Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút; Xử lý kịp thời 70 sự cố hệ thống đê điều; Hà Giang triển khai hơn 400 mô hình giảm nghèo.

Quỳnh Anh  | 

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút

Tự động

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 13/9 sẽ có những nội dung chính sau: Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút; Xử lý kịp thời 70 sự cố hệ thống đê điều trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố; Hà Giang triển khai hơn 400 mô hình giảm nghèo.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 13/9/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút

Thưa quý vị và bà con, Bộ NN-PTNT mới đây đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố, yêu cầu thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Công văn nêu rõ, cơn bão số 3 với lượng mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều địa phương phải đối mặt với nguy cơ lây lan bệnh tật trên gia súc, gia cầm. Do đó, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng ngay sau khi lũ rút, nhằm tiêu diệt các mầm bệnh tồn tại trong môi trường. Bước đầu, việc làm sạch các khu vực chăn nuôi, xử lý chất thải và ngăn chặn ô nhiễm môi trường được coi là biện pháp cấp bách, giúp giảm thiểu sự lây lan của các bệnh dịch nguy hiểm như dịch tả lợn Châu Phi, cúm gia cầm, lở mồm long móng và viêm da nổi cục ở trâu, bò.

  • Xử lý kịp thời 70 sự cố hệ thống đê điều trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố

Theo báo cáo của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến 21h00 ngày 11/9 đã xảy ra 70 sự cố đê điều trên địa bàn 11 tỉnh/thành phố. Các báo cáo cho thấy có 30 sự cố xảy ra trên các tuyến đê từ cấp III trở lên, tuyến đê dưới cấp III có 40 sự cố xảy ra. Hệ thống đê đã phát sinh nhiều sự cố như đùn sủi, thẩm lậu, sạt lở đê, sự cố cống, tràn một số tuyến đê cấp IV, cấp V, đê bao, đê bối... Dù vậy, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra canh gác, phát hiện và xử lý ngay giờ đầu nên các tuyến đê sông từ cấp III trở lên vẫn đảm bảo an toàn chống lũ.

  • Hà Tĩnh tập trung tiêm vacxin dịch tả lợn châu Phi tới hết tháng 10

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, tổng đàn lợn toàn tỉnh đến thời điểm này đạt gần 400.000 con. Từ đầu năm đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã quét qua huyện Thạch Hà, Nghi Xuân và Cẩm Xuyên, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Để phòng chống dịch hiệu quả trong giai đoạn giao mùa, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đề nghị chính quyền các địa phương, cán bộ thú y cơ sở hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Bổ sung vào khẩu phần ăn thêm các loại vitamin, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng, sửa chữa, che chắn chuồng trại hạn chế ảnh hưởng của mưa lũ đến đàn vật nuôi. Đồng thời, tập trung nhân lực, vật lực tổ chức tiêm phòng vacxin đợt 2 năm 2024 đạt kế hoạch. Thời gian tiêm từ ngày 1/9 đến 30/10.

  • Thu hoạch thủy sản tránh bão, lũ

Những ngày này, các địa phương, hộ dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiến hành thu hoạch tỉa, tiến đến thu hoạch đại trà các diện tích nuôi trồng thủy sản nhằm tránh nguy cơ thiệt hại trong mùa bão, lũ. Sở NN-PTNT Thừa Thiên Huế cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều lồng, bè nuôi thủy sản trên sông, đầm phá và ao hồ vẫn chưa thu hoạch xong. Các diện tích đến nay chưa thể thu hoạch một phần do thủy sản chưa đạt kích cỡ thương phẩm, phần do bà con giữ lại để tiêu thụ trong dịp tết, bán giá cao hơn. Ngành nông nghiệp khuyến cáo, người dân cần thu hoạch toàn bộ thủy sản bằng mọi giá trước khi bão, lũ xảy ra; đồng thời triển khai các biện pháp giằng neo lồng, bè, gia cố đê bao, ao hồ để bảo vệ an toàn cho số thủy sản chưa thể thu hoạch.

  • Hà Giang triển khai hơn 400 mô hình giảm nghèo

Với mục tiêu tổng quát là giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, hỗ trợ hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống, thời gian qua, Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được tỉnh Hà Giang thực hiện rất quyết liệt. Đa dạng hóa sinh kế cho người nghèo, cận nghèo, Hà Giang đã triển khai hơn 400 mô hình giảm nghèo, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp với gần 11.500 hộ nghèo và cận nghèo thụ hưởng. 166 dự án hỗ trợ sản xuất với gần 3.700 hộ nghèo hưởng lợi. Ngoài ra, 14 dự án liên kết chuỗi giá trị cũng được triển khai tại địa phương này.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Nghị định thư về xuất khẩu nông sản được ký kết giữ Bộ NN-PTNT Việt Nam với Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây đã mở thêm cơ hội cho trái sầu riêng Việt Nam khi sản phẩm sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch 400 - 500 triệu USD ngay trong năm nay - năm đầu tiên sau khi ký kết Nghị định thư, đưa tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng lên 3,2-3,5 tỷ USD. Để tận dụng tốt cơ hội này, Bộ NN-PTNT đã có những định hướng cụ thể, lấy thị trường quyết định chuỗi sản xuất, đưa ra các quy trình hướng dẫn cho người trồng, doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng trong từng giai đoạn sản xuất, ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục BVTV chia sẻ về nội dung này:

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 13/9/2024.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Trao đổi nội dung với Bộ ngoại giao về thủy sản

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp tục chuyến công tác nước ngoài

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp chuẩn bị đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung trao đổi một số công việc với các Cục, Vụ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút

Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi ngay khi lũ rút; Xử lý kịp thời 70 sự cố hệ thống đê điều; Hà Giang triển khai hơn 400 mô hình giảm nghèo.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu
Thời sự

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu; Đóng hết cửa xả đáy thủy điện Tuyên Quang; Nấm bệnh đẩy mô hình trồng thanh long vào ngõ cụt.

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu
Thời tiết nông vụ 18/09/2024: Các tỉnh miền Trung cần khẩn trương thu hoạch hoa màu
Thời sự

Để giảm thiểu những thiệt hại, bà con cần khẩn trương thu hoạch sớm các lứa hoa màu, đặc biệt ở những vùng trũng thấp, ven sông suối.

Thời tiết nông vụ 18/09/2024: Các tỉnh miền Trung cần khẩn trương thu hoạch hoa màu