Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào

Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào trên sông; Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt; Để mùa vụ nuôi tôm đạt kết quả tốt.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Thưa quý vị và bà con, Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam - VASEP, nửa đầu tháng 3, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Canada vẫn duy trì là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam. VASEP cho rằng, Canada, là một thị trường tiêu thụ lớn và có nhu cầu cao về các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá tra. So với các thị trường khác cùng khối CPTPP, người tiêu dùng ở Canada rất ưa chuộng các món ăn từ phile cá tra, phile cá da trơn đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,...

  • Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào trên sông

Theo phản ánh của người dân xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa khoảng 10 ngày trở lại đây, trên sông Lạch Trường, đoạn qua thôn Nam Huân xuất hiện một số tàu dài 12m, công suất lớn, đánh bắt thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản và phá hỏng nhiều lưới đánh bắt cá của người dân. Được biết, những người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt cá ở đây, mỗi ngày bình quân kiếm từng từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng. Tuy nhiên, từ khi có đội tàu lạ vào khai thác, mọi hoạt động trên sông của bà con đều phải tạm dừng. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống phối hợp với Bộ đội Biên phòng xác minh, báo cáo các cấp, để có phương án xử lý theo quy định

  • Nghiêm cấm đánh bắt thủy sản bằng hình thức tận diệt

Cũng liên quan tới lĩnh vực này, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Theo đó, các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật trong lĩnh vực này, nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới; Thực hiện các quy định của pháp luật tiến tới việc chấm dứt tình trạng khai thác IUU, tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

  • Vi phạm khai thác thủy sản trên biển Thái Bình vẫn chưa chấm dứt

Còn tại Thái Bình, Mặc dù đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến ngư dân, tuy nhiên qua tuần tra, kiểm soát, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình vẫn phát hiện các vụ việc vi phạm khi hành nghề trên biển. Chỉ tính trong đợt cao điểm từ tháng 2/2024 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh này đã phát hiện, xử lý 6 trường hợp thuyền trưởng không có chứng chỉ hoặc văn bằng theo quy định; không mua bảo hiểm cho thuyền viên; thuyền viên làm việc trên tàu cá không có tên trong Sổ danh bạ thuyền viên; thuyền trưởng không mang theo giấy tờ tùy thân khi hoạt động trên biển… Đặc biệt, qua theo dõi, các vụ việc dùng kích điện để tận diệt thủy sản vẫn diễn ra và chưa có hồi kết.

  • Để mùa vụ nuôi tôm đạt kết quả tốt

Với hoạt động nuôi tôm, Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Sóc Trăng đã thả giống tôm hơn 5.900ha, đạt trên 11% kế hoạch, bằng 83% so cùng kỳ. Để mùa vụ nuôi tôm đạt kết quả tốt, ngành Nông nghiệp Sóc Trăng khuyến cáo hộ nuôi tôm trước khi thả giống cần cải tạo ao thật kỹ và diệt bỏ các vật chủ trung gian mang mầm bệnh và ảnh hưởng đến đường ruột của tôm trước khi lấy nước vào ao nuôi. Người nuôi tuyệt đối không xả thải nước thải, bùn thải trong quá trình cải tạo ao, hay xiphông trực tiếp ra ngoài kênh rạch tự nhiên khi chưa được xử lý. Hộ nuôi cần dành một phần diện tích để làm ao lắng, ao dự trữ nước cho tôm nuôi; đồng thời, bố trí ít nhất 10% tổng diện tích ao nuôi để làm ao chứa thải, bùn thải.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào

Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào trên sông; Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt; Để mùa vụ nuôi tôm đạt kết quả tốt.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa