Bản tin Thủy sản ngày 6/6/2024: Các thị trường lớn có tín hiệu phục hồi

Các thị trường lớn có tín hiệu phục hồi cả nhu cầu và giá nhập khẩu; Vùng biển xã Nhơn Hải đón rùa biển lên bờ để trứng.

Quỳnh Anh  | 11:07 06/06/2024

Bản tin Thủy sản ngày 6/6/2024: Các thị trường lớn có tín hiệu phục hồi

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 6/6/2024: Các thị trường lớn có tín hiệu phục hồi

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Các thị trường lớn có tín hiệu phục hồi cả nhu cầu và giá nhập khẩu

Mở đầu là thông tin về thị trường xuất khẩu thủy sản trong thời gian qua, thưa quý vị và bà con, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, dù chưa bứt phá mạnh mẽ, nhưng nhìn chung đến nay, các thị trường lớn đã có tín hiệu hồi phục dần về cả nhu cầu và giá nhập khẩu. Theo đó, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc đều tăng trưởng dương trong tháng 5 với mức tăng 5 - 26%, riêng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 8% so với cùng kỳ. Tính tới cuối tháng 5, Mỹ vẫn dẫn đầu với mức tăng trưởng 13% đạt 635 triệu USD giá trị nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam. Xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chỉ tăng trưởng khiêm tốn 3 - 4% so với cùng kỳ.

  • Vùng biển xã Nhơn hải đón rùa biển lên bờ để trứng

Về hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học, mới đây, vùng biển xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa đón 2 con rùa biển lên bờ đẻ trứng. Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải thông tin, vào tối ngày 2/6, 1 con rùa nặng hơn 90kg bò lên bờ biển Nhơn Hải đẻ 102 quả trứng. Trước đó, vào tối 21/5, 1 con rùa khác cũng đã đến bờ của vùng biển này đẻ được 103 quả trứng. Do rùa biển đẻ gần sát mép nước và mùa này có triều cường dâng cao, ổ trứng có nguy cơ bị sóng biển đánh trôi nên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải đã di dời ổ trứng vào khu vực an toàn để ấp nở, bảo vệ. Trứng rùa sẽ được ấp và nở dưới nhiệt độ tự nhiên của cát biển.

  • Nhiều chủ tàu cá bất hợp tác khi vi phạm thiết bị giám sát hành trình

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về thủy sản, Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, hiện công tác xử lý tàu cá vi phạm phát hiện qua hệ thống giám sát tàu cá của tỉnh gặp nhiều khó khăn, do các chủ tàu không hợp tác khi được mời làm việc. Cụ thể, thông qua hệ thống giám sát, trong 5 tháng đầu năm, Kiên Giang phát hiện 112 lượt tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển trên 10 ngày. Lực lượng chức năng đã mời làm việc tất cả lượt tàu cá mất tín hiệu, tuy nhiên chỉ có 68 chủ tàu hoặc thuyền trưởng đến làm việc. Qua đó, cơ quan chuyên môn đã giải tỏa 12 tàu cá do thuyền trưởng khắc phục kịp thời và lập biên bản vi phạm hành chính 23 tàu. Thanh tra Sở NN-PTNT đã ban hành quyết định xử phạt 20 chủ tàu cá, số tiền nộp vào ngân sách nhà nước gần 1 tỷ đồng.

  • Sóc Trăng thận trọng trong vụ tôm nước lợ năm 2024

Với hoạt động nuôi tôm, trong vụ nuôi năm nay, ngành tôm Sóc Trăng đã và đang có sự khởi động khá thận trọng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh thả nuôi được 6.000 ha tôm nước lợ. Tiến độ dù có chậm hơn so với cùng kỳ, nhưng vẫn cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra. Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện nay tỉnh không mở rộng diện tích mà tập trung nâng cao sản lượng và cải thiện chất lượng là định hướng quan trọng của ngành nông nghiệp Sóc Trăng đối với lĩnh vực sản xuất tôm nước lợ. Việc thả nuôi theo hình thức thăm dò cho thấy người nuôi tôm nước lợ trên địa bàn đã có sự thận trọng hơn trong sản xuất, đảm bảo an toàn trong vụ nuôi được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

  • Nuôi cá thát lát thu lãi 150 triệu đồng sau 9 tháng

Cũng trong lĩnh vực nuôi trồng, Cá thát lát là một loài thủy sản chủ lực của tỉnh Hậu Giang, có giá trị kinh tế cao, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện của môi trường. Mô hình nuôi cá thát lát cườm thương phẩm của hộ Nguyễn Văn Chắc, ở ấp 10 xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, là một điển hình trong nuôi thương phẩm loài thủy sản này, đem lại thu nhập khá cao cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế hộ. Với diện tích mặt nước ao 1.500m2, ông Chắc thả nuôi 70.000 con cá thát lát cườm giống kết hợp với 10.000 con cá sặc rằn. Sau 9 tháng nuôi, tổng số cá thát lát cườm đạt trọng lượng trên 10.000kg. Cá thát lát cườm được thương lái thu mua với giá 65.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, ông Chắc còn lời trên 150 triệu đồng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 6/6/2024: Các thị trường lớn có tín hiệu phục hồi

Các thị trường lớn có tín hiệu phục hồi cả nhu cầu và giá nhập khẩu; Vùng biển xã Nhơn Hải đón rùa biển lên bờ để trứng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời sự

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Thời sự

Từ Phú Yên đến Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo