Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha

Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha; Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức; Nắng nóng gây thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Thưa quý vị và bà con, trong 3 tháng đầu năm, sản lượng khai thác tại 3 tỉnh trọng điểm về khai thác cá ngừ ước đạt trên 5.390 tấn, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Hết tháng 3/2024, cá ngừ Việt Nam đã xuất được sang 86 thị trường trên thế giới. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng Xuất khẩu trong thời gian tới như tăng giá cước phí vận chuyển và thời gian giao hàng kéo dài khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là vấn đề về vốn. Những vướng mắc liên quan đến thủy sản khai thác và quy định chống khai thác IUU cũng đang khiến cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

  • Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng mỗi ha

Với hoạt động nuôi trồng thủy sản trong nước, Từ đầu năm đến nay, diện tích nuôi cá tra trong tỉnh Đồng Tháp được gần 1.720ha, diện tích thu hoạch hơn 346ha, sản lượng hơn 143.000 tấn. Cá tra nguyên liệu tháng 4 bán với giá 27.400 đồng/kg, chi phí trung bình để sản xuất 1kg cá nguyên liệu khoảng gần 28.300 đồng/kg, với mức giá này người nuôi lỗ trên 202 triệu đồng/ha. Theo nhiều hộ dân, một ao cá tra với diện tích mặt nước 1ha, nuôi trong 6 tháng tuổi, tiêu tốn 180 bao thức ăn công nghiệp/ngày, cho năng suất từ 180-280 tấn/ha. Chỉ riêng cuối tháng 2 năm nay người nuôi cá tra còn có lãi, vì giá cá tra nguyên liệu 28.000-29.000 đồng/kg, trong khi chi phí trung bình để sản xuất 1kg cá nguyên liệu trong tháng này khoảng gần 27.000 đồng/kg.

  • Nắng nóng gây thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi

Thông tin về tình trạng thủy sản chết do nắng nóng trong thời gian gần đây, theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh đã có hơn 122ha nuôi tôm sú cùng hơn 249ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại. Hầu hết tôm nuôi thiệt hại trong giai đoạn 25 - 50 ngày tuổi do nhiễm các bệnh như đốm trắng, đỏ thân, gan tụy, bệnh đường ruột. Nguyên nhân gây tôm chết, theo nhiều hộ nuôi tại các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải là do thời tiết nắng nóng gay gắt, ao nuôi tôm theo phương thức thâm canh bình thường, ao nuôi không có mái che nên tôm nuôi bị sốc nhiệt, phát sinh mầm bệnh. Hiện Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh đã cử cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn, ít nhất mỗi xã một người để hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc tôm nuôi, phòng bệnh cho tôm.

  • Nuôi xen ghép thủy sản ven đô

Nhằm khai thác hiệu quả diện tích nước mặn lợ ven sông, thành phố Hà Tĩnh xây dựng mô hình nuôi xen ghép các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao như tôm sú, cua biển, cá đối mục. Mới đây nhất, địa phương này thả nuôi mô hình đầu tiên tại xã Thạch Hưng với quy mô 1 ha. Số lượng giống thả nuôi gồm 5 vạn con tôm sú, 5 nghìn con cá đối mục và 5 nghìn con cua xanh. Nhờ đặc tính hỗ trợ lẫn nhau nên khi áp dụng hình thức thả nuôi kết hợp các đối tượng cùng một diện tích sẽ giúp hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí thức ăn, tăng hiệu quả sản xuất, phục hồi môi trường vùng nuôi kém hiệu quả và nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.

  • Phú Yên còn nhiều tàu cá ‘3 không’

Trong lĩnh vực chống khai thác IUU, Toàn tỉnh Phú Yên hiện có khoảng 1.930 tàu cá, trong đó 658 tàu có chiều dài từ 15m trở lên chuyên khai thác hải sản xa bờ. Thời gian qua công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh có nhiều nỗ lực khi từ năm 2019 đến nay, tỉnh này không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên hiện nay một số địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh vẫn chưa quản lý, kiểm soát được tàu cá “3 không”. Thực tế mới đây, khi Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU làm việc các địa phương ven biển, qua rà soát, ghi nhận tại thị xã Sông Cầu có 641 tàu cá “3 không”, huyện Tuy An cũng có 267 tàu, thị xã Đông Hòa 147 tàu cá và thành phố Tuy Hòa cũng có 81 tàu cá “3 không”.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha

Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha; Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức; Nắng nóng gây thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây