Bản tin Thủy sản ngày 28/2/2024: Thức ăn thủy sản nên dùng nguyên liệu trong nước

Khuyến khích sản xuất thức ăn thủy sản sử dụng nguyên liệu có sẵn trong nước; Chú trọng nuôi tôm quảng canh cải tiến và tôm - rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 28/2/2024: Thức ăn thủy sản nên dùng nguyên liệu trong nước

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 28/2/2024: Thức ăn thủy sản nên dùng nguyên liệu trong nước

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Khuyến khích sản xuất thức ăn thủy sản sử dụng nguyên liệu có sẵn trong nước

Thưa quý vị và bà con, Cục Thủy sản vừa có văn bản gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản năm 2024. Trong đó, đề nghị các địa phương khuyến khích, vận động các cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước sản xuất được, sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế để giảm giá thành sản xuất, ít phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản hiện đại hóa cơ sở vật chất, nghiên cứu tối ưu hóa về cân bằng dinh dưỡng và năng lượng của thức ăn thủy sản…

  • Cho những chuyến biển đầu năm thuận lợi

Về hoạt động khai thác trên biển, theo thống kê, hơn 5.990 tàu đang hành nghề khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, hầu hết đã ra khơi đánh bắt để đón lộc biển đầu năm. Để những chuyến ra khơi của ngư dân an toàn, hiệu quả, ngay những ngày đầu năm các ngành, địa phương trong tỉnh đã chú trọng cập nhật, thông báo đến ngư dân về thời tiết, ngư trường, những nơi đánh bắt thuận lợi. Đồng thời, tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt hải sản đúng quy định. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản, hơn nữa, dịp đầu năm lượng tiêu thụ thủy, hải sản khá cao, giá cả cũng tăng. Theo ước tính, sau khi trừ chi phí trung bình các tàu thu về được khoảng 80 - 100 triệu đồng từ chuyến ra khơi đầu năm.

  • Nhiều hy vọng cho chuyến xuất quân vươn khơi năm mới

Tương tự, hôm qua xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu. Sau tiếng trống xuất quân, đội tàu đánh bắt xa bờ thực hiện chuyến vươn khơi xa, mở đầu năm đánh bắt mới. Để phát huy tiềm năng thế mạnh, Phú Hải tập trung kêu gọi ngư dân đầu tư nâng cấp tàu có công suất lớn, cải tiến ngư lưới cụ, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đa dạng loại hình thủy sản đánh bắt, tiếp tục vận động ngư dân đoàn kết vươn khơi khai thác hải sản, phấn đấu đạt sản lượng trên 4.010 tấn thủy hải sản các loại trong năm 2024.

  • Chú trọng nuôi tôm quảng canh cải tiến và tôm - rừng

Trong lĩnh vực nuôi trồng, theo Phòng NN-PTNT huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, hiện huyện có gần 25.700 ha nuôi thuỷ sản, với nhiều loại hình nuôi góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân. Năm 2024, huyện định hướng tiếp tục tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất thuỷ sản, phấn đấu tổng sản lượng đạt trên 43.400 tấn, trong đó, sản lượng tôm 20.600 tấn. Cụ thể, ngành nông nghiệp huyện chú trọng phát triển nuôi tôm quảng canh cải tiến và tôm - rừng; chỉ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh ở những nơi có điều kiện. Phát triển nuôi tôm quảng canh cải tiến trên diện rộng gắn với xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, đáp ứng tốt nguyên liệu cho xuất khẩu. Phát triển nuôi tôm - rừng gắn với sinh thái ở khu vực rừng ngập mặn.

  • Nông dân Cần Giuộc tập trung thả nuôi vụ tôm năm 2024

Cũng liên quan tới đối tượng nuôi là con tôm, hiện, nông dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đang tiến hành cải tạo, xử lý ao nuôi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thả giống cho vụ tôm năm nay. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, vụ tôm năm 2024, nông dân bắt đầu thả nuôi từ ngày 18/02 đến ngày 30/11. Năm 2024, huyện Cần Giuộc phấn đấu tổng sản lượng tôm đạt 5.200 tấn. Để bảo đảm mùa vụ nuôi tôm đạt thắng lợi, các ngành chức năng huyện khuyến cáo người nuôi nên sử dụng con giống cỡ lớn qua ương dưỡng; áp dụng những công nghệ tiên tiến, hình thành tổ hợp tác sản xuất nuôi tôm… Đặc biệt, các tháng 2,3,4 dự báo cao điểm của nắng, nóng, xâm nhập mặn, các hộ nuôi tôm không chủ động được nguồn nước và kết cấu hạ tầng không bảo đảm không nên thả nuôi.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 28/2/2024: Thức ăn thủy sản nên dùng nguyên liệu trong nước

Khuyến khích sản xuất thức ăn thủy sản sử dụng nguyên liệu có sẵn trong nước; Chú trọng nuôi tôm quảng canh cải tiến và tôm - rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt