

Trong lĩnh vực xử lý vi phạm về khai thác thủy sản, Đồn Biên phòng Thanh Hải, tỉnh Bình Thuận chủ trì vừa phối hợp với Trạm Kiểm ngư khu vực Phan Thiết tuần tra kiểm soát trên khu vực cửa sông Cà Ty phát hiện, bắt quả tang 1 phương tiện có hành vi tàng trữ trái phép công cụ kích điện để khai thác thủy sản. Tang vật thu giữ gồm 6 cuộn dây điện có gắn ống hơi với chiều dài khoảng 180m, 10 bộ kích điện và 8 bánh chì. Qua làm việc, thuyền trưởng khai nhận số tang vật mà lực lượng chức năng thu giữ là của mình, được mua về phục vụ cho mục đích khai thác thủy sản. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 15/4/2024: Người nuôi ngao mong ngóng thị trường

Người nuôi ngao mong ngóng thị trường; Từ 20/5, khai thác thủy sản không phép sẽ bị phạt 100 triệu đồng; Nuôi cá bống mú lợi nhuận hàng chục triệu mỗi vụ.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%