| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật gặp khó với chỉ tiêu kháng sinh Doxycycline

Thứ Tư 17/04/2024 , 15:27 (GMT+7)

Ngưỡng dư lượng tối đa cho phép mà Nhật Bản quy định với kháng sinh Doxycycline trong thủy sản nhập khẩu đang gây khó cho xuất khẩu thủy sản vào thị trường này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), phản ánh của các doanh nghiệp đang xuất khẩu tôm vào thị trường Nhật Bản, cho hay, hiện đang có một bấp cập lớn liên quan đến chỉ tiêu kháng sinh Doxycycline trong hàng thủy sản nhập khẩu vào Nhật Bản.

Cụ thể, về chỉ tiêu kháng sinh Doxycycline, quy định của Nhật được cho là "quá nghiêm ngặt" so với ngưỡng chấp nhận của nhiều thị trường khác. Điều này đang gây khó khăn và bất lợi rất lớn cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào Nhật Bản, vì kháng sinh này vẫn được phép sử dụng trong nuôi thủy sản ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu sơ bộ của VASEP và các doanh nghiệp, hiện nay, nhiều thị trường không cấm sử dụng kháng sinh Doxycycline (thuộc nhóm Tetracycline) trong nuôi thủy sản và không kiểm tra dư lượng của kháng sinh này trong sản phẩm thủy sản nuôi nhập khẩu.

Một số thị trường như EU, Trung Quốc, New Zealand có kiểm tra chỉ tiêu này nhưng đều quy định mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) là 100 ppb. Đây là mức được cho là phù hợp, có đánh giá rủi ro, mà thủy sản nuôi có kiểm soát chặt của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được.

Tuy nhiên, Nhật Bản mới chỉ quy định mức MRL của Doxycycline trong sản phẩm của Bộ Cá vược (Perciformes) là 50ppb và chưa quy định mức MRL đối với các sản phẩm thủy sản khác. Mà theo quy định hiện hành của Nhật Bản, đối với các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh chưa có quy định mức MRL sẽ áp dụng chung mức 10 ppb (Uniform limit) cho các chỉ tiêu này. Điều này có nghĩa là ngưỡng chấp nhận tối đa của Nhật Bản đối với chỉ tiêu Doxycycline trong thủy sản nhập khẩu đang nghiêm ngặt hơn 10 lần so với ngưỡng chấp nhận tối đa của nhiều thị trường khác.

Vì vậy, VASEP vừa có công văn gửi Bộ NN-PTNT, đề nghị Bộ xem xét, có ý kiến với cơ quan thẩm quyền của Nhật Bản để phía Nhật Bản ban hành các quy định về giới hạn tối đa cho phép (MRL) đối với kháng sinh Doxycycline ngang bằng với mức của các thị trường khác như EU, Trung Quốc, New Zealand.

Nhật Bản là một trong ba thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua. Năm 2023 Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai của thủy sản Việt Nam với giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này là 1,516 tỷ USD.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất