Bản tin Thủy sản ngày 17/4/2024: Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc

Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc đến hết tháng 5; Australia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam trong khối CPTPP.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 17/4/2024: Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 17/4/2024: Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Australia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam trong khối CPTPP

Thưa quý vị và bà con, Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 3, nếu tính trên các thị trường đơn lẻ thì Australia là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 của Việ. Nếu tính ở khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP thì Australia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai, chiếm 3,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Tôm, cá tra và một số loài cá biển là các mặt hàng thủy sản chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, tôm chiếm 72% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Australia; cá tra chiếm trên 12%, còn lại các mặt hàng cá chẽm, mực, cá trích, cá mú…

  • Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc đến hết tháng 5

Trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Theo thống kê của Sở NN-PTNT Hưng Yên, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 50 loài thủy sản trong đó một số loài quý hiếm vừa có giá trị đa dạng sinh học vừa có giá trị kinh tế như cá cháy, cá mòi cờ chấm, cá mòi cờ hoa, cá lăng, cá ngạnh…Tuy nhiên, thời gian gần đây nguồn lợi thủy sản của tỉnh này đang bị suy giảm cả về thành phần loài lẫn sản lượng. Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở NN-PTNT Hưng Yên đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy sản vi phạm pháp luật. Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc trong thời gian từ ngày 1/3 - 31/5 nhằm bảo vệ đường di cư, bãi đẻ trứng của các loại cá di cư. Ngăn ngừa các hành vi xả thải chất độc hại làm ô nhiễm môi trường nước.

  • Nuôi cá chình - lươn lợi nhuận hơn 11 tỷ đồng mỗi năm

Về các mô hình nuôi trồng thủy sản, UBND xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp vừa ra mắt Hội quán Cá chình - lươn. Đây là hội quán thứ 9 trên địa bàn huyện Hồng Ngự. Nghề nuôi cá chình thương phẩm trong lồng bè khởi đầu ở xã Thường Thới Hậu A cách đây khoảng 10 năm, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 22 hộ nuôi, với hơn 15.000 con giống được thả tại 38 lồng bè. Đối với nghề nuôi lươn thương phẩm và lươn sinh sản, xã có 30 hộ nuôi, với 189 bồn, sản lượng ước đạt 20 tấn/năm. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là nội địa.  Mô hình nuôi cá chình và lươn, mỗi năm mang lại lợi nhuận cho người dân nơi đây hơn 11 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ nuôi cá chình trong lồng bè khoảng 10 tỷ đồng/năm.

  • Thiếu nguồn nước mặn, doanh nghiệp chỉ nuôi tôm 2 vụ/năm

Với hoạt động nuôi tôm nước lợ, Năm nay, các doanh nghiệp ở các huyện vùng tứ giác Long Xuyên, tỉnh Kiên Giang được tỉnh giao thực hiện trên 3.200ha nuôi tôm, bố trí được hơn 1.000ha mặt nước nuôi. Hiện đang vào chính vụ thả nuôi tôm công nghiệp, các doanh nghiệp đã thả nuôi trên 190ha, đạt 24% kế hoạch, sản lượng thu hoạch hơn 800 tấn. Đa số các doanh nghiệp, hộ nuôi tôm công nghiệp ở các huyện Kiên Lương, Giang Thành, TP. Hà Tiên đều phản ánh thiếu nguồn nước mặn để nuôi nên chỉ thả nuôi 2 vụ/ao/năm. Thời gian còn lại chủ yếu sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ao nuôi hoặc nuôi mật độ thưa, số lượng ít.

  • Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Thông tin về thị trường thủy sản, thưa quý vị, theo nhiều hộ nuôi cá lóc tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, từ đầu tháng 4 đến nay, giá cá lóc thương phẩm đã bắt đầu nhích lên 35.000-36.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg so với đầu năm. Tuy nhiên, với mức giá hiện tại, nếu nông dân xuất bán chỉ từ hòa đến lỗ vốn. Theo các thương lái, nguyên nhân giá cá lóc tăng do thời điểm này thị trường Campuchia đã nhập khẩu trở lại. Bên cạnh đó, bởi đang là thời điểm nắng nóng, lượng cá đồng trong nước giảm nên nhu cầu thị trường tăng so với đầu năm.  Phòng NN-PTNT huyện Trà Cú khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích ồ ạt khi thấy giá cá lóc tăng mà nên chuyển đổi phương pháp nuôi từ thâm canh sang luân canh, điều chỉnh hệ thống ao nuôi để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 17/4/2024: Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc

Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc đến hết tháng 5; Australia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam trong khối CPTPP.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc