Bình Định thu hút đầu tư vào nông nghiệp mũi nhọn

Xác định phát triển bền vững ngành nông nghiệp là nhiệm vụ rất quan trọng khi lĩnh vực này chiếm đến 27% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và có tới 70 - 80% lao động địa phương tham gia sản xuất nông nghiệp, Bình Định đã và đang triển khai nhiều chính sách, giải pháp thu hút mạnh đầu tư vào các ngành nông nghiệp mũi nhọn như đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản và chăn nuôi.

Vũ Đình Thung  | 

Bình Định thu hút đầu tư vào nông nghiệp mũi nhọn

Tự động

Bình Định thu hút đầu tư vào nông nghiệp mũi nhọn

Thực hiện nội dung: Vũ Đình Thung

Nhạc hiệu:

Nhạc nền:

MC 1: Duy Học

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, tại Bình Định, nông nghiệp chiếm đến 27% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và có tới 70-80% lao động địa phương đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Với những con số vừa nêu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành nông nghiệp được Bình Định xác định là nhiệm vụ rất quan trọng. Do đó, những năm qua địa phương này đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp thu hút mạnh đầu tư vào các ngành “mũi nhọn” như đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản và chăn nuôi.

Nhạc nền:

MC 2:

Thưa quý vị bà bà con, xác định nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo sinh kế, ổn định đời sống dân sinh, đồng thời, thực hiện các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; thời gian qua, Bình Định đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh và bổ sung một số chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, chú trọng cải cách thủ tục hành chính; tổ chức hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Do vậy, kết quả thu hút đầu tư của Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Trần Văn Phúc - Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định đánh giá:

Băng 1 ông Trần Văn Phúc: (Điểm sáng là thu hút vào lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi.)

MC 2:

Là những doanh nghiệp quan tâm sớm đến phát triển nông nghiệp ở Bình Định, năm 2020, Tập đoàn Hùng Vương và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải-THACO phối hợp đầu tư trang trại heo giống tại địa phương này. Đây là trang trại heo giống theo công nghệ cao đầu tiên tại Bình Định. Đến nay, trang trại đã có đàn nái hơn 12.500 con, trong đó có 2.500 con heo giống cụ kỵ, ông bà và 10.000 con giống bố mẹ. Ông Huỳnh Ngọc Diệp - Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định chia sẻ.

Băng 2 Ông Huỳnh Ngọc Diệp: (cái đặc biệt của THACO là họ có con giống cụ kỵ, các trang trại khác trong tỉnh không có)

MC 2:

Sau nhiều nỗ lực, đến nay Bình Định đã có 13 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi, công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm; 12 doanh nghiệp chăn nuôi heo thương phẩm có quy mô sản xuất hơn 750.000 con/năm; 3 doanh nghiệp đầu tư xây dựng 4 nhà máy giết mổ động vật tập trung theo hình thức cơ giới.

Đặc biệt, theo ông Trần Văn Phúc - Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, điểm sáng trong khu vực kinh tế nông, lâm, thủy sản của địa phương này là nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.

Băng 3 ông Trần Văn Phúc: (Khu phức hợp nuôi tôm thương phẩm và sản xuất tôm giống của Công ty TNHH Việt Úc-Phù Mỹ với 10 khu nhà màng, mỗi nhà màng có diện tích 1 ha cùng 30 nhà lưới, mỗi nhà lưới có diện tích 1 ha nuôi tôm thương phẩm. Nhờ áp dụng cong nghệ cao vào sản xuất, năng suất tôm đạt từ 40-60 tấn/ha, tổng sản lượng thu hoạch trong năm 2022 đạt 2.100 tấn tôm công nghệ cao).

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, thời gian qua, Bình Định đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nhất là các ngành mũi nhọn. Do đó, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp “đầu đàn” đầu tư vào địa phương; từ đó, tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển, cải thiện cơ sở hạ tầng, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Nhạc

MC 2:

Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực Đầu tư Nông nghiệp vừa diễn ra trên phạm vi cả nước.

MC 1:

Tiếp tục dòng tin vui về lĩnh vực thu hút đầu tư vào phát triển nông nghiệp tại Bình Định, Nông nghiệp Radio được biết, UBND tỉnh Bình Định vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH San Hà thực hiện dự án Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm San Hà Bình Định. Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm này có quy mô xử lý 40.000 con gia cầm/ngày, 500 con gia súc/ngày, 10 tấn sản phẩm chế biến/ngày. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 220 tỷ đồng.

MC 2:

UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức buổi họp báo thông tin về Hội nghị Hợp tác thương mại và Đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023 sắp tới. Theo đó dự kiến Hội nghị Hợp tác thương mại và Đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến ngày 29/6 tại Đồng Tháp với quy mô cấp tỉnh, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, hình ảnh địa phương, môi trường và cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp để thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Dự kiến sẽ có khoảng 150 doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động ở các lĩnh vực: Nông nghiệp, cơ khí nông nghiệp, chế biến thực phẩm, thủy sản, công nghệ thông tin, du lịch tham gia trong sự kiện lần này.

MC 1:

UBND tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư dự án Vùng liên kết sản xuất lúa chất lượng cao, thu mua, chế biến xuất khẩu gạo tỉnh Phú Yên của Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Dự án có diện tích hơn 10ha, gồm các hạng mục máy sấy lúa, cụm silo chứa lúa, nhà máy xay xát, kho chứa vật tư, văn phòng làm việc, nhà ăn, nghỉ công nhân và các hạng mục phụ trợ khác. Công suất thiết kế cụm kỹ thuật sấy, bảo quản, xay xát gạo 210.000 tấn lúa/năm. Vốn đầu tư của dự án khoảng 590 tỷ đồng.

Nội dung vừa rồi đã kết thúc Chương trình Đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bình Định thu hút đầu tư vào nông nghiệp mũi nhọn

Xác định phát triển bền vững ngành nông nghiệp là nhiệm vụ rất quan trọng khi lĩnh vực này chiếm đến 27% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và có tới 70 - 80% lao động địa phương tham gia sản xuất nông nghiệp, Bình Định đã và đang triển khai nhiều chính sách, giải pháp thu hút mạnh đầu tư vào các ngành nông nghiệp mũi nhọn như đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản và chăn nuôi.

Vũ Đình Thung

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã